X
งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน

เชิญชาวพุทธและนักท่องเที่ยว ร่วม”งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน”

มหาสารคาม – เตรียมจัดยิ่งใหญ…งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2561 พร้อมต้อนรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว เยือนดินแดนพุทธมณฑลอีสาน ชมขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน และนางรำกว่า 5,000 คน

ที่บริเวณลานหน้าพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นำหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน คณะกรรมการกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน ร่วมแถลงข่าวแสดงความพร้อมการจัดงาน “นมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2561” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2561 ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในช่วงสัปดาห์มาฆบูชา เพื่อส่งเสริมความศรัทธาในพุทธศาสนาและการปฏิบัติธรรม สืบทอดประเพณี ภูมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยวที่กระจายรายได้สู่ชุมชน

เที่ยว-พระธาตุนาดูน-มหาสารคาม

ภายในงานแถลงข่าวมีการแสดงนิทรรศการย้อนยุคแบบมีชีวิต จำลองวิถีชีวิตการค้าขายและการทำมาหากินของชาวอำเภอนาดูนในอดีต จากนั้นเป็นการแสดง “รำสันตรัตน์” และการแสงสีเสียง ชุด “สองนคราร่วมนมัสการพระบรมธาตุนาดูน” มีชาวนาดูนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าชมกิจกรรมด้วยความเพลิดเพลิน หน้าองค์พระบรมธาตุนาดูน ที่ประดับตกแต่งด้วยไฟแสงสีอย่างงดงามยามค่ำคืน ซึ่งการร่ายรำที่สวยงามเป็นอัตลักษณ์นี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันเปิดงาน 24 กุมภาพันธ์นี้ 

นายวิทยา มากปาน เปิดเผยว่า พระบรมธาตุนาดูน เป็นสถานที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน ตลอดทั้งปีจะประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลมาร่วมทำบุญ ปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะช่วง งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ซึ่งในวันเปิดงานจะได้ชมขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน ถ่ายทอดวิถีชีวิต การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวอีสาน และชมขบวนนางรำที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม ใช้นางรำกว่า 5,000 คน นำโดยนักเรียนจากโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ ร่วมรำจัมปาศรีนาฏการ และรำนมัสการพระธาตุนาดูน นอกจากจะมีกิจกรรมยิ่งใหญ่ในวันเปิดงานแล้ว ช่วงวันจัดงานยังมีนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ ร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน โดยในวันที่ 1 มีนาคม ซึ่งเป็นวันมาฆะบูชา จะมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุนาดูนด้วย

นางอัจรินทร์ เมืองจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.มหาสารคาม กล่าวว่า การท่องเที่ยวถือเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นในจังหวัดมหาสารคามที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาติได้รับรู้ถึงคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณี สถานที่ท่องเที่ยวที่งดงาม สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ซึ่งกำหนดให้ พ.ศ.2561-2562 เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน”

 

เที่ยว-พระธาตุนาดูน-มหาสารคาม

พระบรมธาตุนาดูน ได้รับการขนานนามว่าเป็นพุทธมณฑลอีสาน มีพื้นที่รวมกว่า 400 ไร่ ในอดีตบริเวณนี้เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่า เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรื่องของนครจำปาศรี อีกทั้งขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่า มีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13–15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และทุกปีจะมีพุทธศาสนิกชนหลายหมื่นคนมาร่วมนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆะบูชา 

อ่านข่าวงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน”ที่เกี่ยวข้อง

ทริปตามรอยพระราชดำริฯ ศูนย์ศิลปาชีพบ้านกำพี้ สักการะพระธาตุนาดูน

กราบขอพรองค์พระบรมธาตุนาดูน ก่อนเดินทางกลับไปทำงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330