X
นักข่าว-ช่วย-หัวใจหยุดเต้น-AED 

สื่อมวลชนมหาสารคาม ฝึกกู้ชีพผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น ด้วยเครื่อง AED

มหาสารคาม – รพ.มหาสารคาม ให้ความรู้เครือข่ายสื่อมวลชน การช่วยเหลือผู้ป่วยในเหตุการณ์หัวใจหยุดเต้นและฝึกขึ้นตอนการใช้เครื่อง AED ช่วยชีวิตประชาชน

ที่ห้องประชุมสวนอาหารแผ่นดินทอง อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการสร้างเครือข่ายสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์การช่วยผู้หยุดหายใจหรือหัวใจหยุด เต้น cardiopulmonary resuscitation และการใช้เครื่อง AED จัดโดยกลุ่มการพยาบาลและงานประชาสัมพันธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่อง AED ให้แก่สื่อมวลชนได้ทราบและนำข้อมูลทั้งประโยชน์การช่วยเหลือผู้ป่วยในเหตุการณ์หัวใจหยุดเต้นและขึ้นตอนการใช้เครื่อง AED เผยแพร่ต่อประชาชน ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ซึ่งมีสื่อมวลชนทั้งจากสถานีวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เคเบิลทีวีและสื่อออนไลน์ เข้าร่วมจำนวนกว่า 40 คน

นักข่าว-ช่วย-หัวใจหยุดเต้น-AED 

นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) คือ การปฏิบัติการเพื่อช่วยชีวิตคนที่หัวใจหยุด เต้น หรือ ผู้ที่หยุดหายใจอย่างกะทันหัน เพื่อทำให้หัวใจที่หยุดเต้นสามารถกลับมาเต้นใหม่ได้เลือดไปเลี้ยงสมอง ได้มีการหายใจและการไหลเวียนกลับคืนสู่สภาพเดิม ทั้งนี้ตามหลักแล้วหากสมองคนเราถ้าขาดออกซิเจนไป เลี้ยงเกินกว่า 4 นาที จะมีผลทำให้เกิดการสูญเสียของเซลล์สมองบางส่วนไปได้อย่างถาวร แม้หัวใจจะสามารถกลับมา เต้นใหม่ได้ในภายหลัง แต่สมองส่วนที่เสียไปแล้วจะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถฟื้นคืนสติกลับมาได้สมบูรณ์ ดังเดิมอีก

ดังนั้นการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน จึงถือเป็นหนึ่งวิธีการที่จะยื้อชีวิตของผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุด เต้นกะทันหันได้เป็นอย่างดี โดยอาการนี้อาจจะพบได้ทั้งในผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคหัวใจมาก่อน หรือผู้ป่วย ที่มีปัญหาโรคหัวใจแบบเฉียบพลัน หรือผู้ที่ขาดออกซิเจนเป็นเวลานานๆ หากเราสามารถรู้ถึงวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง ถูกวิธีก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยรอด ชีวิต ลดการบาดเจ็บได้อีก และการช่วยฟื้นคืนชีพจะได้ผลดี ต้องทำควบคู่กับการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจ ด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED ก็จะเพิ่มโอกาสรอดได้ถึงร้อยละ 45

นักข่าว-ช่วย-หัวใจหยุดเต้น-AED 

สำหรับขั้นตอนการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้แนะนำหลักการง่ายๆ 10 ขั้นตอน ดังนี้ 1.เมื่อพบคนหมดสติ ให้ตรวจดูความปลอดภัย ก่อนเช้าไปช่วยเหลือ เช่น ระวังอุบัติเหตุ ไฟช็อต หรือความเสี่ยงที่อาจเกิดซ้ำ  2.ปลุกเรียกผู้ป่วยด้วยเสียงที่ดัง และตบไหล่ทั้งสองข้าง  หากผู้ป่วยรู้สึกตัว หายใจเองได้ ให้จัดท่านอนตะแคง  แต่หากยังไม่หายใจ ให้ทำตามขั้นตอนต่อไป  3.โทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669  พร้อมกับน้ำเครื่องเออีดีมา  4.ประเมินผู้ป่วย หากไม่รู้สึกตัว  ไม่หายใจ ให้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพทันที 5.ช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ ด้วยการกดหน้าอก จัดท่าให้ผู้ป่วยนอนหงาย วางสันมือข้างหนึ่งตรงครึ่งล่างกระดูกหน้าอก และวางมืออีกข้างทับประสานกันไว้ เริ่มการกดหน้าอก ด้วยความลึกอย่างน้อย 5 เซนติเมตร ในอัตราเร็ว  100-120 ครั้งต่อน่าที   

หากมีเครื่องเออีดี  ให้เปิดเครื่อง ถอดเสื้อผ้าผู้ป่วยออก. 7.ติดแผ่นเออีดี หรือแผ่นนำไฟฟ้า บริเวณใต้กระดูกไหปลาร้าด้านขวา และชายโครงด้านซ้าย และห้ามสัมผัสตัวผู้ป่วย 8.ปฏิบัติตามที่เครื่องเออีดีแนะนำ คือ หากเครื่องสั่งให้ช็อกไฟฟ้า ให้กดปุ่มช็อก  และทำการกดหน้าอกหลังทำการช็อกทันที  //  แต่หากเครื่องไม่สั่งช็อก ให้ทำการกดหน้าอกต่อไป 9.กดหน้าอกต่อเนื่อง ทำ CPR และปฏิบัติตามคำแนะนำของเครื่องเออีดี จนกว่าทีมกู้ชีพจะมาถึง และ 10. ส่งต่อผู้ป่วยให้กับทีมกู้ชีพเพื่อนำส่งโรงพยาบาล เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยฉุกเฉินมีโอกาสรอดและปลอดภัย

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330