X
สุขภาพดี-จิตอาสา-มหาสารคาม

สุขภาพดี วิถีคนมหาสารคาม แก้ปัญหาโรคร้าย ด้วยพลังจิตอาสาและเครือข่าย

มหาสารคาม –  รพ.มหาสารคาม ร่วมกับกลุ่มจิตอาสาและเครือข่าย จัดกิจกรรมรวมพลคนส่งเสริมสุขภาพ  “Health & Share” สุขภาพดี วิถีคนมหาสารคาม  ทำความดีด้วยหัวใจ แก้ไขปัญหาสุขภาพประชาชนในจังหวัดมหาสารคาม

ที่ลานเอนกประสงค์ ข้างอาคารศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลมหาสารคาม  นายแพทย์ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมรวมพลคนส่งเสริมสุขภาพ  “Health & Share”  สุขภาพดี วิถีคนมหาสารคาม  ทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการส่งเสริมและดูแลสุขภาพของตนเอง และครอบครัว

สุขภาพดี-จิตอาสา-มหาสารคาม

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การแสดงหมอลำส่งเสริมสุขภาพ จากบ้านร่มเย็น นำทีมโดย นายแพทย์สุชาติ ทองแป้น และคณะ   การคัดกรองโรคไต การตรวจสุขภาพเบื้องต้น สาธิตการทำอาหารโรคไต นิทรรศการงานวันไตโลก งานวัณโรค งาน   สุขภาพจิตและจิตเวช งานมะเร็ง การบริจาคอวัยวะ งานโรคเรื้อรัง งานทันตกรรม การใช้ยาปฏิชีวนะอย่างสมเหตุผล (RUD) งาน IC งานอาชีวอนามัย งานแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก  โรคพิษสุนัขบ้า และการถามตอบปัญหาชิงรางวัลต่างๆ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย  กลุ่มผู้สูงอายุ อสม.  ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย  ประชาชนทั่วไปและบุคลากรโรงพยาบาลมหาสารคาม  จำนวน 200 คน

สุขภาพดี-จิตอาสา-มหาสารคาม

ด้านนายแพทย์ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากความทันสมัยของเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตในการบริโภคของสังคมไทยในปัจจุบัน  ทำให้โรคที่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงมีอุบัติการณ์สูงขึ้นอย่างมาก และจากการปฏิบัติตัวที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ถูกสุขลักษณะ การบริโภคอาหาร ยาและสารบางชนิดที่ไม่เหมาะสม เช่น การรับประทานยาปฏิชีวนะที่ไม่ถูกต้อง การรับประทานอาหารที่ยังไม่สุก หรือปนเปื้อนไข่พยาธิ อาหารที่มีสารอาหารไม่ครบถ้วนหรือมีมากเกินความต้องการ อาหารเค็ม การได้รับสารที่เป็นพิษต่ออวัยวะในร่างกาย การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย รวมถึงการสูบบุหรี่และการดื่มสุรา ทำให้เกิดโรคหรือเสริมการเกิดโรคที่สำคัญทางสาธารณสุขหลายชนิด อาทิเช่น โรคไต โรคตับ โรคปอด โรคขาดสารอาหาร โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคสมอง โรคมะเร็ง และโรคเอดส์ เป็นต้น

ทั้งนี้การดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค ตลอดจาการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงภัยจากโรคร้าย จะอาศัยกำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาจไม่เพียงพอ จำเป็นต้องจับมือกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะทีมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ที่ถือกำเนิดจากพระราชประสงค์ องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งขึ้น เพื่อร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ มาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่เกิดขึ้นในจังหวัดมหาสารคาม ที่ปัจจุบันทำร้ายสุขภาพและทำลายชีวิตของพี่น้องประชาชนในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก  โดยทีมจิตอาสาและเครือข่ายเหล่านี้จะช่วยนำความรู้ด้านการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ หรือชะลอความรุนแรงของโรค  ไปปฏิบัติและขยายผลต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม อันจะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330