X

มหาสารคาม “มะลิ”วันแม่ราคาพุ่ง แม่ค้าต้องกัดฟันซื้อมาร้อยมาลัยขาย

ชาวสวนมะลิในพื้นที่ จ.มหาสารคามโอด ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ ฝนตก ทำมะลิไม่ออกดอก และบางส่วนรากเน่าดอกขึ้นราจนวัตถุดิบขาดแคลน ไม่พอขายช่วงวันแม่ ต้องแก้ ปัญหาด้วยการไปซื้อดอกมะลิ ที่ราคาแพงมาร้อยขายทำให้กำไรน้อยมาก แต่ก็ต้องยอมเพื่อรักษาลูกค้า

นางสมพร. กุลมาลี เจ้าของสวนมะลิบ้านทุ่งนาเรา ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่ สภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนตลอดทั้งสัปดาห์ ส่งผลให้ดอกมะลิในสวนที่ปลูกไว้หลังบ้าน ไม่ออกดอก ดอกจะเป็นสีม่วง เน่าเสียเก็บไม่ได้ ส่วนที่มีดอกก็ไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย จากเดิมที่เคยเก็บได้ประมาณ 2 – 3  กิโลกรัม ตอนนี้เหลือแค่เพียงวันละไม่ถึงกิโลกรัมเท่านั้น ทำให้แม่ค้าในพื้นที่ต้องสั่งซื้อมาจากต่างจังหวัด ในราคากิโลกรัมละ 750 บาท เพื่อที่จะมาร้อยมาลัยกรขายในช่วงวันแม่ ซึ่งขณะนี้มีออเดอร์มาลัยกรมาจำนวนมากแต่ก็ไม่สามารถทำได้หมด และยังต้องร้อยไปขายที่ร้านของตัวเองด้วย ซึ่งมาลัยปีนี้คาดว่านี้คงได้กำไรไม่มาก แต่ก็ต้องทำเพราะมีออเดอร์เข้ามาแล้ว

ทั้งนี้นอกจากดอกมะลิ ก็ยังมีดอกพุด ที่สามารถนำมาร้อยมาลัยกรได้ ก็ได้ไปเก็บดอกพุดที่ปลูกไว้ข้างบ้านนำมาร้อยเป็นพวงมาลัย และมาลัยกรแทนดอกมะลิ เพราะตอนนี้ผลผลิตของดอกพุดค่อนข้างเยอะ ก็สามารถใช้แทนกันได้ โดยราคาขายตอนนี้ หากขายเป็นพวงมาลัยทั้งดอกพุดและดอกมะลิ จะจำหน่ายพวงละ 10-15 บาท แต่หากเป็นมาลัยกร ราคาของมาลัยกรดอกพุดจะอยู่ที่ 50-60 บาท ส่วนมาลัยกรดอกมะลิจะอยู่ที่ 70-100 บาท

ด้านนางจันทร์ศรี มาลี เกษตรกรบ้านทุ่งนาเรา หมู่ 8 ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ราคาดอกมะลิในช่วงวันแม่ปีนี้มีราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 700 – 800 บาท จากเดิมที่ขายกิโลกรัมละ 350 บาท แต่เนื่องจากสภาพปัญหามีฝนตกลงมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ดอกมะลิเน่า ดอกไม่สมบูรณ์ และเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ซึ่งตนเองปลูกมะลิบนพื้นที่ประมาณ 2 งาน จากเดิมเคยเก็บดอกมะลิได้ครั้งละประมาณ 2 – 3 กิโลกรัมต่อรอบ แต่ช่วงนี้เก็บได้แค่ไม่ถึงกิโลกรัมต่อรอบ ซึ่งส่วนหนึ่งต้องเก็บไว้ร้อยพวงมาลัยส่งขายให้กับลูกค้าประจำ และส่งมะลิสดให้กับแม่ค้าที่นำดอกมะลิไปร้อยพวงมาลัยขายในตลาดสด ซึ่งในช่วงเทศกาลวันแม่นี้ ราคาดอกมะลิบางสวนได้ถีบตัวสูงขึ้นอีกถึงกิโลกรัมละ 500-800 บาทเลยทีเดียว แต่ผลผลิตก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จนแม่ค้าร้อยมาลัยต้องกัดฟันสั่งดอกมะลิมาจากแถบภาคกลางในราคาที่สูงเพราะสวนมะลิในจังหวัดใกล้เคียงก็ประสบปัญหาเดียวกันจนไม่มีผลผลิตส่งขาย นอกจากนี้แม่ค้าบางรายยังใช้ดอกพุดมาร้อยมาลัยเสริมจากเดิมที่ใช้มะลิล้วน ๆ ร้อยเป็นพวง ซึ่งช่วงนี้แม้ต้นทุนพวงมาลัยจะสูงมาก แต่ตนก็ต้องยอมทำเพื่อรักษาลูกค้าไว้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330