X
บุญซำฮะ มหาสารคาม ประเพณี

จ.มหาสารคาม สืบสาน”บุญซำฮะ”ฉลองเมืองมหาสารคาม ครบรอบ 154 ปี 

มหาสารคาม – พ่อเมืองตักสิลาพาพี่น้องประชาชนมหาสารคาม จัดงาน”บุญซำฮะ” ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย เสริมดวงชะตาบ้านเมือง ตามคติความเชื่อของพี่น้องชาวอีสาน เพื่อฉลองเมืองมหาสารคาม ครบรอบ 154 ปี 

ที่บริเวณศาลหลักเมือง อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.มหาสารคาม พร้อมด้วย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน จ.มหาสารคาม ร่วมพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง เนื่องในการจัดงานบุญซำฮะ ประจำปี 2562 เพื่อสืบสานประเพณีบุญซำฮะ เป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมท้องถิ่น ตามคติความเชื่อของพี่น้องชาวอีสาน เพื่อปัดรังควานและขับไล่สิ่งไม่เป็นมงคลออกจากบ้านเมือง อีกทั้งเป็นการปลูกฝังให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เห็นถึงความวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของจังหวัด เกิดเป็นการเรียนรู้และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่สืบไป

บุญซำฮะ มหาสารคาม ประเพณี บุญซำฮะ มหาสารคาม ประเพณี

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จังหวัดมหาสารคาม กำหนดจัดงาน”บุญซำฮะ” ระหว่างวันที่ 10-13 มิถุนายน โดยวันนี้มีพิธีบวงสรวงมเหศักดิ์หลักเมือง การสวดสรภัญญะบูชามเหศักดิ์หลักเมือง และในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ ที่บริเวณหอพระประธานกันทรวิชัย เวลา 17.09 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาว จ.มหาสารคาม ส่วนวันที่ 11-12 มิถุนายน มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ที่หอพระประธานกันทรชัย และวันที่ 13 มิถุนายน มีพิธีตักบาตรและพิธีปัดรังควาน ที่หอพระประธานกันทรวิชัย ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปสี่แยกสี่มุมเมืองเพื่อประกอบพิธีปัดรังควาน ซึ่งชาวบ้านกว่า 10,000 คน จะร่วมกันฟ้อนรำจัมปาศรี และรำกุดนางใย เพื่อฉลองเมืองมหาสารคาม ครบรอบ 154 ปีอีกด้วย

บุญซำฮะ มหาสารคาม ประเพณี

บุญซำฮะ มหาสารคาม ประเพณี

สำหรับบุญซำฮะ  หรือ บุญเบิกบ้าน   เป็นงานบุญในเดือนเจ็ด ตามขนบธรรมเนียม”ฮีตสิบสอง คองสิบสี่” มักจะจัดประมาณต้นเดือนเดือนมิถุนายน ถือเป็นการทำบุญเพื่อชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีเป็นเสนียดจัญไรอันจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่หมู่บ้าน เป็นการปัดเป่าความชั่วร้ายให้ออกจากบ้านเมือง โดยชาวบ้านจะพากันเก็บกวาดบ้านเรือนให้เรียบร้อยเป็นการทำความสะอาดครั้งใหญ่ในรอบปี ขจัดสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายให้ขจัดออกไปครัวเรือน เสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่ทุกคนในบ้านเมือง ซึ่งจังหวัดมหาสารคามเชิญพี่น้องจากทุกชุมชนร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันจัดงานโดยเน้นรูปแบบพิธีกรรมดั้งเดิม อาทิ พิธีทำบุญตักบาตรและแห่พระ ถวายกระทงสามเหลี่ยมใส่อาหารคาว หวาน และเครื่องบัตรพลีสังเวย จากนั้นขบวนแห่ทั้งหมดก็จะแยกไปรอบเมืองทั้ง 4 ทิศ เพื่อประกอบพิธีกรรมต่อไป

บุญซำฮะ มหาสารคาม ประเพณี บุญซำฮะ มหาสารคาม ประเพณี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330