X

นักดื่มรู้หรือยัง ผอ.กกต.นนท์เตือนงดจำหน่ายสุราก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้า เผยมีความผิดตาม พรบ.การเลือกตั้งทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในงานสัมมนาโครงการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ที่โรงแรมนนทบุรีพาเลซ ซึ่งจัดโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนนทบุรี โดยมี ร.ต.อ.หญิง วฤนธร ตั้งตฤษณกุล ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดนนทบุรี ร่วมบรรยายความรู้ในงานเปิดเผยว่า ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่กำลังจะมาถึงในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคมนี้ ซึ่งจังหวัดนนทบุรี มีเขตเลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 6 เขต คือ เขต 1 บริเวณศาลากลางจังหวัดนนทบุรี จำนวนผู้แจ้งมาใข้สิทธิ์ล่วงหน้า 41,765 คน เขต 2 สนามกีฬาจังหวัดนนทบุรี จำนวนผู้แจ้งมาใช้สิทธิ์ 5,057 คน เขต 3 วัดหูช้าง จำนวนผู้แจ้งมาใช้สิทธิ์ 6,246 คน เขต 4 โรงเรียนปากเกร็ด จำนวนผู้แจ้งมาใช้สิทธิ์ 22,998 คน เขต 5 โรงเรียนวัดบางไผ่ จำนวนผู้แจ้งมาใช้สิทธิ์ 12,332 คน และเขต 6 โรงเรียนวัดไทรใหญ่ จำนวนผู้แจ้งมาใข้สิทธิ์ 8,923 คน ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดนนทบุรีมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมาถึงภายในวันอาทิตย์นี้แล้ว

ร.ต.อ.หญิง วฤนธร ผอ.สนง.กกต.นนทบุรี กล่าวอีกว่า เรื่องที่เป็นห่วงอีกเรื่องเป็นเรื่องที่คนทั่วไปยังไม่รู้ หรืออาจจะรู้แบบคลาดเคลื่อนก็คือ การห้ามจำหน่าย ขาย เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก่อนถึงวันเลือกตั้งหนึ่งวัน เท่ากับว่าในวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม ห้ามมิให้มีการจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตาม พรบ.การเลือกตั้ง ม.147 ผู้ใดจำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้งระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนถึงเวลา 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และบทบัญญัติในวรรคหนึ่งให้ใช้บังคับแก่วันลงคะแนนตามมาตรา 106 และ มาตรา 107 ด้วย ซึ่งในมาตรา 106 และ 107 ก็คือการเลือกตั้งล่วงหน้า

ร.ต.อ.หญิง วฤนธร กล่าวว่า ประชาชนทั่วไป รวมถึงร้านค้าหรือร้านจำหน่ายอาหารหลายคน ยังเข้าใจผิดว่า การห้ามจำหน่ายสุรานั้นกฏหมายจะใช้บังคับเฉพาะการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมาถึงในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมเท่านั้น ยังเป็นความเข้าใจที่ผิดและคลาดเคลื่อน เพราะ พรบ.เลือกตั้งในมาตรา 106 – 107 นั้นให้นับรวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้า จึงขอความร่วมมือไปยังร้านค้า ร้านอาหาร สถานบังเทิงว่า ในวันเสาร์ที่ 16 มีนาคมนี้ ควรงดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะมีความสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฏหมายใน พรบ.การเลือกตั้ง แต่หากร้านค้า ร้านอาหาร หรือสถานบันเทิงจะเปิดให้บริการโดยไม่จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่หากเกิดมีการจำหน่าย จ่ายแจกหรือดื่มกินขึ้นมา และทาง กกต.จังหวัดได้รับแจ้งมาว่ามีการแอบลักลอบจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะดำเนินการจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ

ฟ้าอยู่ค้ำคน...คนไม่อยู่ค้ำฟ้า