X
มะนาว-ปลอดสาร-อาชีพ-เกษียณ

อาชีพหลังเกษียณ อดีตครูปลูกมะนาวปลอดสารเคมีในบ่อซีเมนต์ รายได้งาม

มหาสารคาม – ครูเกษียณผันตัวเองมาเป็นเกษตรกร ปลูกมะนาวปลอดสารเคมีในบ่อซีเมนต์ ลดต้นทุนด้วยการทำปุ๋ยหมักและใช้สมุนไพรไล่แมลง ลูกค้ามั่นใจในความปลอดภัยสั่งซื้อต่อเนื่อง สร้างรายได้ถึงเดือนละเกือบ 15,000 บาท

นายเสถียร   ทามแก้ว อดีตข้าราชการครู ในอำเภอนาเชือก จ.มหาสารคาม เล่าว่า  เมื่อปี 2557 ก่อนที่ตนเองจะเกษียณราชการ  ลูกชายได้แนะนำให้ลองใช้พื้นที่ว่าง ปลูกต้นมะนาวในบ่อซีเมนต์ไว้เป็นอาชีพในยามเกษียณ โดยใช้พื้นที่ 1 ไร่ 1 งาน ปลูกมะนาว 5 สายพันธุ์ คือ มะนาวพันธุ์แป้นพิจิต พันธุ์แป้นรำไพ พันธุ์ไร้เมล็ด พันธุ์ดกพิเศษ และพันธุ์เลม่อน

มะนาว-ปลอดสาร-อาชีพ-เกษียณ

ในระยะแรกได้ใช้ยากำจัดศัตรูพืชและบำรุงมะนาวด้วยปุ๋ยเคมี ต่อมาเมื่อเข้าสวนแล้วสูดกลิ่นยาฆ่าแมลงเป็นเวลานานจนรู้สึกว่าร่างกายเริ่มไม่แข็งแรง จึงหันหลังให้สารเคมี เปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกแทนทั้งสวน  ปรากฏว่าช่วยลดต้นทุนได้มากกว่าครึ่ง ร่างกายกลับมาแข็งแรง ผลผลิตที่ได้ปลอดสารพิษ สร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าในด้านความปลอดภัย เมื่อซื้อไปรับประทาน

มะนาว-ปลอดสาร-อาชีพ-เกษียณ

ปัจจุบันตนปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์รวมกว่า 200 ต้น  ระบบน้ำใช้การวางท่อต่อหัวสริงเกอร์ เปิดน้ำรดทั้งเช้า-เย็น  พร้อมกับผลิตปุ๋ยคอกใช้เอง โดยมีสูตร คือ นำเศษใบไม้แห้ง แกลบ ดิน ลูกมะนาวที่ร่วงหล่นและมูลสัตว์มาหมักรวมกัน  1 เดือน  แล้วนำไปรองบ่อมะนาวปลูกใหม่หรือโรยที่โคนต้นมะนาว  ใช้น้ำหมักชีวภาพบำรุงดอกผล ฉีดน้ำสมุนไพรทำเองไล่แมง และทุก 2 ปี จะมีการตัดแต่งกิ่งเพื่อทำสาวให้ต้นมะนาว ทำให้ภายในสวนมีผลผลิตออกตลอดทั้งปี

มะนาว-ปลอดสาร-อาชีพ-เกษียณ

สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารตามสั่ง ร้านส้มตำ ร้านขายลาบและอาหารอีสาน  ทั้งภายในอำเภอนาเชือกและใกล้เคียงมาสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขายกิ่งตอนมะนาวให้กับชาวบ้านไปลองปลูกในราคากิ่งละ 60 – 70 บาท นอกจากนี้ยังมีการทำเพจเฟสบุค “สวนมะนาวครูเสถียร” เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายมะนาวและเผยแพร่วิธีปลูกมะนาวให้แก่เกษตรกรมือใหม่และผู้สนใจอีกด้วย

มะนาว-ปลอดสาร-อาชีพ-เกษียณ

และนี้คือความสุขในวัยเกษียณของนายเสถียร   ทามแก้ว อดีตครูผู้ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกร มุ่งมั่นสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ ปลอดภัยจากสารพิษ  พร้อมกับสร้างรายได้เสริมเพิ่มเติมจากเงินบำนาญ บนพื้นที่เล็ก ๆ ในฃ่วงบั้นปลายชีวิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330