window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X
ก๋วยจั๊บ-ก๋วยจั๊บโบราณ-มหาสารคาม

ก๋วยจั๊บห้าแยก ร้านอร่อยมหาสารคาม เส้นสดเหนียวนุ่ม ซุปหอมรสเข้มข้น 

มหาสารคาม – ชวนชิมก๋วยจั๊บโบราณตำนานเมืองมหาสารคาม สืบทอดความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่นยาวนานมากกว่า 50 ปี ด้วยเอกลักษณ์เส้นสดทำเอง ไร้สารกันบูด  น้ำซุปหอมรสเข้มข้น 

แฟนพันธุ์แท้ก๋วยจั็บต้องห้ามพลาด….เดินทางมาเยือนจังหวัดมหาสารคาม เจ้าถิ่นแนะนำให้ลอง “ก๋วยจั็บห้าแยก” เจ้านี้การันตรีความอร่อยยาวนานมากว่า 50 ปี โดยเฉพาะทีเด็ดตัวเส้นสดทำเอง เหนียวนุ่มเฉพาะตัว ผสานกับน้ำซุปหมู-ไก่แยกหม้อที่หอมหวลและรสชาติกลมกล่อม พร้อมเครื่องให้เลือกจัดหนักได้ตามชอบ

ก๋วยจั๊บ-ก๋วยจั๊บโบราณ-มหาสารคาม

นางสาวนิตยา  เครือสุวรรณวงษ์ อายุ 42 ปี สะใภ้เจ้าของร้านก๋วยจั๊บห้าแยก  เล่าว่า  ก่อนหน้านี้คุณปู่กับคุณย่าเป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี  ย้ายมาตั้งรกรากที่จังหวัดมหาสารคาม  และเริ่มขายก๋วยจั๊บสูตรอุบลเมื่อประมาณปี 2510  ขายมาได้ 30 ปี จึงวางมือแล้วให้พี่สาวดูแลต่อ  จากนั้นตกทอดมาถึงสามีตนเองเป็นผู้ดูแลกิจการรุ่นที่ 3  นับอายุรวมแล้วก็ขายมามากกว่า 50 ปี  โดยก๋วยจั๊บที่นี่จะโดดเด่นตรงเส้นสดทำเอง ที่ใช้แป้งข้าวจ้าวผสมน้ำ บีบนวดให้เข้ากันด้วยมือแล้วตัดออกมาเป็นเส้นหนาและใหญ่กว่าก๋วยจั๋บทั่วไป ทำให้เวลาต้มจะได้เส้นที่เหนียวนุ่ม  ซึ่งแต่ละวันจะทำเส้นกันแต่เช้าตรู่ประมาณ 50 กิโลกรัม  ใช้ต้มวันต่อวัน ไม่มีเหลือเก็บ เพราะทางร้านไม่ใส่สารกันบูด

ก๋วยจั๊บ-ก๋วยจั๊บโบราณ-มหาสารคาม

ส่วนน้ำซุปทางร้านจะมีให้เลือกทั้ง ซุปไก่  ซุปกระดูกหมู  และซุปรวม  เพื่อให้ลูกค้าที่นับถือศาสนาอิสลาม  หรือคนที่เป็นโรคเก๊าต์ ก็สามารถรับประทานได้อย่างสบายใจ  โดยแจ้งทางร้านว่าอยากได้น้ำซุปแบบไหน ก็จะตักเสิร์ฟให้เป็นพิเศษ ซึ่งขอบอกว่านำซุปทั้งหมดการันตีความอร่อย เพราะเลือกวัตถุดิบทั้งหมูไก่ที่สดใหม่ ทำการล้างสะอาดอย่างดีให้ไร้กลิ่นคาว ก่อนจะลงต้มและใช้เวลาเคี่ยวน้ำซุป ไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง  พร้อมปรุงรสด้วยสูตรพิเศษของทางร้าน  จนหอมหวานกลมกล่อม

ก่อนเสิร์ฟจะนำเส้นก๋วยจั๊บมาต้มกับน้ำซุปประมาณ 1 – 2  นาที เมื่อเส้นสุกได้ที่จะเติมเครื่องเพิ่มเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นหมูสับ  หมูยอ  และตีนไก่  ใส่กระเทียมเจียวกากหมู โรยพริกไทยและต้นหอมผักชีปิดท้าย แล้วยกเสิร์ฟร้อน ๆ ถ้าลูกค้าอยากเพิ่มหมูสับ โครงไก่หรือตีนไก่ตุ๋นเปื่อยไปกินเล่นเพิ่มก็ได้ โดยราคาจะอยู่ที่ชามละ 35  พิเศษ 40 บาท  โครงไก่จานละ 20 บาท

ก๋วยจั๊บ-ก๋วยจั๊บโบราณ-มหาสารคาม

นางสาวนิตยา เพิ่มเติมว่า เครื่องทางร้านจะใช้ตีนไก่ตุ๋นเปื่อยวันละ 10 กิโลกรัม  โครงไก่ 20 กิโลกรัม  หมูยอ 20 ก้อน  หมูสับ 15 กิโลกรัม  กระดูกหมู 20 กิโลกรัม ลูกค้าที่มาที่ร้านส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและคนทำงานในละแวกนี้ โดยเมนูที่ลูกค้าสั่ง ส่วนใหญ่จะเป็นก๋วยจั๊บหมูสับ ตีนไก่  พร้อมกับสั่งโครงไก่ตุ๋นมากินคู่กันด้วย ซึ่งการันตีความอร่อยได้จากยอดขายแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 100 ชาม อีกทั้งยังมีลูกค้าที่ผูกพันในรสชาติ แวะมาชิมกันไม่ขาดสาย   หลายคนมารับประทานตั้งแต่เป็นเด็กตัวเล็ก ๆ จนปัจจุบัน  พาแฟน  พาลูกมารับประทานก็มี

ก๋วยจั๊บ-ก๋วยจั๊บโบราณ-มหาสารคาม ก๋วยจั๊บ-ก๋วยจั๊บโบราณ-มหาสารคาม

ทั้งนี้หากใครอยากมาลองชิมรสชาติของก๋วยจั๊บอุบลในตำนาน  มาได้ที่ร้านก๋วยจั๊บห้าแยก  ตั้งอยู่บนถนนนครสวรรค์  ติดกับศูนย์แพทย์แผนไทยจัมปาศรี  ต.ตลาด  อ.เมือง  จ.มหาสารคาม  ทางร้านเปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-20.00 น.  วันเสาร์เปิด07.00-15.00 น.  หยุดวันอาทิตย์

ก๋วยจั๊บ-ก๋วยจั๊บโบราณ-มหาสารคาม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330