X
จับปลา

จับปลาการกุศล ชาวโกสุมพิสัยและเซียนแหทั่วสารทิศ แห่ร่วมคึกคัก

มหาสารคาม – จับปลาการกุศล ที่สระน้ำบ้านโนนสะอาด อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เซียนแหจากทั่วสารทิศ แห่เข้าร่วมกันคึกคัก รายได้มอบให้กับหมู่บ้าน สมทบทุนจัดงานบุญมหาชาติ 

บรรยากาศ”จับปลา”การกุศล ที่สระน้ำบ้านโนนสะอาด ต.เขวาไร่  จ.มหาสารคาม  มีเซียนปลาจากในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงนับคนมาร่วมล่าปลาอย่างคึกคัก  โดยแต่ละคนต่างนำอาวุธประจำกายเป็นแหขนาดต่าง ๆ มาเหวี่ยงหว่านจับปลาในสระน้ำบ้านโนนสะอาด ซึ่งเป็นหนองน้ำธรรมชาติพื้นที่กว่า 10 ไร่ ที่คณะกรรมการหมู่บ้านเปิดให้เซียนได้เข้าไปทอดแหโดยคิดค่าธรรมเนียมตามจำนวนแหปากละ 200 บาท แต่หากยืนบนแพกลางน้ำจะคิดเพิ่มเป็น 400 บาท และนำรายได้ทั้งหมดให้กับหมู่บ้านเพื่อสมทบทุนจัดงานบุญมหาชาติ

นายชาญ  ดอนพรมยุ้ง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนสะอาด ม. 3 ต.เขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า การทอดแหจับปลาการกุศล เพื่อหารายได้ให้กับหมู่บ้านเพื่อสมทบทุนจัดงานบุญมหาชาติและกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ โดยใช้หนองน้ำสาธารณะบ้านโนนสะอาด ซึ่งชาวบ้านนำเงินรายได้เมื่อปีที่แล้ว ซื้อปลามาปล่อย พร้อมจัดเวรยามผลัดเปลี่ยนมาเฝ้าดูแลและให้อาหาร ทำให้ปลาที่หนองนำแห่งนี้ตัวใหญ่ เป็นที่หมายตาของเหล่าพลานปลาอย่างยิ่ง

ทั้งนี้บรรยากาศของการหว่านแหหาปลาตลอดทั้งวัน มีพรานปลาที่ทราบข่าวต่างมาซื้อบัตรจับปลาการกุศลอย่างคึกคัก โดยนำแหของตนเองพร้อมทักษะความชำนาญมาร่วมเหวี่ยงจับปลากันเต็มสระน้ำ ส่วนปลาที่ได้มีหลากหลายชนิด เช่น ปลานวลจันทร์ ปลาตะเพียน ปลาชะโด  ปลานิล  ปลายี่สก ซึ่งพรานปลาแต่ละคนต่างได้ปลากลับบ้านไปคนละไม่ต่ำกว่าสิบกิโลกรัม ส่วนรายได้ทั้งหมดของปีนี้อยู่ที่เกือบ 50,000 บาท

ด้านนายอมร  แพงมาก  ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จับปลา เล่าว่า ตนเองมาร่วมกิจกรรมจับปลาการกุศลที่บ้านโนนสะอาดปีนี้เป็นปีที่ 2 บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และถือเป็นกิจกรรมยามว่างที่คลายร้อนได้เป็นอย่างดี  โดยวันนี้ตนพร้อมทีมงานใช้แหเอ็นในการจับปลา โดยลงทุนซื้อบัตรเข้าร่วมจับปลาไปจำนวน 600 บาท สำหรับปลาที่จับได้วันนี้ประมาณ 50 กิโลกรัม ส่วนใหญ่จะเป็นปลาตะเพียน ปลานิล ปลาใน และปลากะโฮ้  ซึ่งปลาตัวใหญ่ที่จับได้น้ำหนักสูงสุดเกือบ 10 กิโลกรัม ถ้านำไปจำหน่ายเป็นเงินเกือบ 1000 บาท และมีปลาตัวเล็กที่จะนำกลับไปทำกินในครอบครัวเพื่อลดค่าใช้จ่าย

 

อ่านข่าว “มหาสารคาม” ล่าสุด

มมส ลุยติดตั้งโซล่าเซลล์ทั่วมหาวิทยาลัย หวังลดค่าไฟระยะยาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330