X

TPI ทำเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ตามแนวทางBCG

ในงานสัมมนนาทิศทางอุตสาหกรรมไทยยุค New Normal Bio Circular Green สู่ Bio Hub of ASEAN นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน ได้พูดถึงกรณีศึกษาบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)  ที่ดำเนินธุรกิจตามแนวทาง BCG ในการทำโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) หรือเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต TPI ที่อ.จะนะ จ.สงชลา ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ส่วนหลัก ได้แก่

1 อุตสาหกรรมสมัยใหม่และเทคโนโลยีแห่งอนาคต อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยี, อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักรรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

2 เมืองอัจฉริยะ (smart city) อาทิ ศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัล, ศูนย์กลางอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร, ศูนย์การฝึกและพัฒนาอาชีพ และศูนย์บริการเบ็ดเสร็จและที่พักอาศัย

3 ท่าเรือน้ำลึกและศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า เพื่อเป็นศูนย์ในการกระจายสินค้าทั้งส่งออกและนำเข้า

4 ศูนย์อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าสะอาด อาทิ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม, พลังงานแสงอาทิตย์ และแก๊สธรรมชาติ (LNG)

นอกจากนั้นยัง ให้สัญญากับชุมชน หลายส่วน เช่น ต้องไม่มีโรงงานปิโตรเคมีและโรงกลั่นน้ำมัน ถ่านหินในโครงการ, ต้องมีการทำ EIA และ EHIA ตามกฎหมาย, มีการจ้างงานคนในพื้นที่เป็นหลัก, บริษัทหรือกิจการที่อยู่ในพื้นที่จะต้องจดทะเบียนเสียภาษี VAT ให้กับท้องถิ่น, มีการจัดตั้งกอกงทุน เพื่อตอบสนองชุมชนและมีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน