X
มมส โควิด 19

มมส รวมใจสู้ภัย โควิด 19 ตัดเย็บ”หน้ากากอนามัย”แจกนิสิตและประชาชน…ฟรี

มมส รวมกลุ่มตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า DIY หลังภัย โควิด-19 (COVID-19) ทำหน้ากากอนามัยขาดแคลนและหาซื้อได้ยาก เผยอาจารย์คณะการบัญชีระดมทุนเอง ตั้งเป้าทยอยแจกจ่ายนิสิตให้ได้มากที่สุด 

คณาจารย์จากคณะการบัญชีและการจัดการ นำโดย รองศาสตราจารย์นภาภรณ์ พลนิกรกิจ สาขาวิชาการบัญชี คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รวมกลุ่มอาจารย์ นิสิต จิตอาสา เสียสละเวลา และสมทบทุนกันจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ในการทำหน้ากากอนามัยผ้าไว้ใช้เอง แจกจ่ายให้แก่นิสิตหรือผู้ต้องการ ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจ ผ่านการไอ จาม สู่ผู้อื่น

รองศาสตราจารย์นภาภรณ์ พลนิกรกิจ กล่าวว่า อาจารย์คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รวมกลุ่มกันทำหน้ากากอนามัยผ้า DIY ป้องกันฝุ่น  สามารถซักใช้ซ้ำได้ เนื่องจากเห็นปัญหาถึงความขาดแคลน หาซื้อยาก และราคาแพงขึ้น การทำหน้ากากอนามัยผ้าใช้เอง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยสร้างแบบและตัดเย็บ หน้ากากอนามัยแบบผ้าไว้ใช้เอง โดยใช้เวลาว่างที่ไม่มีคาบสอน มารวมกลุ่มกันที่ห้องพักอาจารย์ และแบ่งหน้าที่กันตามถนัด ซึ่งงบประมาณในการซื้อวัสดุอุปกรณ์ ก็ได้มาจากการบริจาคเงินร่วมกันของอาจารย์ และนิสิตที่ต้องการสมทบทุนเพื่อใช้ในกิจกรรมในครั้งนี้ ส่วนจักรเย็บผ้าก็นำมาเองจากที่บ้าน

มมส โควิด 19 มมส โควิด 19

สำหรับขั้นตอนการทำหน้ากากอนามัยผ้า DIY ไม่ยุ่งยาก เริ่มจาก เลือกผ้าสำหรับทำหน้ากากอนามัย เป็นผ้าที่มีเนื้อแน่น ไม่ระคายผิว เช่น ผ้าฝ้าย เลือกลายสวยงามตามใจชอบ ตัดตามแบบ กว้าง 7 เซนติเมตร ยาว 15 เซนติเมตร ตัดเพิ่มเผื่อส่วนโค้งจมูกและคาง ใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่าง คือ กรรไกรตัดผ้า จักรเย็บผ้า ไส้ไก่หรือยางยืดสำหรับทำที่เกี่ยวหู และเนื่องจากต้องใช้เวลาว่างจากการสอน มาทำหน้ากากอนามัยผ้า ก็จะสามารถผลิตได้ประมาณวันละ 150 ชิ้น และนำไปแจกให้กับนิสิตหรือผู้ที่ต้องการใช้ พร้อมให้คำแนะนำก่อนใช้ให้ซักทำความสะอาด ผึ่งให้แห้งก่อน สามารถซักและนำมาใช้ซ้ำได้ ก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันและกันในยามวิกฤตได้อีกทางหนึ่ง

มมส โควิด 19 มมส โควิด 19

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330