X
เทศบาลเมืองมหาสารคาม

พ่อค้าแม่ค้าเทศบาลเมืองมหาสารคาม รวมตัวไล่นายก-วางดอกไม้จันทร์ ประท้วงสั่งย้ายตลาดสด

พ่อค้าแม่ค้าหยุดขายของ  รวมตัวเดินขบวนไล่นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม เหตุสั่งย้ายตลาด ทำพิธีวางดอกไม้จันทร์เประท้วง พร้อมยื่นหนังสือตรวจสอบถึงจังหวัด

(15-06-65)ชาวบ้านงง ตลาดสดไม่มีของขาย เหตุพ่อค้าแม่ค้าชาวตลาดสดหยุดขาย 1 วัน เดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ให้ช่วยเหลือหาทางออก หลังเทศบาลเมืองมหาสารคามจะย้ายพ่อค้าแม่ค้าไปตลาดสดชั่วคราว โดยที่ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน หวั่นขายของไม่ได้ ลูกค้าไม่ตามไปซื้อ พร้อมวางดอกไม้จันทน์ประท้วงนายกเล็ก

ที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านที่ทำงานอยู่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม รวมตัวกันกว่า 300 คน พร้อมติดป้ายตามรถยนต์ รถแห่ เพื่อเรียกร้องทางเทศบาลเมืองมหาสารคาม ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ตลาดสด ไม่ย้ายกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออกจากตลาดไปยังพื้นที่ขายชั่วคราว หรือตลาดสดชั่วคราว ที่บริเวณหน้าที่ว่าอำเภอเมืองมหาสารคาม เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการค้าขาย ลูกค้าไม่ตามไปซื้อของ และขายของไม่ได้ ส่งผลกระทบหลายด้าน ทำให้วันนี้ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ไม่มีการขายของ 1 วัน ภายในตลาดสดไม่มีร้านค้าเปิดขายสักร้านเดียว

เทศบาลเมืองมหาสารคาม

ก่อนที่ทั้งหมดจะเคลื่อนขบวนโดยมีทั้งรถสามล้อเครื่อง รถยนต์ส่วนตัว และรถแห่ ไปยังศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยแก้ไขปัญหา โดยชาวบ้านต่างถือป้ายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่ขอย้ายไปขายของที่ใหม่ที่ทางเทศบาลจัดไว้ให้ รวมไปถึงความโปร่งใสในการบริหารงานของนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ที่ไม่มีการทำประชามติ ขอความเห็นจากพ่อค้าแม่ค้าในการปรับปรุงตลาดสด แต่เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดติดภารกิจ จึงได้ให้ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม เป็นผู้มารับหนังสือแทน

นายวุฒิโชค ภาคบัว ประธานชมรมตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคามมีความเดือดร้อนเรื่องการย้ายตลาด ไปขายที่ใหม่ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม เนื่องจากที่ผ่านมา ทางพ่อค้าแม่ค้าตลาดสด ไม่เคยทราบเรื่องเลยว่า จะมีการย้ายพ่อค้าแม่ค้าออกไปนอกตลาด ซึ่งทางพวกเราเกรงว่าถ้าไปอยู่ที่ใหม่แล้วจะขายของไม่ได้ ลูกค้าไม่ตามไปซื้อ มีการสร้างอาคารชั่วคราวมุงด้วยสังกะสีที่หน้าที่ว่าการ ก็เพิ่งจากมาทราบเมื่อไม่กี่วันเองว่า เป็นตลาดชั่วคราวที่จะให้พ่อค้าแม่ค้าไปขายของ จากที่นายอำเภอเมืองมหาสารคาม โพสต์ขึ้นเฟซบุ๊กส่วนตัว ชาวบ้านก็เลยงงว่า ทำไมทางเทศบาลฯ ถึงไม่เคยแจ้งให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดได้ทราบเรื่องเลย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางเทศบาลฯ ได้เคยเรียกประชุมเรื่องที่จะปรับปรุงตลาด ซึ่งทางพ่อค้าแม่ค้าก็รับทราบ แต่ยืนยันว่าไม่เคยมีการทำประชามติ ขอความเห็นจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในการที่ย้ายพ่อค้าแม่ค้าให้ไปขายที่ใหม่ ซึ่งดูแล้วไม่เหมาะสม พื้นที่ดังกล่าวเป็นการก่อสร้างอาคารประมาณ 4 หลัง ใช้ไม้ยูคาลิปตัส มุงด้วยสังกะสี อีกทั้งคับแคบ ไม่เพียงพอต่อร้านค้าแผงลอยของผู้ค้าในตลาด หากย้ายไปก็เกรงว่าลูกค้าจะไม่ตามไปซื้อของ ขายของไม่ได้ อีกทั้งเพิ่งจะผ่านพ้นช่วงวิกฤตโควิด-19 มาได้ไม่นาน พ่อค้าแม่ค้าก็เพิ่งจากลืมตาอ้าปากได้ หากย้ายไปที่ใหม่ ถึงแม้ว่าทางเทศบาลจะช่วยเรื่องค่าขนย้าย แต่คนที่จะต้องไปลงทุน ลงแรงใหม่ ก็คือพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าไปแล้วจะมีคนมาซื้อของหรือไม่

ทั้งนี้ เทศบาลฯ จะย้ายผู้ค้าเฉพาะที่อยู่ในตลาดสด แต่บริเวณโดยรอบ ซึ่งเป็นพื้นที่เอกชน ไม่ได้อยู่ในความดูแลของเทศบาล ก็ยังมีร้านค้าที่มีทั้งอาหารสด มีหมู มีปลา มีไก่ มีผักอยู่บริเวณโดยรอบ ก็เกรงว่าลูกค้าจะไม่ตามไปซื้อของที่ใหม่ หากจะย้ายพวกเราออกไปก็เท่ากับว่าส่งเราไปตายอีกรอบ เพราะฉะนั้นจึงมาร้องขอความเป็นธรรมจากทางผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้เราอยู่รอด โดยขอให้มีการปรับปรุงตลาดเป็นโซน ๆ ไม่ให้ย้ายตลาด ไม่ให้ทุบตลาด เพราะโครงสร้างตลาดดีอยู่แล้ว เพียงแค่ปรับปรุง รางระบายน้ำ และพื้นทางให้ดูสวยงามกว่าเดิม โดยขอให้ปรับปรุงเป็นโซน ๆ ไป ซึ่งปัญหาของชาวตลาด เป็นปัญหาที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ชาวตลาดสด ไม่ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ การสนับสนุนวัสดุทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นโซดาไฟ ผลิตภัณฑ์กำจัดหนู หรืออะไรต่าง ๆ ก็ไม่ค่อยที่จะได้รับ ชาวตลาดต้องออกเงินกันเองมาตลอด

ด้านนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้รับหนังสือ ทางจังหวัดมหาสารคาม จะได้นำเรื่องความเดือดร้อนแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด และส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะประสานไปยังเทศบาลเมืองมหาสารคาม ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ประกอบกับจะได้เรียกตัวแทนกลุ่มผู้ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต่อไป

จากนั้นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้เดินทางไปยังสำนักงานเทศบาลเมืองมหาสารคาม เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน โดยมีนาย ธัญสุต บริหารธนวุฒิ รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม รับหนังสือร้องเรียน ก่อนที่พ่อค้าแม่ค้าชาวตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำโลงศพจำลอง 2 โลง ที่มีข้อความว่า “นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม” และ “ผอ. ฝ่ายอนามัยและสิ่งแวดล้อม” ก่อนที่จะแจกจ่ายดอกไม้จันทน์ และนำดอกไม้จันทน์มาวางไว้ที่หน้าโลง บางคนวางดอกไม้จันทน์แล้วก็เคาะโลง ขอให้ไปที่ชอบ ๆ เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์

ด้านนายธัญสุต บริหารธนวุฒิ รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ภายหลังจากรับหนังสือในส่วนของเทศบาลเมืองมหาสารคาม ขอชี้แจงว่า เทศบาลมีแผนงานเรื่องการย้ายและการก่อสร้างตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยเหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินการปรับปรุงตลาดสด เนื่องจากปัจจุบันตลาดสดมีสภาพค่อนข้างทรุดโทรม และไม่เป็นไปตามกฎกระทรวง ว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. 2551 และเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ ประกอบกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ได้ตรวจประเมินมาตรฐาน ตามแบบตรวจประเมิน ตลาดสดน่าซื้อ วิถีใหม่ ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ผลการตรวจประเมิน พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

ที่ผ่านมาได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับโครงการปรับปรุงตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยใช้แบบสอบถาม ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2565 ในกลุ่มตัวอย่างประชากร 398 คน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการในตลาดสด ผู้ประกอบการโดยรอบตลาดสด ประชาชนผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง ประชาชนผู้ใช้บริการ รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานที่ราชการ สถานศึกษาในบริเวณใกล้เคียงตลาดสดร่วมตอบแบบสอบถาม ผลการสำรวจพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับโครงการปรับปรุงตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จำนวน 371 คน คิดเป็นร้อยละ 93.22 และไม่เห็นด้วย จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 6.78

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330