X
มหาสารคาม

รำลึกวันก่อตั้งเมืองมหาสารคาม สดุดีพระเจริญราชเดช เจ้าเมืองคนแรก

มหาสารคาม จัดพิธีวันสถาปนาเมืองมหาสารคาม น้อมรำลึกพระเจริญราชเดช เจ้าเมืองคนแรก

ชาวจังหวัดมหาสารคาม ร่วมพิธีวันสถาปนาเมืองมหาสารคาม น้อมรำลึกพระเจริญราชเดช ณ  ลานหน้าอนุสาวรีย์พระเจริญราชเดช  สวนสาธารณะหนองข่า ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม โดยมีนายเกียรติศักดิ์  จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธาน ในพิธีบวงสรวงและพิธีวางพานพุ่มสักการะ อนุสาวรีย์พระเจริญราชเดช  (ท้าวกวด ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม)  โดยมีประชาชน ผู้แทนชุมชน  หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา เข้าร่วมทำพิธีบวงสรวงและวางพวงมาลาสักการะ เพื่อแสดงออกถึงการเคารพบูชา  เชิดชูเกียรติ  รำลึกถึงคุณความดีเจ้าเมืองมหาสารคามเป็นจำนวนมาก

นายเกียรติศักดิ์  จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากประวัติศาสตร์ในบรรดาเจ้าเมืองในภาคอีสาน “ท้าวมหาชัย”เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดมหาสารคาม ถือเป็นผู้ที่มีความสามารถ                  ทั้งทางโลกและทางธรรม มีสติปัญญารอบรู้และลุ่มลึก  มีความกล้าหาญ เป็นที่ประจักษ์หลายด้าน  จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ท้าวมหาชัย(กวด) ขึ้นเป็น “พระเจริญราชเดช” และยกบ้านลาดกุดนางใย  เป็นเมืองมหาสารคาม  ในวันอังคาร เดือน ๑๐  ขึ้น ๑ ค่ำ  ปีฉลูสัปตศกจุลศักราช  ๑๒๒๗  ตรงกับวันที่  ๒๒  สิงหาคม  ๒๔๐๘  และให้พระเจริญราชเดช  ตำแหน่งเจ้าเมืองมหาสารคามคนแรก ปกครองบ้านเมืองให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข

ด้าน นายสายยันต์ ภิรมย์กิจ ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองมหาสารคามมีอายุได้  ๑55  ปี  มีการพัฒนาเรื่อยมาเป็นลำดับจนเป็นศูนย์กลางการศึกษา สมญานามว่า “ตักสิลานครแห่งอีสาน” ประชาชนมีความเป็นอยู่อย่างสันติสุขก็เพราะความชาญฉลาด  มองการณ์ไกลของปฐมบุรุษแห่งเมืองมหาสารคาม ที่มีนามว่า พระเจริญราชเดช   ด้วยเหตุนี้เทศบาลเมืองมหาสารคาม  จึงได้ร่วมกับส่วนราชการ  สถาบันการศึกษา  รัฐวิสาหกิจ   พ่อค้า  ประชาชน   จัดให้มีพิธีวันสถาปนาเมืองมหาสารคามขึ้น   เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ เผยแพร่ประวัติและรำลึกถึงคุณความดีของเจ้าเมืองคนแรก และเพื่อให้ประชาชน เยาวชนได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองมหาสารคาม ส่งเสริมให้ประชาชนชาวจังหวัดมหาสารคามได้ร่วมกับสืบสานวัฒนธรรม เรื่องราวท้องถิ่นของชาว มหาสารคาม ให้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330