X
สาวน้อยเพชรบ้านแพง

อาลัยหมอลำดัง…ผู้ก่อตั้งวงหมอลำ “สาวน้อยเพชรบ้านแพง”

อาลัยหมอลำดัง…ผู้ก่อตั้งวงหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง มหาสารคาม สุดยอดหมอลำดังแดนอีสาน ญาติมิตรแหรำอุมิศส่วนกุศล

ที่บ้านเลขที่ 126  บ้านแพง  หมู่ 14  ต.แพง  อ.โกสุมพิสัย  จ.มหาสารคาม  ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานหมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง  ซึ่งจัดให้มีพิธีศพนายสงกราน  นามวงษา  ผู้ก่อตั้งคณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง  โดยวันนี้ทางเจ้าภาพจะได้เคลื่อนศพไปทำการฌาปนกิจที่วัดใต้ชัยมงคล  โดยมีผู้บริหารคณะหมอลำทั่วทั้งอีสาน คนในวงการหมอลำ และแฟนคลับ เดินทางมาแสดงความอาลัยพ่อสงกรานเป็นครั้งสุดท้ายจำนวนมาก  ก่อนที่จะเคลื่อนศพจากบ้านไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัด  มีลูก ๆ ทั้ง 4 คน ถือรูปของพ่อสงกราน  เดินนำหน้า  ตามด้วยพระ  และชาวบ้านช่วยจูงสายโยง  นำขบวนรถแห่ศพ  เพื่อไปที่วัด  ตามด้วยขบวนรถแห่จำนวน 20 คัน ที่แต่ละคันก็เปิดเพลงหมอลำไปตลอดเส้นทาง  ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร  โดยในขบวนแห่ถึงแม้ว่าแขกผู้มีเกียรติจะสวมใส่ชุดสีดำ  แต่ก็ต่างร่วมฟ้อนรำ  อย่างสนุกสนาน  เนื่องจากเป็นความต้องการของพ่อสงกรานผู้วายชนม์  ที่สั่งเสียไว้ก่อนเสียชีวิตว่า  หากพ่อตายลง  ขอให้ทุกคนไม่ต้องโศกเศร้า  ให้นำรถแห่มาแห่ศพไปวัด  และไม่ให้เปิดเพลงธรณีกันแสง

นายยมนิล นามวงษา หรือหนุ่มโจ  ผู้บริหารวงดนตรีหมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง  และเป็นบุตรชายคนสุดท้องของพ่อสงกราน  เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านี้พ่อสงกราน  มีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ  มีอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัว  โดยเฉพาะที่คอร้าวมาที่หัวไหล่  ไปหาหมอแผนปัจจุบันรักษา  แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น  จนอาการทรุดจึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น  ผลปรากฏว่า  พ่อสงกราน  ป่วยเป็นโรคเมริออยโดสิส  หมอบอกว่าเป็นการติดเชื้ออย่างรุนแรง  พัฒนามาจากโรคฉี่หนู  ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นติดเชื้อแบคทีเรียที่มีอยู่ตามพื้นดินและพื้นน้ำ  ทำให้พ่อติดเชื้อในกระแสเลือด  จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต  เมื่อวันที่ 4 เมษายน  ที่ผ่านมา

โดยก่อนที่จะพ่อจะเสียชีวิต ได้เปรยไว้ว่า  หากพ่อหมดลมหายใจ  ขอให้ทุกคนไม่ต้องเศร้าโศก  เพราะพ่อไปสบายแล้วให้นำรถแห่   มาเรียงแถวแห่จากบ้านไปให้ถึงวัด หาพลุตะไล บั้งไฟ มาจุดให้ดังก้องฟ้า  ตนนั้นตนบอกพ่อว่า ทำไมพูดแบบนี้มันเป็นลางที่ไม่ดี  ซึ่งหลังจากพ่อป่วย เข้ารับการรักษาได้ประมาณ 1 เดือน พ่อก็เสียชีวิตลง  จึงได้มีการพูดคุยกับคนในครอบครัวว่าจะทำอย่างไรกันดี  จึงได้ตกลงกันว่า  ในวันฌาปนกิจศพพ่อ  จะจัดให้มีรถแห่ และมีการแสดงหมอลำหน้าเมรุ  ซึ่งพ่อเป็นคนสร้างวงหมอลำมากว่า 30 ปี  และเป็นอาชีพที่หล่อเลี้ยงครอบครัวจนถึงปัจจุบัน  และเพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณพ่อขึ้นสวรรค์  ซึ่งวันนี้เพื่อน ๆ ในวงการหมอลำ  รวมถึงบรรดารถแห่ที่รู้จักมักคุ้นมา  ได้เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  อาทิ  แม่นกน้อยอุไรพร  ประถมบันเทิงศิลป์  ระเบียบวาทศิลป์  หมอลำใจเกินร้อย  หมอลำศิลปินภูไท  เดือนเพ็ญอำนวยพร  เป็นต้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นการทำตามความต้องการของพ่อเป็นครั้งสุดท้าย  เมื่อโพสเฟสบุคไป มีทีมงานรถแห่ที่คุ้นเคยติดต่อมาเป็นจำนวนมาก โดยไม่รับค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว ตนรู้สึกซาบซึ้งน้ำใจเป็นอย่างมาก และไม่คิดว่าเป็นการทำผิดประเพณี   คือทำตามคำสั่งเสียของพ่อเพื่อความสบายใจของครอบครัว  ส่วนประเพณี เราก็ยังคงรักษาไว้ตามแบบเดิมที่คนรุ่นก่อนสืบทอดมา

ทั้งนี้ นายสงกราน นามวงษา ในอดีตเป็นดาวตลก อยู่คณะอ่อนตาพัฒนาลำเพลิน พอหัวหน้าวงเสียชีวิต  จึงด้ขอชุดหมอลำ  ออกมาตั้งวงใหม่  ชื่อวงหมอลำคณะสาวน้อยมิตรบ้านแพง  เริ่มต้นมีนักแสดง 40 คน  จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น  หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง  และในปี 2532  ได้รับรางวัลโล่พระราชทาน  และรางวัลเกียรติยศมากมาย  ปัจจุบัน  มีนายยมนิล  นามวงษา  หรือหนุ่มโจ  เป็นผู้บริหาร  จนมีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในและต่างประเทศ  มีแฟนคลับติดตามผลงานมากกว่า 1 ล้านคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330