X
อสม-ช่วยผู้ป่วย-aed-มหาสารคาม

ฝึกทักษะ อสม. ช่วยผู้หยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น ด้วยเครื่อง AED

มหาสารคาม – เทศบาลเมืองมหาสารคาม จับมือ รพ.มหาสารคาม จัดโครงการสร้างเครือข่าย อสม.  เรียนรู้ทักษะเพื่อช่วยผู้หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น และการใช้เครื่อง AED

ที่ศาลาการเปรียญ วัดนาควิชัย อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายแพทย์กิตติศักดิ์  คณาสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาบุคลากรในการให้บริการชุมชนด้านสุขภาพ ปี 2561 เพื่อพัฒนาให้บุคลากรในรูปแบบอาสาสมัคร มีศักยภาพในการปฏิบัติงานในชุมชน และให้ อสม.มีความรู้ความสามารถ ทันต่อสถานการณ์ด้านสุขภาพ สามารถให้ข่าวสารด้านสุขภาพแก่ประชาชนได้ถูกต้อง และสามารถช่วยฟื้นคืนชีพแก่ผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ โดยมีทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลมหาสารคาม ให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการช่วยผู้หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น (cardiopulmonary resuscitation) และการใช้เครื่อง AED

อสม-ช่วยผู้ป่วย-aed-มหาสารคาม

นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) คือ การปฏิบัติการเพื่อช่วยชีวิตคนที่หัวใจหยุดเต้น หรือ ผู้ที่หยุดหายใจอย่างกะทันหัน เพื่อทำให้หัวใจที่หยุดเต้นสามารถกลับมาเต้นใหม่ได้เลือดไปเลี้ยงสมอง ได้มีการหายใจและการไหลเวียนกลับคืนสู่สภาพเดิม

อสม-ช่วยผู้ป่วย-aed-มหาสารคาม

ทั้งนี้ตามหลักแล้วหากสมองคนเราถ้าขาดออกซิเจนไป เลี้ยงเกินกว่า 4 นาที จะมีผลทำให้เกิดการสูญเสียของเซลล์สมองบางส่วนไปได้อย่างถาวร แม้หัวใจจะสามารถกลับมา เต้นใหม่ได้ในภายหลัง แต่สมองส่วนที่เสียไปแล้วจะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถฟื้นคืนสติกลับมาได้สมบูรณ์ ดังเดิมอีก ดังนั้นการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน จึงถือเป็นหนึ่งวิธีการที่จะยื้อชีวิตของผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหันได้เป็นอย่างดี โดยอาการนี้อาจจะพบได้ทั้งในผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคหัวใจมาก่อน หรือผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคหัวใจแบบเฉียบพลัน หรือผู้ที่ขาดออกซิเจนเป็นเวลานานๆ หากเราสามารถรู้ถึงวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง ถูกวิธีก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยรอด ชีวิต ลดการบาดเจ็บได้อีก และการช่วยฟื้นคืนชีพจะได้ผลดี ต้องทำควบคู่กับการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจ ด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED ก็จะเพิ่มโอกาสรอดได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330