X

กำนันผู้ใหญ่บ้านพร้อมเทคะแนนให้พรรคการเมืองที่มีนโยบายไม่ยุบกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศ

นายสุเทพ ต่ายจันทร์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี กล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ส.ที่กำลังจะมาถึงว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านของอำเภอบางกรวย ก็อยากเห็นนโยบายของพรรคการเมืองใดก็ได้ที่ให้ความสำคัญกับสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 127 ปี ว่าจะไม่ยุบหรือยกเลิกหรือออกกฏหมายใดๆมากลืนกินตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่ให้หมดสิ้นไป เพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านนอกจากจะเป็นผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่นดูแลทุกข์สุขของประชาชนในพื้นที่แล้ว กำนันผู้ใหญ่บ้านยังเป็นผู้ช่วยนายอำเภอดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยต่างๆ ตามหน้าที่ที่ได้รับหมอบหมายมาอย่างเคร่งครัด

กำนันสุเทพ กล่าวว่า แต่ที่ผ่านมานับตั้งแต่มี ประกาศ พรบ.ท้องถิ่นยกฐานะท้องถิ่นเป็นเทศบาลเกิดขึ้น ทำให้พื้นที่ที่ถูกยกฐานะเป็นเขตเทศบาล กลายเป็นพื้นที่ที่ไม่มีกำนันผู้ใหญ่อีกต่อไปเพราะเมื่อพื้นที่นั้นถูกยกเป็นเทศบาลก็จะถูกกำหนดให้เลือกตั้งแค่เพียงสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศบาลเท่านั้น ทำให้ตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่ถูกกลืนกินสิ้นสุดไปโดยปริยาย ซึ่งถือว่าเป็นกฏหมายที่ไม่ชอบธรรมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านเลยแม้แต่น้อย เพราะตอนที่จะออกกฏหมายดังกล่าวก็ไม่เคยมาทำประชาพิจารณ์รับฟังข้อเสนอแนะหรือปัญหาใดๆเลย

กำนันสุเทพกล่าวอีกว่า ในที่ประชุมของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้มีการปรึกษาหารือทำหนังสือคัดค้านยื่นกับอธิบดีกรมการปกครองไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะยกเลิก พรบ.ท้องถิ่นยกฐานะได้หรือไม่ จึงต้องฝากความหวังไปที่ตัวแทนพรรคการเมืองหรือพรรคการเมืองใดก็ได้ว่า หากพรรคการเมืองไหนให้ความสำคัญกับกำนันผู้ใหญ่ที่มีอยู่ทุกตำบลทุกอำเภอของประเทศไทย ว่าจะไม่ยุบตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะแก้ไข พรบ.ยกฐานะท้องถิ่นให้ตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้านยังคงอยู่สืบทอดต่อไป กำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศไทยพร้อมเทคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคการเมืองนั้นทันที ทั้งทีเพราะทุกคนมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ ต้องการรักษาสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 127 ปี ให้คงอยู่สืบไป เพราะองค์กรนี้อยู่ดูแลประชาชนมาตั้งแต่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย สุขทุกข์ความเดือดร้อนต่างๆ ร่วมกับประชาชนมาโดย แต่มาวันนี้กลับมีคนไปเขียนไปออกกฏหมายมาทำลายสถาบันกำนันผู้ใหญ่อย่างไม่ยุติธรรม ฉะนั้นถ้ามีพรรคการเมืองใดเล็งเห็นความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่ สามารถผลักดันรักษาตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้านเอาไว้ได้ ก็ขอให้หาเสียงเป็นนโยบายมาเถอะ กำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศไทยพร้อมเทคะแนนพรรคการเมืองนั้นในทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ

ฟ้าอยู่ค้ำคน...คนไม่อยู่ค้ำฟ้า