X
พระบรมธาตุนาดูน-อีสาน-ททท.-มหาสารคาม

มหาสารคาม เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยว ชูถนนศิลปวัฒนธรรมและโชว์การแสดงวีถีถิ่นอีสาน

มหาสารคาม – “เมืองตักสิลา” มหาสารคาม ดันแผนตลาดการแห่งท่องเที่ยวใหม่ ชูถนนศิลปวัฒนธรรม และโชว์การแสดงสร้างสรรค์ ผสานวีถีถิ่นอีสานที่แปลกใหม่ จากฝีมือกลุ่มเยาวชนท้องถิ่น   พร้อมเชื่อมเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์

นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานขอนแก่น  เปิดเผยว่า ททท.จับมือ จังหวัมหาสารคาม นำผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดมหาสารคาม  เดินหน้าวางแผนตลาดการท่องเที่ยว “กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์” (ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์) ปีงบประมาณ 2561 จากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานขอนแก่น  และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อบูรณาการแผนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

มหาสารคาม-ท่องเที่ยว-ร้อยแก่นสารสินธุ์

แผนตลาดการท่องเที่ยว “กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์” ปีงบประมาณ 2561 ยังมีแผนเพิ่มนักท่องเที่ยวเหมือนเดิม แต่เพิมเติมให้มีการเชื่อมโยงในกลุ่มจังหวัดมากขึ้น จะใช้จังหวัดขอนแก่นจะเป็นศูนย์กลางในการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในกลุ่มจังหวัด จากนั้นต้องทำให้เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัด เช่นไปประชุมสัมมนาที่ขอนแก่นแล้วเดินทางมาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในมหาสารคาม

นายทวี เสริมภักดีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคาม มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆน่าสนใจมากขึ้น เช่น อ.นาดูน นอกจากพระธาตุนาดูน ยังมีกิจกรรมหุ่นฟางข้าว กลุ่มหมอลำเยาวชน และกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมอื่นๆอีกมากมาย อาจจัดกิจกรรมถนนศิลปวัฒนธรรมรวมความหลากหลายแปลกใหม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสได้สะดวก  ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่เน้นคือกลุ่มนักเรียน นักศึกษา วัยทำงานต้นๆ อายุไม่เกิน 35 ปี กลุ่มนี้มีกำลังในการเดินทาง สนใจการเดินทางตามการโปรโมทผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้สูงอายุ ชอบไหว้พระ ทำบุญ มีสถานที่น่าตื่นตาตื่นใจอยู่ในหลายอำเภอ ททท.อาจจะติดต่อบริษัทนำเที่ยวที่จัดทัวร์กลุ่มผู้สูงอายุเข้ามาสำรวจและให้เสนอขายทัวร์แก่กลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางไดโนเสาร์ จากเดิมมีเพียงขอนแก่น กาฬสินธุ์ แต่ปัจจุบัน ม.มหาสารคาม มีศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา เป็นแหล่งความรู้ที่ดีเยี่ยมอีกแห่งหนึ่ง ต่อไปจะผนวกเข้าในเส้นทางเดียวกันให้กลุ่มท่องเที่ยวแบบครอบครัว อีกกลุ่มคือกลุ่มประชุมสัมมนา ต้องนำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยวต่อเนื่องให้มีการใช้จ่ายเงินในมหาสารคามมากยิ่งขึ้นในปี 2561

โดยเป้าหมายเชิงจำนวน ตั้งเป้าไว้ว่าจะโตขึ้น 5%เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงต้องเริ่มทำควบคู่กับการนำเสนอสื่อสารให้คนรู้จักแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆควบคู่ไปด้วยสำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยว จ.มหาสารคาม ข้อมูลล่าสุด ปี 2559 มีจำนวนห้องพัก 2,336 ห้อง(+102.25%) อัตราการเข้าพัก 46.57%(+1.40%)  ผู้เยี่ยมเยือน 721,526 คน/ครั้ง(+46.62%)ส่วนใหญ่เป็นชาวไทย  รายได้หมุนเวียน 1,066.94 ล้านบาท(+58.46%) แนวโน้มยังเติบโตต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330