X
ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม

สาธารณสุขจับมืออาชีวศึกษา ค้นหาพาหะธาลัสซีเมียกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธ์

มหาสารคาม – สาธารณสุขจับมือสถานศึกษา คัดกรองพาหะโรคธาลัสซีเมียและรณรงค์นโยบายสาวไทยแก้มแดง ในกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธ์

ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม ได้จัดกิจกรรมคัดกรองพาหะโรคธาลัสซีเมียและรณรงค์นโยบายสาวไทยแก้มแดงให้กลุ่มวัยเจริญพันธุ์ ในกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธ์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลมหาสารคาม โรงพยาบาลขอนแก่น คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอเมืองมหาสารคาม  โดยมีนายศิริพันธ์  ขุ่มด้วง นายอำเภอเมืองมหาสารคามเป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีนักศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคามและผู้สนใจจำนวนเข้าร่วมจำนวนกว่า 500 คน

ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม

ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงโชว์รณรงค์สาวไทยแก้มแดง โดยกลุ่มนักศึกษา การให้ความรู้การปฏิบัติตัวในกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธ์ การตรวจเลือดคัดกรองพาหะโรคธาลัสซีเมีย การรณรงค์ให้ความรู้แจกวิตามินโฟลิคให้แก่กลุ่มเป้าหมาย

นายแพทย์ไพบูลย์  อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการด้านปฐมภูมิ รพ.มหาสารคาม กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติฉบับที่ 2 ปีพุทธศักราช 2560 – 2569 ว่าด้วยการส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยเนื้อหาของยุทธศาสตร์ส่วนหนึ่งคือการส่งเสริมให้หญิงอายุ 18 – 34 ปีมีสุขภาพร่างกายที่พร้อมมีการวางแผนและได้รับความช่วยเหลือ เมื่อจะมีบุตรพร้อมเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายสาวไทยแก้มแดงให้มีการเสริมธาตุเหล็กและโฟลิคหรือวิตามินแสนวิเศษให้หญิงวัยเจริญพันธ์ทุกคน

ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม

สำหรับโฟลิคหรือวิตามินแสนวิเศษแนะนำให้รับประทานสัปดาห์ละ 1 ครั้งอย่างน้อย 3 เดือนต่อกัน ก่อนการตั้งครรภ์ จะช่วยลดภาวะพิการแต่กำเนิดของทารกลงได้ นอกจากนี้ยังได้ตรวจเลือดเพื่อหาพะป้องกันปัญหาโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคเลือดจางพันธุกรรม ที่มีการถ่ายทอดแบบยีน ทำให้เม็ดเลือดแดงผิดปกติ เกิดภาวะ ซีสต์เนื้อรัง ซึ่งกิจกรรมคัดกรองพาหะโรคธาลัสซีเมียในกลุ่มวัยเจริญพันธุ์จึงเป็นอีกแนวทางที่จะสามารถช่วยลดจำนวนผู้ป่วยธาลัสซีเมียในอนาคต

ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม ตรวจ-ธารัสซิเมีย-สาวไทยแก้มแดง-มหาสารคาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330