X
แบม-อาจารย์-แถลงการณ์

น้องแบม ปณิตา ไม่มารับรางวัล ด้านคณะอาจารย์ ม.มหาสารคาม แถลงการณ์รับประกันความยุติธรรม

มหาสารคาม – น้องแบม ปณิตาไม่มารับรางวัล ด้านคณะอาจารย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ม.มหาสารคาม ร่ายแถลงการณ์  พร้อมรับประกันความยุติธรรมให้แก่นิสิต ยีนยันทุกการเรื่องมีการตรวจสอบ

         วันนี้ 7 มีนาคม 61  ที่ห้องประชุมแม่น้ำของ  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้จัดพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับ  นางสาวปณิดา  ยศปัญญา  หรือน้องแบม  นิสิตชั้นปีที่ 4  สาขาการพัฒนาชุมชน  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ในฐานะที่เป็นนิสิตที่มีความกล้าหาญ  มีคุณธรรม จริยธรรม  ไม่เพิกเฉยต่อการทุจริต  และปกป้องสิทธิของผู้ยากไร้ในสังคม  โดยมีกำหนดการมอบเกียรติบัตรให้ในเวลา 12.00 น.  แต่เมื่อถึงเวลา  ปรากฎว่า  นางสาวปณิดา  ยศปัญญา  หรือน้องแบม  ไม่ได้เดินทางมารับใบประกาศเกียรติคุณแต่อย่างใด

แบม-อาจารย์-แถลงการณ์

จากนั้น  รศ.ดร.สมชัย  ภัทรธนานันท์  อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้อ่านแถลงการณ์  กรณีสังคมมีการตั้งข้อสังเกตต่อการกระทำของอาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาบางท่าน  เกี่ยวกับกรณีตามที่เป็นข่าวออกไปอย่างแพร่หลาย  ทางคณาจารย์และภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา  ขอแถลงการณ์ว่า 

1.  ประเด็นการทุจริตคอรัปชั่น  คณาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา  ขอสนับสนุนการออกมาเปิดเผยการทุจริตคอรัปชั่นในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง  จังหวัดขอนแก่น  และเห็นว่าการกระทำของนิสิต  ไม่เพียงแต่มีความกล้าหาญ  แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการมีคุณธรรมจริยธรรม  และขอยกย่องเชิดชูให้เป็นแบบอย่างต่อสาธารณชุนอย่างยิ่ง

2.  ประเด็นเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างนิสิตกับอาจารย์  คณาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา  ขอสนับสนุนให้มีการสอบข้อเท็จจริงโดยมหาวิทยาลัย  ด้วยกระบวนการที่โปร่งใส  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

3. ในกระบวนการเรียนการสอนรายวิชาพัฒนาชุมชนภาคนิพนธ์  ที่นิสิตกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2/2560  ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา  มีกลไกและกระบวนการในการประเมินผลตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของมหาวิทยาลัย  ซึ่งมีหลักประกันความยุติธรรมให้แก่นิสิตทุกคน  ทั้งนี้  คณาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีมติ  ให้นิสิตที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว  สามารถพิจารณาเลือกอาจารย์ ที่ปรึกษาใหม่ได้ตามความประสงค์ของนิสิต

แบม-อาจารย์-แถลงการณ์

                ทั้งนี้  ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม  นางสาวปณิดา  ยศปัญญา  หรือน้องแบม  ถึงสาเหตุที่มารับใบประกาศเกียรติคุณ ที่ทางคณะฯ จะมอบให้  ก็ได้รับคำตอบว่า  ทางเจ้าหน้าที่ของคณะได้โทรศัพท์มาแจ้งอย่างฉุกละหุก ทำให้ตนเองเตรียมตัวไม่ทัน  เพราะเพิ่งจะเดินทางมาจากรุงเทพฯ  ขณะนี้อยู่ที่ จ.ขอนแก่น  จึงไม่ได้เดินทางมารับใบประกาศที่ทางคณะฯ จะมอบให้  อีกทั้งแจ้งว่าจะมีการมอบทุนการศึกษาให้อีกเป็นเงินจำนวน 30,000 บาท  โดยจะให้ไปรับมอบทุนในวันที่ มีนาคมที่จะถึงนี้  ซึ่งในส่วนของใบประกาศเกียรติคุณนั้น  ตนเองยังไม่ขอรับ  เนื่องจากว่าอยากรอให้กระบวนการตรวจสอบอาจารย์  ที่ทางมหาวิทยาลัยฯ  ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงออกมาก่อน ซึ่งผลการสอบจะออกมาในวันที่ 12 มีนาคม นี้ 

แบม-อาจารย์-แถลงการณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330