X
เตือนภัย-บิล-ค่าไฟฟ้า-มหาสารคาม

เตือนชาวบ้าน อย่าหลงเชื่อบุคคลแอบอ้าง นำบิลค่าไฟฟ้าปลอมหลอกเก็บเงิน

มหาสารคาม – เตือน ปปช.อย่าหลงเชื่อบุคคลแอบอ้าง นำบิลค่าไฟฟ้าปลอมหลอกเก็บเงิน ยืนยันไม่มีนโยบายให้พนักงานเก็บค่าไฟฟ้าตามร้านค้าและบ้านพักเอง

จากกรณีมีมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า  ถือบิลปลอมมาหลอกเก็บค่าไฟฟ้ากับผู้ประกอบการร้านค้า พร้อมขู่ว่าหากไม่จ่ายจะถูกตัดไฟ  ทำให้มีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อสูญเงินไปกว่า 3,000 บาท ล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดมหาสารคาม  ออกโรงชี้แจงพร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากตามนโยบายพนักงานไม่มีสิทธ์เก็บค่าไฟฟ้าเอง มีหน้าที่เพียงยื่นใบแจ้งหนี้ให้ทราบเท่านั้น
เตือนภัย-บิล-ค่าไฟฟ้า-มหาสารคาม
นายสมัคร  วิวรรณพงษ์  ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดมหาสารคาม  กล่าวว่า  กรณีดังกล่าวเคยเกิดขึ้นในหลายพื้นที่  แต่เพิ่งจะมาเกิดขึ้นที่จังหวัดมหาสารคามครั้งนี้เป็นครั้งแรก  ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดมหาสารคาม  ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่หรือตัวแทน  ออกไปเก็บเงินกับลูกค้า  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์  ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้  รวมถึงบิลค่าไฟฟ้าจะแบ่งออก 2 แบบ คือ  แบบที่ 1  เป็นแบบที่ใช้สำหรับชุมชนเมือง  จะมีเจ้าหน้าที่ไปจดหน่วยและปริ้นท์กระดาษออกมาจากเครื่อง  จากนั้นจะให้ผู้ใช้ไฟไปชำระเงินที่จุดบริการได้ทันที  แบบที่ 2  จะเป็นแบบที่ใช้ในหมู่บ้าน  หรือตามชุมชนที่ห่างไกล  โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปจดหน่วยใช้ไฟ  และนำข้อมูลกลับมาปริ้นท์ที่สำนักงานการไฟฟ้า  ซึ่งจะเป็นกระดาษ 2 แผ่น  คือ  ใบแจ้งค่าไฟฟ้า  และใบเสร็จรับเงิน  โดยจะมีตัวแทนไปนำจ่าย  หากบ้านไหนสะดวกที่จะจ่ายเงินเลย  เมื่อจ่ายเงินแล้วก็จะมีใบเสร็จรับเงินให้มาด้วย  แต่หากยังไม่สะดวกจ่ายเงิน  ตัวแทนก็จะให้ใบแจ้งค่าไฟฟ้าไว้  และจึงค่อยไปชำระเงินที่จุดบริการตามวันที่ระบุไว้ในใบแจ้งค่าไฟฟ้า  แต่เมื่อเลยกำหนดชำระค่าไฟฟ้ามาแล้ว 5 วัน  การไฟฟ้าจะออกใบเตือนให้ไปชำระค่าไฟ  โดยจะต้องไปชำระภายใน 7 วัน  นับจากที่ได้รับหนังสือ  จะไม่มีการให้เจ้าหน้าที่หรือตัวแทน  ไปเรียกรับชำระเงินตามบ้านเด็ดขาด  หากใครพบเห็นพฤติกรรมการเรียกชำระค่าไฟฟ้าตามบ้าน  ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที
เตือนภัย-บิล-ค่าไฟฟ้า-มหาสารคาม
 เตือนภัย-บิล-ค่าไฟฟ้า-มหาสารคาม

ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดมหาสารคาม  เพิ่มเติมว่า หากประชาชนต้องการทราบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของตน หรือ ชำระเงินค่าไฟฟ้าออนไลน์ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้จัดทำแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus

เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าถึงบริการ Online ครบวงจรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในรูปแบบ One Touch Service “จัดให้ง่าย ได้ทุกเรื่อง” ทุกที่ ทุกเวลา สามารถตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ผ่าน Smart Phone หรือ Tablet ด้วยตนเอง อำนวยความสะดวกผู้ใช้งานด้วยความรวดเร็ว มีฟังก์ชั่นการให้บริการที่หลากหลาย อาทิ การชำระค่าไฟฟ้า คำนวณและแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าเมื่อใกล้ถึงกำหนดชำระ ขอใช้ไฟฟ้าใหม่ แจ้งไฟฟ้าขัดข้อง ขอติดกลับมิเตอร์ และข่าวสารประชาสัมพันธ์ 
เตือนภัย-บิล-ค่าไฟฟ้า-มหาสารคาม เตือนภัย-บิล-ค่าไฟฟ้า-มหาสารคาม
สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ได้แล้ววันนี้ โหลดได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย การสมัครเพื่อลงทะเบียนใช้งาน ผู้ใช้บริการจะต้องทำการกรอกข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์มือถือ และหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า ที่ปรากฏบนใบแจ้งหนี้หรือใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า หากมีข้อสงสัยประการใดเกี่ยวกับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน และสมัครใช้งาน สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA SHOP ใกล้บ้านท่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330