X
มะนาวแพง

อากาศร้อน มะนาว โตช้า ผลผลิตลดวูบแทบไม่พอขาย แต่ราคาแพงขึ้นเท่าตัว

อากาศร้อน มะนาว โตช้า ผลผลิตเสียหายเกินครึ่ง ดันราคาแพงขึ้นเท่าตัว เจ้าของสวนเผยปีนี้ร้อนเร็ว
ที่ จ.มหาสารคาม อากาศร้อนจัด ส่งผลกระทบสวนมะนาว ผลผลิตเสียหายเก็บขายน้อยลงเหลือเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ จนไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ซื้อ  เจ้าของสวนเผยมะนาวสาเหตุสภาพอากาศไม่อำนวย ล่าสุดมะนาวสดราคาพุ่งเท่าตัว และมีแนวโน้มราคาจะถีบตัวขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกร

อาจารย์ ดร.ศุภชัย สุทธิเจริญ เจ้าของสวนไร่คุณพ่อ อ.นาเชือก เปิดเผยว่า ที่สวนไร่คุณพ่อมีพื้นที่ 2 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ปลูกมะนาว 400 ตารางวา และปลูกมะนาว 200 ต้น โดยปลูกในบ่อซีเมนต์ ซึ่งมะนาวในช่วงหน้าร้อนนี้จะมีราคาสูง เพราะผลกระทบจากความร้อนและภัยแล้งในพื้นที่ โดยปีนี้อากาศร้อนจัดมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธุ์ ซึ่งถือว่าร้อนเร็วมาก และร้อนจัดนานตลอดทั้งวัน ถ้าอุณหภูมิในดินสูงเกิน 40 องศาเซลเซียล จะส่งผลให้ต้นมะนาวเจริญเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร เกิดความเสียหายจากยอดไหม้ ลูกมะนาวเหี่ยวแห้ง และร่วงได้ ทำให้ผลผลิตก็น้อยลง แต่เมื่อคนต้องการเท่าเดิมแต่มะนาวสดหายาก จึงทำให้มะนาวปรับตัวราคาสูงขึ้นตามความต้องการ แม้เกษตรกรจะไม่อยากขึ้นราคา แต่ก็เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งถือว่า ก็เป็นผลประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวด้วย

ทั้งนี้ที่สวนหรือไร่คุณพ่อจะปลูกมะนาวให้ออกผลได้ทั้งปี ด้วยวิธีการตัดแต่งกิ่ง เน้นให้น้ำถึงห้ามขาดโดยใช้ระบบน้ำหยด ให้ปุ๋ยเสริมธาตุอาหารในดินอย่างพอเพียง และการจำกัดเพี้ยอ่อน เพี้ยแป้ง และแมลงศัตรูพืช ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญมาก เพราะที่สวนไม่ได้ใช้ทั้งสารเคมีและสารชีวภาพ แต่ใช้วิธีดูแลรากและสารอาหารในดิน

ตอนนี้ปัญหาที่พบคือ ผลผลิตไม่พอเพียงต่อการส่งให้ลูกค้าซึ่งเป็นร้านอาหาร ร้านส้มตำที่อยู่ทั้งในตัวอำเภอนาเชือกและตัวอำเภอเมืองมหาสารคาม ทั้งนี้จากเดิมเคยเก็บผลผลิตได้ประมาณวันละ 100 กิโลกรัมปัจจุบันเหลือเพียง 30 – 40 กิโลเท่านั้น ส่วนราคาขายตอนนี้จากเคยขายที่ กก.ล่ะ 25 บาท ตอนนี้ราคาถีบตัวสูงขึ้นมาถึง กก.ล่ะ 50 บาทแล้ว และมีแนวโน้มที่ราคาจะสูงขึ้นอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330