X
บุหรี่-ปลอดบุหรี่-ตลาดสด-มหาสารคาม

เริ่มแล้วตลาดสดห้ามสูบ ปลอดบุหรี่ 100 % ฝ่าฝืนจับ-ปรับ 5,000 บาท

มหาสารคาม – เริ่มแล้วตลาดสดห้ามสูบ ประกาศพื้นที่ตลาดเทศบาลเมืองมหาสารคามปลอดบุหรี่ 100 เปอร์เซ็นต์ ตามกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 หากพบฝ่าฝืนจับ-ปรับ 5,000 บาท
นายแพทย์กิตติศักดิ์  คณาสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม  กล่าวว่า   จากการสำรวจผู้สูบบุหรี่ใน จ.มหาสารคาม ปัจจุบันพบว่ามีจำนวนประมาณเกือบ 140,000 คน จึงจำเป็นต้องมีการรณรณงค์ให้ประชาชนลด ละ เลิกบุหรี่ และจำกัดพื้นที่การสูบเพื่อไม่ให้รบกวนบุคคลอื่น โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ในที่สาธารณเช่นตลาดสด ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ตามกฏหมาย
บุหรี่-ปลอดบุหรี่-ตลาดสด-มหาสารคาม
ทั้งนี้ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม มีชุมชนในพื้นที่จำนวน 30 ชุมชน ตลาดจำนวน 3 แห่ง คือ ตลาดสด ตลาดโต้รุ้ง   ตลาดนัดห้าแยก ร้านจำหน่ายอาหารจำนวน 300 ร้าน แผงลอยจำหน่าย 299 แผง  พบว่ายังมีประชาชนที่มาใช้บริการตลาดสดแอบมีการสูบบุหรี่ในห้องน้ำของตลาด หรือสูบใต้อาคารของตลาดสดอยู่จำนวนหนึ่งและแผงลอยในตลาดสดจำนวน 349 แผงจะมีเจ้าของสูบบุหรี่ร้อยละ 20 ผู้รับจ้างเข็นสินค้าในตลาดสดสูบบุหรี่ร้อยละ 40 ซึ่งส่งผลให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
บุหรี่-ปลอดบุหรี่-ตลาดสด-มหาสารคาม
สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกาศตลาดสดปลอดบุหรี่ รณรงค์ประชาสัมพันธ์โดยใช้สติ๊กเกอร์ ป้ายประชาสัมพันธ์ ทั้ง 4 ประตู  เสียงตามสาย สปอร์ต หมอลำ เฝ้าระวังการสูบบุหรี่ในตลาดสดโดยดำเนินการตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข  จัดคลีนิคเลิกบุหรี่ในตลาดสด และมีการติดตามประเมินผล  3 เดือนต่อครั้ง เมื่อบรรลุเป้าหมายตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคามจะมีสภาวะแวดล้อมที่ดีปลอดภัยจากควัญบุหรี่อย่างยั่งยืน
บุหรี่-ปลอดบุหรี่-ตลาดสด-มหาสารคาม
นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนประชาชนและขอความร่วมมือผู้ค้าหากพบเหตุผู้กระทำผิด สูบบุหรี่ในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จะถูกจับและปรับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ผู้ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึงเทศบาลเมืองมหาสารคามหวังเป็นอย่างยิ่ง ที่พี่น้องประชาชนจะช่วยกันรณรงค์และป้องกันให้พื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างสมบูรณ์และตลอดไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330