X
เนื้อแห้ง-ระบือโภชนา-อร่อย-มหาสารคาม

เนื้อวัวแห้ง ระบือโภชนา สร้างรายได้ช่วงวันหยุดปีใหม่นับแสนบาท

มหาสารคาม – ชวนชิมอาหารอีสานที่ร้านระบือโภชนา เมนูห้ามพลาดเนื้อวัวแห้งที่คัดพิเศษ การันตรีความอร่อยจาก มรว.คึกฤกษ์ แขกผู้ใหญ่ทั้งภายในอำเภอบรบือและนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมาต้องแวะเลือกซื้อเป็นของฝาก สร้างรายได้ช่วงวันหยุดปีใหม่นับแสนบาท

นางศรีสด  เขมะโชติ  อายุ 73 ปี  เจ้าของร้านและแม่ครัวมือหนี่ง เล่าว่า   ครอบครัวสามีได้เปิดกิจการขายเนื้อวัวมามากกว่า 80 ปี ตนจึงได้รับเทคนิคการคัดเลือกเนื้อและสูตรเด็ดการทำอาหารอีสานแทบทุกชนิด และรับช่วงกิจการร้านระบือโภชนา มาตั้งแต่ปี พศ.2508 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีอาหารอีสานเนนูเด็ด เช่น เนื้อวัวแห้งแผ่น เนื้อหมูแห้งเส้น หม่ำวัว แหนมหมู ส้มต่อน ใส้กรอกหมู  ก้อยขม ต้ม ลาบ  เมนูที่ลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบและสั่งซื้อมากที่สุด คือ  เนื้อวัวแผ่นทอดและเนื้อวัวเส้นทอด

เนื้อแห้ง-ระบือโภชนา-อร่อย-มหาสารคาม

สำหรับสูตรเด็ดเคล็ดลับของเนื้อแผ่นที่นี้ ทางร้านต้องคัดเนื้อเป็นพิเศษโดยสั่งเนื้อวัวพันธุ์พื้นบ้านจากทางภาคเหนือที่เลี้ยงด้วยการกินอาหารจากหญ้าหรือจากพืชธรรมชาติมาใช้ จะเน้นใช้เนื้อสันในวัวที่มีความอ่อนนุ่น ไม่เหนียวและรสชาติดี มาแล่เป็นแผ่นบาง ๆ  หมักกับเกลือ ผงปรุงรสและน้ำตาลเท่านั้นเพื่อไม่ให้กลบกลิ่นและรสของเนื้อ ไม่ใช้สารกันบูด ไม่ใช้ดินปะสิว นำเนื้อออกมาใส่ตะแกรงตาข่าย ตากแดดจัด ๆ   1 วัน ก็นำมาเก็บใส่ห่อกระดาษไว้แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ที่ตู้แช่เย็น รอขายให้กับลูกค้า จำหน่ายขีดละ 120 บาท กิโลกรัมละ 1,200 บาท   ทั้งนี้เนื้อวัว 10 กิโลกรัม เมื่อนำมาตากจะเหลือน้ำหนักเพียง 3 กิโลกรัม ในแต่ละวันจะมีลูกค้าสั่งจองเป็นจำนวนมากจนแทบไม่พอขาย มียอดขายไม่ต่ำกว่าวันละเกือบ 10,000 บาท แต่หากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่และวันหยุดจะมีลูกค้ามาสั่งซื้อเนื้อแห้งและอาหารอีสานหลากหลายเมนู ไปเป็นของฝากญาติผู้ใหญ่หรือบุคคลที่เคารพนับถือ ทำให้ยอดขายถึง 30,000 บาทต่อวัน

เนื้อแห้ง-ระบือโภชนา-อร่อย-มหาสารคาม

นางศรีสด  เขมะโชติ เล่าเพิ่มเติมว่า เสน่ห์ของเนื้อแผ่นที่นี้ คือ เนื้อจะแผ่นบางสวย มีความหอม เมื่อนำไปทอดด้วยไฟกลางจนสุก เนื้อจะไม่เหนียว เคี้ยวได้กำลังเพลิน รสชาติเค็มกำลังดี รับประทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ จะอร่อยมาก เป็นที่ถูกใจและบอกต่อ ๆ กันไปจนมีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัดแวะเวียนมาซื้อต่อเนื่อง ทั้งนี้เมื่อปี พศ.2522 ร้านระบือโภชนา เคยได้ให้การต้อนรับ มรว.คึกฤกษ์  ปราโมทย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและคณะ ที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ที่อำเภอบรบือ จ.มหาสารคาม และได้เลือกมารับประทานอาหารอีสานและชิมเนื้อแห้งของที่ร้าน ซึ่งถือเป็นความภูมิใจอย่างยิ่ง

เนื้อแห้ง-ระบือโภชนา-อร่อย-มหาสารคาม

ร้านอาหารระบือโภชนา ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีตำรวจภูธรอำเภอบรบือ อำเภอบรบือ จ.มหาสารคาม  เป็นห้องแถวชั้นเดียว เปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 น. สนใจสั่งจองเนื้อแห้งและอาหารอีสาน หรือสอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 043771-337 มือถือ 080-761-3273 และ084-030-8595

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330