X
ข่าว-อาหารปลอดภัย-โรงพยาบาล-มหาสารคาม

เปิดตัว รพ.อาหารปลอดภัย โภชนาการดี รสชาติเลิศ โชว์ 4 เมนูเสริมสุขภาพผู้ป่วย

มหาสารคาม – เปิดตัว “รพ.มหาสารคามอาหารปลอดภัย โภชนาการดี และรสชาติเลิศ” บูรณาการเครือข่ายสร้างระบบเกษตรเพื่อสุขภาพครบวงจร พร้อมโชว์ชู 4 เมนูเสริมสุขภาพผู้ป่วยในโรงพยาบาล ปรุงด้วยวัตถุดิบท้องถิ่น

ที่ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาสารคาม นพ.ณรงค์  สายวงศ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 เป็นประธานเปิด โครงการ “โรงพยาบาลอาหารปลอดภัย  รพ.มหาสารคาม” โดยมีแพทย์ พยาบาล บุคลากร และประชาชน ร่วมงานกว่า 100 คน

ภายในงานมีการจัดแดงนิทรรศการอาหารปลอดภัย การสาธิตการทำอาหารเพื่อสุขภาพและโชว์เมนูชูสุขภาพของโรงพยาบาลมหาสารคาม 4 เมนู จุดให้ความรู้และแจกน้ำสมุนไพรจากทีมเมืองสมุนไพร จังหวัดมหาสารคาม การจำหน่ายผักปลอดสารพิษและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จากกลุ่มเกษตรกรฮักแพงฯ และเครือข่าย กลุ่มเกษตร young smart farmer

ข่าว-อาหารปลอดภัย-โรงพยาบาล-มหาสารคาม

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า โรงพยาบาลอาหารปลอดภัย ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ประชาชนมีสุขภาวะที่ดี เพราะอาหารเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ถ้าหากอาหารนั้นมีสารปนเปื้อนก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและเป็นปัจจัยเสี่ยงในหลายโรค เช่นโรคอาหารเป็นพิษ โรคมะเร็ง โรคเรื้อรังต่าง ๆ เมื่อประชาชนเจ็บป่วยเข้ามามานอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัยที่บำรุงสุขภาพ โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่ต้องมาจากกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ในท้องถิ่น

ข่าว-อาหารปลอดภัย-โรงพยาบาล-มหาสารคาม

นายแพทย์สุนทร  ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า รพ.มหาสารคามได้มุ่งมั่นดำเนินการ รพ.อาหารปลอดภัยด้วยการชูแนวคิด “รพ.มหาสารคามอาหารปลอดภัย โภชนาการดี และรสชาติเลิศ” โดยกำหนดพื้นที่ดำเนินการ  4 จุด คือ ฝ่ายโภชนาการหรือโรงครัว ศูนย์จำหน่ายอาหาร สหกรณ์ร้านสวัสดิการ และพื้นที่ตลาดสีเขียวขายสินค้าเกษตรปลอดสาร เริ่มดำเนินการมาเมื่อเดือนกันยายน 2560

โดยระดมเจ้าหน้าที่วางแผนการกำหนดเมนูอาหารล่วงหน้า สำหรับผู้ป่วยอย่างน้อย 2 เดือน ทั้งผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยเฉพาะโรค และผู้ป่วยห้องพิเศษ เพื่อให้ทราบปริมาณวัตถุดิบ  และจัดหาวัตถุดิบที่ปลอดสารมาใช้ในโรงครัว เน้นพืชผักตามฤดูกาลและผักที่มีในท้องที่ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่

สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกผักปลอดสารเหล่านี้ได้เซ็นสัญญาการส่งผักเข้าโภชนาการ ด้วยกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส ในราคาที่ยุติธรรม และมีการควบคุมคุณภาพ โดยการสุ่มตรวจยาฆ่าแมลง และลงตรวจแปรงผักของเกษตรกร เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อนำมาประกอบอาหารให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลรับประทานจะได้ประโยชน์สูงสุด ถือเป็นการแนวทาง สู่โรงพยาบาลอาหารปลอดภัยแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้ผู้มารับบริการ และประชาชนมีสุขภาพที่ดี และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยแก่เกษตรกรอย่างแท้จริง ส่งเสริมให้สังคมมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ด้านเภสัชกรหญิง ปริญา ถมอุดทา เภสัชกรชำนาญการ หัวหน้างานคุ้มครองผู้บริโภค กลุ่มงานเวชกรรม โรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า  เพื่อสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของ รพ.มหาสารคาม ได้มีการคิดเมนูชูสุขภาพและมีความเป็นอัตลักษณ์ หรือ Signature food of MSKH และมีการจดอนุสิทธิบัตรเพื่อให้เกิดภูมิปัญญาของชาว รพ.มหาสารคาม ได้แก่ เมนู ลาบเบญจรงค์ อ่อมนิลกาฬ ไพลินมันแกวกรอบ และน้ำจระเข้รัญจวน

ซึ่งได้บรรจุข้อมูลลงในเวปไซด์ และแปลงเป็น QR code เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา สอดรับกับยุคปัจจุบัน และมีเสียงพูดได้ สำหรับผู้ป่วยทีมีความผิดปกติทางสายตา และเมนูเหล่านี้จะถูกปรุงส่งให้ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลให้ได้รับประทาน ถือเป็นมิติใหม่ที่เกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330