X
ครัวไทบอง

อาหารอีสานรสเด็ด คัดสรรวัตถุดิบพื้นบ้าน รับประกันความนัว”ครัวไทบอง”มหาสารคาม

ขอเชิญนักชิมที่หลงใหลในรสชาติของ อาหารอีสาน มาที่ จ.มหาสารคาม สัมผัสประสบการณ์ความอร่อยของอาหารอีสานรสแท้ ที่คัดสรรวัตถุดิบพื้นบ้านตามฤดูกาลคุณภาพดี มาใช้อย่างพิถีพิถัน ปรุงสดใหม่ รสชาติจัดจ้าน แซ่บนัวถึงใจกับเมนู “อ่อมปลาใส่น้ำปู” และสารพัดเมนูอีสาน ท่ามกลางบรรยากาศคลาสสิค สบาย ๆ ที่ ‘ครัวไทบอง’

นางธนัชชา ภูมณี อายุ 59 ปี เจ้าของร้านครัวไทบอง เล่าว่า ครอบครัวตนมีอาชีพทำอู่ซ่อมรถอยู่ที่ อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม แต่เนื่องจากลูกกำลังโตและมีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงปรึกษากับสามีว่าจะลองหาอาชีพเสริมมาสร้างรายได้ โดยตนพอจะมีฝีมือในการทำอาหารอยู่บ้าง จึงลองเปิดร้านส้มตำ ไก่ย่าง ลาบก้อย ขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยตั้งเป็นเพิงอยู่บริเวณหน้าบ้าน ซึ่งจะได้ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ แล้วใช้ชื่อร้านว่า “ครัวไทบอง” ซึ่งเป็นอารมณ์ขันของสามีที่ผวนคำมาจาก “ทองใบ” ซึ่งเป็นชื่อชื่อเก่าของตน ต่อมาได้รับความนิยมจากลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนจนเริ่มเพิ่มจำนวนเมนู และขยายร้านใหญ่ขึ้น โดยอาหารในร้านส่วนใหญ่เป็นอาหารอีสานรสแท้ สูตรอาหารทุกอย่างเป็นแบบเดียวกับที่ทำกินในครอบครัว เน้นจัดจ้าน ถึงเครื่อง ซึ่งตนจะลงมือปรุงเองชนิดสดใหม่ทุกจาน ทุกหม้อ ด้วยวัตถุดิบทั้งปู ปลา ไก่ กบ เห็ด หน่อไม้ สมุนไพรเครื่องหอม ที่หาได้จากชุมชนละแวกนี้ เป็นอาหารตามฤดูกาลและเป็นของสดใหม่จากตลาดชุมชนและที่ชาวบ้านนำมาขายเท่านั้น

ด้านบรรยากาศภายในร้านจะตกแต่งแบบบ้าน ๆ มีมุมต้นไม้ร่มรื่นไว้ให้นั่งพักผ่อน มีของโบราณอย่างโบมส่ายข้าว เครื่องใช้สมัยก่อนและของเก่ามาจัดโชว์ไว้ให้ชม ส่วนตัวร้านจะยกให้หลังคาสูงโปร่งโล่งเพื่อให้ลมธรรมชาติไหลผ่าน ทำให้ลูกค้าผ่อนคลายและมีความสุขกับการรับประทานอาหารกับครอบครัวหรือนั่งสังสรรค์กันก็ได้

สำหรับเมนูอาหารที่ลูกค้านิยมสั่งกันบ่อย คือ แกงหน่อไม้ใส่เห็ดขอนขาว ซึ่งที่ร้านใช้หน่อไม้สดและเนื้ออ่อนกำลังกิน หั่นบางแล้วล้างน้ำ ต้มใส่พริกแกงลาวที่มีส่วนผสมของพริก คะไคร้ หอมแดงเป็นต้น ใส่น้ำใบย่านางคั้นสด ใส่ข้าวเบือเพื่อเพิ่มสัมผัสของน้ำแกงให้มีความเข้มข้น ใส่ผักหวานและไข่ผาก(ไข่มดแดงขนาดเล็ก) ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าเป็นอันเสร็จ ยกเสิร์ฟถึงโต๊ะร้อน ๆ

เมนูต้องห้ามพลาดต่อมา คือ “ลาบปูนา” ที่มีความแซ่บชนิดต้องยกนิ้วให้ ถือเป็นสุดยอดเมนูแห่งฤดูกาลที่ต้องสั่งมาชิม เพราะที่ร้านจะคัดปูนาสด ๆ จากชาวบ้านในช่วงหลังเกี่ยวข้าว คือ ประมาณเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคมเท่านั้น นำมาแกะเอามัน ตำเอาเนื้อ คั้นเอาน้ำ แล้วเก็บไว้ในตู้แช่แข็ง เมื่อลูกค้าสั่งจะนำออกมาปรุงใส่เครื่องแกงลาว เพิ่มความนัวด้วยน้ำปลาร้า ตบท้ายด้วยข้าวคั่วเพิ่มความหอม เสิร์ฟพร้อมสารพัดผักพื้นบ้าน ถ้าใครอยากกินลาบปูต้องมาที่ครัวไทบอง เพราะที่นี่จะมีปูหอม ๆ สต๊อกแน่น ๆ เก็บไว้ให้ท่านมาสั่งรับประทานได้ตลอดทั้งปี

ส่วนเมนูทีเด็ดที่มิชลินยังไม่มาชิม แต่อยากให้ทุกคนได้มาลิ้มลอง คือ “อ่อมปลาใส่น้ำปู” ที่มีเคล็ดลับความแปลก คือ ทางร้านจะเอาน้ำและเนื้อปูนามาต้มใส่ปลาช่อนนา ใส่เครื่องแกงโขลกสด ปรุงรสด้วยปลาร้า ใส่ผักชีลาวและผักกะแยง(ผักแขยง) แล้วต้มจนผักสลดจึงตักเสิร์ฟลูกค้า ซึ่งเมนูนี้ดูเรียบง่ายแต่รสชาติต้องบอกว่าแซ่บได้ใจ เพราะแกงอ่อมอีสานน้ำจะขลุกขลิกแต่ข้มเข้น เนื้อปลาสดรสหวาน แถมยกระดับรสชาติไปอีกมิติด้วยน้ำปู(นา)หอม ๆ ซดร้อน ๆ คล่องคอ ชื่นใจ

นอกจากนี้ ที่ร้านยังมีอาหารพื้นบ้านสูตรพิเศษของร้าน อาหารอีสานและอาหารทั่วไปให้เลือกชิมอีกหลายเมนู มีราคาเริ่มต้น 120 บาท โดยใครที่ต้องการอาหารอีสานรสแท้และต้องการชิมวัตถุดิบพื้นบ้านสดใหม่ ในราคามิตรภาพ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

ร้าน “ครัวไทบอง” ตั้งอยู่เลขที่ 605 หมู่ 18 บ้านเชียงยืน ต.เชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ร้านตั้งอยู่ริมถนนสายมหาสารคามเชียงยืน – มุ่งหน้าไปจังหวัดกาฬสินธุ์ สังเกตุง่าย ๆ จะเห็นหลักกิโลจำลองสีขาว ๆ ใหญ่ ๆ ตั้งอยู่หน้าร้าน ร้านเปิดบริการทุกวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. หยุดวันอาทิตย์ สอบถามรายละเอียด หรือสั่งจองอาหารก่อนได้ที่ โทร.089-709-7800

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330