X
ต่าย อรทัย

ต่าย อรทัย พร้อมนางรำกว่า 5,000 คน รำบวงสรวง”พระบรมธาตุนาดูน”

ต่าย อรทัย  นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง พร้อมนางรำกว่า 5,000 คนร่วมฟ้อนถวายมืออย่างอ่อนช้อยงดงามสะกดสายตาประชาชนนับหมื่น ในงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน

ที่พุทธมณฑลอีสานพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์  จันทรา  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  เป็นประธานเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน  ประจำปี 2563  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ 2563  รวม 9 วัน 9 คืน  โดยมีประชาชนร่วมงานกว่าหมื่นคน และในวันที่ 8 กุมภาพันธ์  63 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา  จะมีพิธีปฏิบัติธรรม  และร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุนาดูน

กิจกรรมภายในงานมีขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน  ไฮไลท์สำคัญ เป็นการรำถวายพระบรมธาตุนาดูน มีนางรำในตำบลต่าง ๆ ในอำเภอนาดูน รวมกว่า 5,000 คน  มาร่วมรำบวงสรวงพระธาตุ ในเพลงระบำจัมปาศรนาฏการ รำขอพระพระธาตุนาดูน ฟ้อนอภิวาทพระธาตุนาดูน นำโดยนักร้องชื่อดัง  ต่าย อรทัย  เต้ ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ รับบทเป็นเจ้าชายวรมันและ หญิง ปิยธิดา มิตตัสสา รับบทเป็นพระมเหสี   โดยจัดขบวนรำลึกถึงยุคสมัยที่พระพุทธศาสนารุ่งเรืองในอาณาจักรจัมปาศรี  ยุคทวารวดี  มีอายุกว่า 1,300 ปี  สมัยยุคพระเจ้าชัยวรมัน  นอกจากนี้ยังมี  นางวริฐา  จันทรา  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม  และนางคมคาย  อุดรพิมพ์  นายก อบจ.มหาสารคาม ร่วมฟ้อนรำอย่างอ่อนช้อยงดงามอีกด้วย

ทั้งนี้  อำเภอนาดูน  เป็นดินแดนเมืองโบราณที่ชื่อว่า นครจัมปาศรี  ซึ่งเคยเจริญรุ่งเรืองในสมัยทวารวดี  เป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา โดยมีหลักฐานที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง เช่น คูเมืองโบราณ ใบเสมาที่ทำด้วยหินศิลาแลง  กู่สันตรัตน์  ศาลานางขาว  กู่น้อย  และที่สำคัญที่สุด เมื่อ วันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๒  ได้มีการขุดพบพระสถูปสำริดบรรจุพระบรมสาริกธาตุ  ก่อสร้างพระบรมธาตุนาดูน  ในปี พ.ศ. ๒๕๒๘  โดยจำลองแบบก่อสร้างจากพระสถูปสำริดที่ขุดพบ และ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน  ๒๕๓๐  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  รัชกาลที่ 10  เสด็จแทนพระองค์ ทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไว้ในองค์พระบรมธาตุนาดูน

สำหรับการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2522  เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาถวายเป็นพุทธบูชา  และประชาสัมพันธ์องค์พระบรมธาตุนาดูน ให้เป็นที่ประจักษ์ของประชาชนเพิ่มมากขึ้น  อีกทั้งยังกระตุ้นให้ประชาชนในท้องถิ่น  เห็นความสำคัญตระหนักในคุณค่าและเกิดความหวงแหนในศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น  ซึ่ีงในทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา  โดยการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 42

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330