X

อันตราย..! โยนประทัดลูกบอลพลาดใส่รถระเบิด เด็ก 8 ขวบเจ็บหนัก

มหาสารคาม – เล่นประทัดบาดเจ็บหนักโผล่ที่มหาสารคาม ล่าสุดเด็กชายวัย 8 ขวบ โยนประทัดลูกบอลพลาดใส่รถระเบิด มือทั้งสองข้างฉีกขาดเป็นแผลลึกถึงเส้นเอ็น แพทย์เผยอาทิตย์เดียวหามส่งโรงพยาบาลแล้วถึง 3 คน เตือนผู้ปกครองดูแลเข้มงวด

นายแพทย์ประวิทย์ แสวงดี หัวหน้าแผนกศัลยกรรม รพ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ช่วงใกล้เทศกาลออกพรรษา มีเด็กรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซื้อประทัดชนิดลูกบอลมาเล่นโดยขาดความระมัดระวัง จนได้รับอุบัติเหตุบาดเจ็บและสูญเสียอวัยวะสำคัญ บางรายรุนแรงถึงตาบอด นิ้วขาด โดยสถิติผู้บาดเจ็บจากประทัดที่เข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลมหาสารคามปี 2561 มี 4 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กชายอายุระหว่าง 6-12 ปี

ประทัด-ประทัดลูกบอล-อุบัติเหตุ-บาดเจ็บ-มหาสารคาม

ทั้งนี้พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จนถึงปัจุบันมีผู้บายเจ็บจากการเล่นประทัดแล้วถึง 3 ราย    โดยล่าสุดมีผู้บาดเจ็บเป็นเด็กชาย อายุ 8 ขวบ จากหมู่ 6 ต.เขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัด  ทำให้มือทั้งสองข้างฉีกเป็นแผลลึกถึงเส้นเอ็น และมีบาดแผลบริเวณใบหน้า ลำตัว และแขน เนื่องจากผู้บาดเจ็บเป็นเด็ก และมีแผลบาดเจ็บที่รุนแรง รพ.โกสุมพิสัยจึงส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.มหาสารคาม  เมื่อวันที่ 11 ตค. 61 เมื่อมาถึงแพทย์ได้วินิฉัยและนำส่งห้องผ่าตัดเป็นการด่วนเพื่อทำความสะอาดและตกแต่งบาดแผล ซึ่งแผลจากการถูกประทัดมักมีความรุนแรง การรักษาค่อนข้างยากเนื่องจากบาดแผลจะสกปรกเปื้อนไปด้วยดินระเบิด และส่วนใหญ่อยู่ที่ปลายนิ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาท และบริเวณข้อต่อที่นิ้ว ซึ่งแรงระเบิดอาจทำลายเส้นเลือด ทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงที่ปลายนิ้วจนเกิดเนื้อตาย เสี่ยงต่อการต้องถูกตัดอวัยวะได้ อีกทั้งการทำแผลต้องทำแผลในห้องผ่าตัดซึ่งเป็นห้องปลอดเชื้อ  จึงขอแนะนำให้ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ห้ามไม่ให้เด็กเล่นประทัด พลุ และดอกไม้ไฟเด็ดขาด หากเกิดอุบัติเหตุให้รีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

ประทัด-ประทัดลูกบอล-อุบัติเหตุ-บาดเจ็บ-มหาสารคาม

ด้านผู้ปกครองของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัด เปิดเผยว่า ตนไปทำงานที่จังหวัดขอนแก่นและกลับบ้านในช่วงเย็น โดยช่วงนี้ลูกชายกำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม มักจะออกไปเล่นกับเพื่อนข้างบ้าน ในวันที่เกิดเหตุ ลูกชายได้ซื้อประทัดชนิดลูกบอลในราคาลูกละ 1 บาท และประทัดชนิดอื่น ๆ จำนวน 300 บาท ลูกกับร้านขายของหมู่บ้านใกล้เคียง นำไปจุดเล่นกันเพื่อนที่ทุ่งนา เมื่อลูกชายจุดประทัดแล้วขว้างออกไป ปรากฏว่าประทัดไปโดนรถจักรยานยนต์แล้วเกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ลูกชายล้มลง มือทั้งสองข้างมีแผลใหญ่ลึกและเลือดไหลเต็มตัว ส่วนรถจักรยายยนต์ถังน้ำมันระเบิดลุกเป็นไฟไหม้ไปทั้งคัน ต่อมาคนเลี้ยงวัวที่อยู่ใกล้เคียงได้เห็นเหตุการณ์ได้เข้าช่วยเหลือและโทรแจ้ง รถพยาบาลให้มารับตัวไปรักษา

ประทัด-ประทัดลูกบอล-อุบัติเหตุ-บาดเจ็บ-มหาสารคาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330