X
พระบรมธาตุนาดูน-อีสาน-ททท.-มหาสารคาม

มหาสารคาม จับมือ ททท.ขอนแก่น ชวนนักท่องเที่ยวเยือนพุทธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน

มหาสารคาม – กองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน จับมือ ททท.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว ชวนชาวไทยเที่ยวกิจกรรม เทศกาลงานและประเพณีที่อีสานกลาง สัมผัสหลากหลาย ณ ดินแดนพุทธมณฑลอีสาน นมัสการพระบรมธาตุนาดูน

กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม หรือ กลุ่มจังหวัด “ร้อยแก่นสารสินธุ์” ร่วมกันแถลงข่าว ชวนนักท่องเที่ยวร่วมเปิดประสบการณ์ สัมผัสกิจกรรม เทศกาล และงานประเพณีอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของพี่น้องชาวอีสานกลาง ณ เวทีหมู่บ้านภาคอีสาน งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ๒๕๖๑ ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยได้รับเกียรติ จาก นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์, นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายประสาทพร  สีกงพลี นายกเทศมนตรีตำบลนาดูน และประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม เทศกาล งานประเพณีน่าสนใจที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นปี พ.ศ. ๒๕๖๑

พระบรมธาตุนาดูน-อีสาน-ททท.-มหาสารคาม พระบรมธาตุนาดูน-อีสาน-ททท.-มหาสารคาม

นายประสาทพร  สีกงพลี นายกเทศมนตรีตำบลนาดูน และประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จังหวัดมหาสารคามเป็นจังหวัดที่อยู่กึ่งกลางภาคอีสาน มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน มีอารยธรรมโบราณนับพันปี มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญ คือ องค์พระบรมธาตุนาดูน ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมใจชาวพุทธที่หลั่งไหลมากราบนมัสการองค์พระธาตุนาดูน และมาปฏิบัติธรรม ณ ที่แห่งนี้ รวมแล้วนับล้านคนต่อปี จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองพุทธมณฑลอีสาน

สำนักงานกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน ร่วมกับจังหวัดมหาสารคาม จึงได้กำหนดจัด “งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน” เนื่องในวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ – ๔ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ พุทธมณฑลอีสาน พระธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของพุทธศาสนา กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยพิธีบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน พิธีบวงสรวงกู่สันตรัตน์ ร่วมทำบุญตักบาตร สวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา ร่วมเวียนเทียนในวันมาฆบูชา ชมขบวนแห่ประเพณี ๑๒ เดือน การแสดงชุดจัมปาศรีนาฏการ และการแสดงมหรสพสมโภชตลอดงาน โดย พระธาตุนาดูน เป็น ๑ ใน ๕ พระธาตุตามเส้นทางท่องเที่ยว “ไหว้พระธาตุอีสาน ๔ เมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต” เส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง โดยอาจารย์คฑา ชินบัญชร พิธีกรและนักวิชาการด้านศาสนาที่มีชื่อเสียงของประเทศ ได้แนะนำว่า ผู้ที่ได้กราบสักการะพระธาตุนาดูนจะได้รับอานิสงส์ เพิ่มพูนบารมี

 

ด้านนายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่นจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสเสน่ห์หลากหลายวิถีวัฒนธรรม กิจกรรม เทศกาล งานประเพณี ณ ใจกลางภูมิภาคภาคอีสาน เริ่มตั้งแต่ งานประเพณีบุญบายศรีสู่ขวัญข้าวคูนลาน จ.กาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑  งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม ระหว่างวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ – ๔ มีนาคม ๒๕๖๑  งานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ ๒ – ๔ มีนาคม ๒๕๖๑ และงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๕  เมษายน ๒๕๖๑

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานขอนแก่น โทร. ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๔ – ๖ ทุกวันในเวลาราชการ และติดตามข่าวสารกิจกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/TAT.KhonkaenOffice

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330