X
ตำรวจ มหาสารคาม

ตำรวจมหาสารคามใช้ยุทธวิธี”ไม้ง่ามสยบคนคลั่ง”ผู้ก่อเหตุรุนแรงในห้องฉุกเฉิน

มหาสารคาม – ตำรวจใช้ยุทธวิธีไม้ง่ามสยบคนคลั่ง เข้าหยุดญาติผู้ป่วยที่กำลังก่อเหตุทำร้ายแพทย์ พยาบาล และทำลายสิ่งของในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาสารคาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการซ้อมแผนเผชิญเหตุความรุนแรง

โรงพยาบาลมหาสารคาม ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม อาสาสมัครมูลนิธิภายในจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการซ้อมแผนเผชิญเหตุความรุนแรงในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเสมือนจริง ที่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาสารคาม โดยจำลองเหตุการณ์สมมุติ มีพลเมืองดีแจ้งเข้ามายังศูนย์สั่งการกู้ชีพฉุกเฉินจังหวัด ว่ามีผู้ป่วยจิตเวชคลุ้มคลั่ง ทำร้ายร่างกายตนเอง จากนั้นศูนย์สั่งการได้ประสานให้หน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน รพ. มหาสารคาม ออกรักษาผู้บาดเจ็บและรับผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการตรวจรักษา พร้อมกับขอกำลังสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายควบคุมสถานการณ์ จนนำผู้ป่วยส่งมาที่ห้องฉุกเฉินได้สำเร็จ

ต่อมาญาติผู้ป่วย 4 คน เข้าขอเยี่ยมผู้ป่วยและทำการแก้มัดผู้ป่วย พร้อมกับมีปากเสียงกับพยาบาลบภายในห้องฉุกเฉิน จนทำให้ผู้ป่วยตื่นขึ้น และกระโดดลงจากเตียงทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทีม รปภ. เข้าควบคุมสถานการณ์ล็อคตัวผู้ป่วยจนสร้างความไม่พอใจให้กับญาติ จึงบุกทำลายข้าวของภายในห้องฉุกเฉิน และใช้อาวุธมีดที่พกมาด้วยขู่ทำร้ายแพทย์และพยาบาล โรงพยาบาลจึงขอกำลังสนับสนุนจาก สภอ. เมืองมหาสารคาม เพื่อควบคุมสถานการณ์และดูแลความปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าคุมพื้นที่นับสิบนายเข้าเจรจาเกลี่ยกล่อมให้ยุติการก่อเหตุ แต่เมื่อการเจรจาไม่เป็นผลเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เปลี่ยนยุทธวิธี พร้อมกับอุปกรณ์สำหรับหยุดญาติผู้ป่วย นั้นก็คือ ไม้ง่ามระงับเหตุ เข้าจู่โจมเพื่อหยุดยั้งผู้ที่กำลังก่อเหตุรุนแรง จนสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุไปสงบสติอารมณ์และนำตัวไปดำเนินคดี

ด้านนายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงเหตุในสถานพยาบาลที่ผ่านมา ทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่มีการทะเลาะวิวาทหน้าห้องฉุกเฉิน การผู้ป่วยทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ ถือเป็นความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งกระทรวงสาธารณได้สนับสนุนนโยบายไม่ยอมรับความรุนแรง (Zero Tolerance Policy) พร้อมให้สถานพยาบาลทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยสถานพยาบาล โดยจัดทำแผนแนวทางป้องกันและจัดการความรุนแรง บูรณาการกับหน่วยงานด้านความปลอดภัยภายในโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะการป้องกันตัวเมื่อเผชิญเหตุและประสานงานเพื่อป้องกันและสงบเหตุความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงจะได้รับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

พ.ต.ท.อภิรักษ์ ศรีหารักษา รอง ผกก.ป.สภ.เมืองมหาสารคาม กล่าวว่า การซ้อมแผนเผชิญเหตุครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกับบุคลากรการแพทย์ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย อาสาสมัครกู้ชีพ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจถึงขึ้นตอนการระงับเหตุและบทบาทหน้าที่ของตนเอง ถือเป็นการเตรียมพร้อมหากมีเหตุการณ์จริงเกิดขึ้น จะได้ปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง สำหรับยุทธวิธีไม้ง่ามที่นำมาใช้สงบญาติผู้ป่วยที่กำลังก่อเหตุครั้งนี้ เพื่อจัดการกับสถานการณ์คนคุ้มคลั่ง ไม่ว่าจะเมาสุรา เมายา หรือ สติไม่สมประกอบ ซึ่งจะช่วยลดการบาดเจ็บสูญเสีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจร้อยเวรจะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์แล้วเข้าดำเนินการจับกุมโดยใช้ไม้ง่ามดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330