X
หุ่นฟางยักษ์-นาดูน-มหาสารคาม

นับถอยหลัง เทศกาลหุ่นฟางยักษ์และหมอลำหุ่น เนรมิตรทุ่งนาโชว์ศิลปะฟางข้าว

มหาสารคาม – ชาวบ้านหนองโนใต้เตรียมพร้อมจัดงานเทศกาลหุ่นฟางยักษ์และหมอลำหุ่น เนรมิตรทุ่งนาเมืองนาดูน เป็นสถานที่โชว์ศิลปะจากฟางข้าวอันโดดเด่นแปลกตา ท้าให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมในระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2561 นี้

            ที่บริเวณคันแทนาเธียร์เตอร์ บ้านหนองโนใต้   ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ชาวบ้านและทีมผู้เข้าประกวดงานเทศกาลหุ่นฟางยักษ์และหมอลำหุ่น กำลังนำฟางข้าวมามัดและปั้นเป็นหุ่นต่างๆ หลากหลายชนิด ทั้งพญานาค นกฮูก ปลาโลมา ปลาหมึก ตามจิตนาการอย่างขะมักเขม้น  เตรียมอวดความสวยงามแปลกตาแก่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเยี่ยมชม โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2561   และมีทีมที่เข้าร่วมประกวดจากอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดมหาสารคามและใกล้เคียงทั้งหมด 20 ทีม

หุ่นฟางยักษ์-นาดูน-มหาสารคาม หุ่นฟางยักษ์-นาดูน-มหาสารคาม

นายภาสกร สังวรราชทรัพย์ รองนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม  เปิดเผยว่า เครื่อข่ายจิตอาสาพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับชาวบ้านหนองโนใต้   ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เตรียมเนรมิตพื้นที่นา 10 ไร่ จัดงานหุ่นฟางยักษ์และเทศกาลหมอลำหุ่น มหาสารคาม 2561   เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เปิดเวทีศิลปะให้ชาวบ้าน เยาวชนและประชาชนมาร่วมกันแลนด์มาร์คแห่งใหม่ เพิ่มชื่อเสียงและรายได้เข้าสู่ชุมชนและจังหวัดมหาสารคาม โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2561

ไฮไลท์ของงาน คือ การประกวดหุ่นฟางยักษ์รูปแบบต่าง ๆ  มากกว่า 20 ตัว จากฝีมือนักศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไป สำหรับหุ่นฟางยักษ์จะสร้างจากฟางข้าว วัสดุตามธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่นและวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรกรรมมาดัดแปลงสร้างเป็นหุ่นที่แต่ละตัวจะมีขนาดฐานหุ่นกว้าง 5 เมตร สูงไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร  ส่วนการตัดสินผู้ชนะเลิศประกวดหุ่นฟาง ปีนี้คณะกรรมการจะใช้วิธีโหวตประชาชนผ่านสื่อออนไลน์ ร่วมกับการพิจารณาของคณะกรรมการในพื้นที่

หุ่นฟางยักษ์-นาดูน-มหาสารคาม

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะไดเชมการแสดงเชิดหุ่นกระติบข้าวประกอบนิทานพื้นบ้านและคติธรรมสอนใจจากคณะหมอลำหมอลําหุ่นเด็กเทวดา การแสดงหนังบักตื้อ(หนังตลุงอีสาน) จากโรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม และคณะหุ่นหน้ากากลิงจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งผู้จัดงานรับรองว่าหุ่นเชิดแต่ละตัว มีเสน่ห์โดดเด่น แตกต่างจากที่ใด ๆ ในประเทศแน่นอน

ด้านนายปิยะ  บุญวิเศษ  ตัวแทนจากกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ที่มาเข้าร่วมประกวดหุ่นฟางยักษ์ครั้งนี้  กล่าวว่า  ตนเองรวมกลุ่มเพื่อนที่ชื่นชอบในงานศิลปะจำนวน 5 คน มาสมัครสร้างหุ่นฟางโดยเลือกทำหุ่นปลาหมึกยักษ์ สาเหตุที่ปั้นหุ่นฟางเป็นตัวปลาหมึกนั้น เนื่องจากภาคอีสานไม่มีทะเล จึงอยากจะยกสัตว์น้ำในทะเลมาจำลองไว้ให้เด็ก ๆ ภาคอีสานได้ดู ส่วนการแข่งขันนั้นผลออกมาจะชนะหรือแพ้นั้นไม่สำคัญ เพราะประสบการณ์ที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้จะเป็นบันไดพัฒนาทักษะฝีมือ สร้างสรรค์งานศิลปะในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330