X

ครูนักเรียน รร.เทศบาลเมืองฯ ซ้อมแผนระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาสังกัด

มหาสารคาม – เทศบาลเมืองฯ ซ้อมแผนระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาสังกัด จำลองสถานการณ์หนีไฟอพยพครูและนักเรียนนับพันคน

ที่โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร ได้จัดกิจกรรมฝึกซ้อมแผนระงับอัคคีภัยและอพยพหนีไฟในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม สร้างความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในองค์กรภาครัฐ ปรับปรุงแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยให้เป็นปัจจุบัน โดยเชิญทีมผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ เพื่อให้คณะครูและนักเรียนได้ฝึกประสบการณ์ ซึ่งจะทำให้เกิดความคุ้นเคยและแก้ไขปัญหาได้หากต้องเผชิญเหตุการณ์จริง

นายไมตรี  พครมดา  รองนายกเทศมนตรี กล่าวว่า โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีอาคารเรียนหลายอาคาร มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 2,500 ตารางเมตรขึ้นไป ถือเป็นอาคารขนาดใหญ่ เป็นสถานที่ราชการ ที่มีครูอาจารย์ พนักงานจ้างและนักเรียนจำนวน 1,100 คน โดยฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เทศบาลเมืองมหาสารคาม สำนักปลัดเทศบาล ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของรัฐในเขตเทสบาลเมืองมหาสารคาม ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญ จึงได้ดำเนินการจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคามขึ้น เพื่อให้คณะครูอาจารย์ พนักงานจ้างและนักเรียนได้เรียนรู้วิธีและแนวทางปฎิบัติที่ถูฏต้อง เมื่อเหตุจากอัคคีภัยที่เกิดขึ้นในอาคาร โดยการซ้อมแผนอัคคีภัยครั้งนี้ มีผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู พนักงานจ้าง และนักรียนเข้าร่วมฝึกซ้อมในครั้งนี้จำนวน 1,100 คน

ทั้งนี้ในโครงการสร้างความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในองค์กรภาครัฐ การฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยจำลองเหตุการณ์เกิดไฟไหม้ที่ห้องเรียนชั้น 3 ครูโรงเรียนที่พบเห็นและไม่สามารถดับเพลิงได้ จึงมีการอพยพ โดยมีนายไมตรี  พรมดา  รองนายกเทศมนตรี  เข้าบัญชาการเหตุการณ์และสั่งอพยพทุกหน่วยงานไปยังจุดรวมพล โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่สนามโรงเรียน  ทำการเช็คยอดรายชื่อเจ้าหน้าที่ทุกคน  ปรากฏว่ามีผู้บาดเจ็บ หน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนจากภายนอก ทีมกู้ชีพโรงพยาบาลมหาสารคาม มูลนิธิกู้ภัยจีเสียงเกาะ ได้ทำการคัดกรอง ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำส่งโรงพยาบาลต่อไป ส่วนผู้ติดค้างอยู่บนอาคาร เมื่อเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว จึงเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่บนอาคารได้ครบตามที่ได้รับแจ้งและนำส่งโรงพยาบาล จากนั้นตํารวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐาน และวัตถุพยานในที่เกิดเหตุไฟไหม้  โอกาสนี้ มีการสาธิตการใช้ถังดับเพลิง และการช่วยเหลือผู้ป่วยให้ฟื้นคืนชีพ เพื่อเป็นองค์ความรู้ให้แก่ผู้ร่วมฝึกซ้อมด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330