X
บุญซำฮะ มหาสารคาม

“บุญซำฮะ”อลังการนางรำนับ 10,000 คน รำฉลองมหาสารคามครบ 154 ปี 

มหาสารคาม “บุญซำฮะ”สืบสานประเพณีอีสาน เสริมดวงชะตาบ้านเมือง  อลังการนางรำกว่า 10,000 คน ร่วมรำฉลองเมืองมหาสารคาม ครบรอบ 154 ปี 

ที่บริเวณหน้าพระประธานกันทรวิชัย อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.มหาสารคาม พร้อมด้วย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน จ.มหาสารคาม ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในประเพณีบุญซำฮะ ต้นน้ำทางวัฒนธรรม ประจำปี 2562 เพื่อสืบสานประเพณีบุญซำฮะ เป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมท้องถิ่น ตามคติความเชื่อของพี่น้องชาวอีสาน  ปัดรังควานและขับไล่สิ่งไม่เป็นมงคลออกจากบ้านเมือง อีกทั้งเป็นการปลูกฝังให้ประชาชน ได้เห็นถึงความวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของจังหวัด เกิดเป็นการเรียนรู้และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่สืบไป โดยมีประชาชนร่วมกันนำข้าวสารอาหารแห้งมาตักบาตรถวายพระภิกษุสงฆ์เป็นจำนวนมาก

ต่อมาได้มีการรำเพื่อฉลองเมืองมหาสารคาม ก่อตั้งครบรอบ 154 ปี โดยมีนางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม พร้อมคณะนางรำจากทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดจำนวนกว่า 10,000 คน  สวมใส่ชุดพื้นเมืองอีสานร่วมร่วมฟ้อนรำจัมปาศรีอย่างอ่่อนช้อย และรำกุดนางใยที่พร้อมเพรียงกันอย่างงดงาม ณ  บริเวณสี่แยกหอนาฬิกา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จากนั้น คณะสงฆ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ขึ้นรถเคลื่อนขบวนออกไปทั้ง 4 มุมเมือง เพื่อไปประกอบพิธีหว่านกรวดหว่านทราย และตั้งเสาไม้ไผ่ทั้งสองฝั่งถนน โดยส่วนปลายเสาจะผูกด้วยเชือกที่ทำจากหญ้าคาถัก พาดข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งพิธีกรรมนี้เชื่อว่าจะช่วยป้องกันสิ่งไม่เป็นมงคลเข้ามากล้ำกลายเข้าสู่บ้านเมือง และสุดท้ายจึงเป็นพระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ จึงเป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับบุญซำฮะ  หรือ บุญเบิกบ้าน   เป็นงานบุญในเดือนเจ็ด ตามขนบธรรมเนียม”ฮีตสิบสอง คองสิบสี่” มักจะจัดประมาณต้นเดือนเดือนมิถุนายน ถือเป็นการทำบุญเพื่อชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีเป็นเสนียดจัญไรอันจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่หมู่บ้าน เป็นการปัดเป่าความชั่วร้ายให้ออกจากบ้านเมือง โดยชาวบ้านจะพากันเก็บกวาดบ้านเรือนให้เรียบร้อยเป็นการทำความสะอาดครั้งใหญ่ในรอบปี ขจัดสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายให้ขจัดออกไปครัวเรือน เสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่ทุกคนในบ้านเมือง ซึ่งจังหวัดมหาสารคามเชิญพี่น้องจากทุกชุมชนร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันจัดงานโดยเน้นรูปแบบพิธีกรรมดั้งเดิม อาทิ พิธีทำบุญตักบาตรและแห่พระ ถวายกระทงสามเหลี่ยมใส่อาหารคาว หวาน และเครื่องบัตรพลีสังเวย จากนั้นขบวนแห่ทั้งหมดก็จะแยกไปรอบเมืองทั้ง 4 ทิศ เพื่อประกอบพิธีกรรมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330