X
พรรคการเมือง-เลือกตั้ง-นโยบาย-อีสาน-มหาสารคาม

19 พรรคการเมือง ตบเท้าขึ้นเวที นำเสนอนโยบายมัดใจคนอีสาน

มหาสารคาม – 19 พรรคการเมือง ตบเท้าขึ้นเวทีนำเสนอนโยบายรับใช้ประชาชน ในหัวข้อ “พรรคการเมืองจะมีนโยบายรับใช้ประชาชนชาวอีสานอย่างไร ?” ด้านตัวแทนพรรคการเมืองหวังกลุ่ม New Voter เทคะแนนให้

ที่ห้องประชุมชั้น 4 วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดเวทีนำเสนอนโยบายสาธารณะ เพื่อเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมือง มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ “พรรคการเมืองจะมีนโยบายรับใช้ประชาชนชาวอีสานอย่างไร ?” โดยมี 19 พรรคการเมืองส่งผู้แทนมาขึ้นเวทีครั้งนี้ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังสังคม พรรคภูมิใจไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังแรงงานไทย พรรคผึ้งหลวง พรรคเสรีรวมไทย พรรคทางเลือกใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคแผ่นดินธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคพลเมืองไทย พรรคความหวังใหม่ เป็นต้น ซึ่งแต่ละพรรคจะมีเวลา 15 นาทีสำหรับนำเสนอนโยบายบนเวที

ด้านผศ.เชิงชาญ จงสมชัย คณบดีวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า การจัดเวทีนำเสนอนโยบายพรรคการเมืองสู่สาธารณะ จัดขึ้นโดย“ศูนย์พัฒนานโยบายสาธารณะเชิงสร้างสรรค์” วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองอันเป็นองค์กรทางการเมืองและเป็นสถาบันทางการเมืองที่มีบทบาทยิ่งของสังคมและประเทศ ได้ดำเนินกิจกรรมนำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอนโยบายในการรับใช้พี่น้องประชาชนภาคอีสาน ที่ถือว่ามีประชากรมากที่สุดของประเทศ และเป็นภูมิภาคที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ และถือเป็นการเปิดประสบการณ์ให้นิสิตของวิทยาลัยการเมืองการปกครอง ซี่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยเลือกตั้ง และเป็นกลุ่ม New Voter ที่คาดว่าจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากสุด ได้มารับฟังนโยบายเพื่อประชาชนจากตัวแทนนักการเมืองต่าง ๆ

นางสาวณัฐพร อาจหาญ ตัวแทนจากพรรคสามัญชน กล่าวว่า พรรคมีนโยบายพื้นยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องในภาคอีสานหลายด้าน อาทิ การจัดการค้าขายที่เป็นธรรม ลดการผูกขาดของกลุ่มทุน มุ่งกระจายทรัพยากรของรัฐไปสู่ผู้ค้ารายย่อย  ไม่ว่าจะเป็นสลากกินแบ่ง คลื่นความถี่ ระบบขนส่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในมือรัฐและเป็นช่องทางให้แสวงหาผลประโยชน์และประชาชนส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึง หรือไม่ได้รับประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการกำหนดราคาสินค้าเกษตร ต้องคำนึงถึงต้นทุนการผลิตที่แท้จริงของพี่น้องชาวอีสาน ไม่ว่าจะเป็น ข้าว อ้อย มัน ยางพารา เราต้องการกำหนดราคาสินค้าเองได้แทนพ่อค้าคนกลางหรือกลุ่มทุนมากำหนดให้ ซึ่งราคาที่กำหนดจะสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ไม่อย่างงั้นพี่น้องชาวอีสานก็จะทำงานหนักแต่ไม่คุ้มกับค่าตอบแทนที่ได้รับมา เป็นต้น

ด้านนายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า พรรคมีนโยบายที่จะทำให้พี่น้องชาวอีสานมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งด้านการศึกษา เศษฐกิจ การเงินการคลัง ด้านปราบปรามยาเสพติด สิ่งหนึ่งที่เราคิด  เป็นเรื่องที่จริงจับต้องได้ นั่นคือ เรื่องปากท้องปากท้อง  ซึ่งรัฐไม่ต้องเอาเงินไปแจกประชาชนดังที่ผ่านมา เราเชื่อมั่นว่าประเทศไทยในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เราเพียงเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินและยกระดับพืชผลของเกษตรกรจะเป็นการพัฒนาประเทศให้เข้มแข็งยั่งยืนได้แล้ว ซึ่งนโยบายที่สอดคล้องกับชาวอีสาน เราทำแล้วและสำเร็จหลายที่ นั้นคือเรื่อง”ธนาคารน้ำใต้ดิน” ถ้าเราจัดการน้ำให้กับชุมชน แก้ไขปัญหาในพื้นที่แห้งแล้งได้มีน้ำใช้อุปโภคและการเกษตรได้สำเร็จ เชื่อมั่นว่าพี่น้องประชาชนกินดีอยู่ดีแน่นอน

ทั้งนี้เวทีนำเสนอนโยบายรับใช้ประชาชน ในหัวข้อ “พรรคการเมืองจะมีนโยบายรับใช้ประชาชนชาวอีสานอย่างไร ?”เป็นการปรากฏตัวของนางสาวพลอยไพลิน รัตนเสถียร ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท เขต 1 จังหวัดมหาสารคาม ที่ได้รับการกล่าวขานถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ซึ่งงานนี้เธอมาทั้งในฐานะศิษย์เก่าวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และเป็นผู้สมัคร ส.ส.ที่มาร่วมนำเสนอนโยบายแก่ประชาชนอีกด้วย

ติดตามข่าวสาร “มหาสารคาม” เพิ่มเติมได้ที่นี้ Click 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330