X
รณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัว

เมืองตักสิลา ดึงพลังสังคมยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และคนในครอบครัว

จ.มหาสารคาม – รณรงค์ประชาชนช่วยยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ ในเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว

(25พ.ย.61)ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัวและความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ ประจำปี 2561ภายใต้แนวคิด “ปรับพฤติกรรม เปลี่ยนความคิด ยุติความรุนแรง” และมุ่งส่งเสริมผู้ชายให้มีบทบาทและมีส่วนร่วมในการยุติความรุนแรง โดยมีคำรณรงค์ “สุภาพบุรุษ หยุดความรุนแรง” จากนั้นได้ปล่อยขบวนรถรณรงค์การยุติความรุนแรงไปตามย่านชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม และใช้วงกลองยาวร่วมเดินรณรงค์ชูข้อความยุติความรุนแรงทุกรูปแบบที่บริเวณห้างสรรพสินค้า และเดินติดเข็มกลัดริบบิ้นสีขาว แจกเอกสารข้อมูลสร้างสรรค์ที่จะช่วยยุติความรุนแรง และแนะนำช่องทางการแจ้งข้อมูลข่าวสารเมื่อพบเห็นการกระทำความรุนแรงฯ สามารถโทรแจ้งได้ที่หมายเลข 191 หรือ 1300 สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม ตลอด 24 ชั่วโมง

รณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัวรณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัว

นางสุภานัน เทียนทอง รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ความรุนแรงยังเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยเป็นประจำทุกวัน ทั้งที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อและไม่เป็นข่าวทางสื่อ ปัญหาความรุนแรงเกิดขึ้นทั้งกับตัวบุคคล สังคม ชุมชน หมู่บ้าน โดยเป็นความรุนแรงระหว่างบุคคลกับบุคคล บุคคลกับครอบครัว บุคคลกับสังคม และมีรูปแบบความรุนแรงหลากหลายประเภท โดยเฉพาะความรุนแรง หรือภัยคุกคามทางเพศ ซึ่งสาเหตุเกิดจากพฤติกรรมส่วนบุคคล การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และแนวคิดที่แตกต่างกัน ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2542 เห็นชอบให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว การประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวพ.ศ. 2550 ประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการเสริมสร้างและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเกิดความตระหนักในการร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรง

รณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัว รณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัว

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดมหาสารคาม มีสถิติผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ทั้งหมด 22 ราย แบ่งเป็นความรุนแรงต่อเด็ก 3 ราย ความรุนแรงต่อผู้ใหญ่ 12 ราย ความรุนแรงต่อผู้สูงอายุ 5 ราย ความรุนแรงต่อผู้พิการ 2 ราย และจากการจัดเก็บข้อมูลสถานการณ์ทางสังคมจังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2560 พบว่าครอบครัวส่วนมากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม คือ ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รองลงมา คือ ติดการพนันต่าง ๆ มั่วสุมและทำความรำคาญให้ชาวบ้าน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมหาสารคาม ได้เห็นความสำคัญในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัวและความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบขึ้น

รณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัว

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร กลุ่มนักเรียน นักศึกษา เด็กและเยาวชน เครือข่ายที่ทำงานในการแก้ไขปัญหาความรุนแรง และประชาชน รวม 250 คน เข้าร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ พร้อมรับฟังการให้ความรู้จากวิทยากร ในหัวข้อ “ความรุนแรงต่อเด็ก และสตรีเริ่มต้นจากคนในครอบครัว” และหัวข้อ “ช่องทางการส่งต่อการช่วยเหลือผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว”

รณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัว รณรงค์-ยุติความรุนแรง-เด็ก-สตรี-ครอบครัว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330