X

นราธิวาส-“รมว.กลาโหม” เผย! หาก BRN ยึดอุดมการณ์เดิม-รัฐต้องปรับ!!

นราธิวาส-รมว.กลาโหม ลงใต้! รุดเยี่ยมทหารและ อส.บาดเจ็บจากเหตุระเบิด ก่อนรับฟังภาพรวม 3 จชต.ระบุ! ทหารต้องเป็นพี่เลี้ยงฝึก อส.ให้เข้มข้น ย้ำชัด! คณะพูดคุยฯ ทำหน้าที่ได้ดี แต่หาก BRN ยังยึดมั่นอุดมการณ์เดิม ฝ่ายเราต้องปรับยุทธวิธีใหม่

เมื่อเวลา 10.45 น.วันนี้ ( 23 พ.ค.67 ) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางพร้อมคณะ ได้แก่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมและสร้างขวัญกำลังใจแก่กำลังพล จุดแรก ที่ตึกประชารักษ์ ชั้น 1 รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ โดยมี นพ.พรประสิทธิ์ จันทระ ผอ.รพ.นราธิวาสฯ, พลโท ศานติ ศกุนนาค แม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9, พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ


โดย รมว.กลาโหม ได้เข้าเยี่ยมเจ้าหน้าที่ทหาร สังกัด ร.151 พัน 3 คือ ส.อ.วุฒิศักดิ์ ชูบุญศรี อายุ 32 ปี และ อส.อีก 4 นาย ประกอบด้วย 1.หมู่โท อาดือมัน มะดิง อายุ 52 ปี 2.อส.อ.มาหาเดร์ มามะ อายุ 43 ปี 3.อส.อ.ลุกมัง เง๊าะ อายุ 39 ปี 4.อส.อ.รีดูวัน แวบือซา อายุ 38 ปี ซึ่งทั้ง 5 นายบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายวางระเบิด 3 ลูก ที่ อ.เจาะไอร้อง ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว


หลังจากนั้น รมว.กลาโหม ได้เดินทางไปยังหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เพื่อรับฟังภาพรวมสถานการณ์ใน 3 จชต.โดยล่าสุด 2 เหตุการณ์ ที่ ต.เกียร์ อ.สุคิริน และที่ ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ส่งผลให้ทหารและ อส.เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายนาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ EOD.สาหัส 1 นาย


“ขอให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับกำชับและดูแลกำลังพลให้ระมัดระวังในขณะออกปฏิบัติหน้าที่ ไม่ประมาท ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่สร้างเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง ไม่ให้กำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเป็นอันขาด รวมทั้งดูแลสวัสดิการต่างๆ แก่กำลังพล เพื่อให้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ขอบคุณทุกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสามารถและทุ่มเท ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ผมเดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลในวันนี้”


หลังจากนั้น รมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า จากการรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่จะต้องไม่ประมาท ซึ่งหน่วยที่จะถูกโจมตีมากที่สุดคือ อส. ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ที่มักจะคิดว่าเป็นบ้านของตัวเอง ไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ในส่วนของการปฏิบัติต้องมีการปรับเปลี่ยน โดย อส.ต้องผ่านการฝึกที่เข้มข้นเหมือนกับทหาร และในตอนนี้เราก็มอบให้ทหารเป็นพี่เลี้ยงในการฝึก สำหรับภารกิจประจำวัน เช่น การออกคุ้มครองครู จะต้องปรับเปลี่ยนบ้าง ถ้ายังคงใช้วิธีเดิม ไปเวลาเดิมและเส้นทางเดิมก็จะเป็นเป้าได้ เชื่อว่าทหารจะมีการฝึก อส.ให้เข้มแข็งได้ โดยกำลังหลักที่จะต้องเผชิญกับผู้ก่อเหตุก็คือ อส.เลยกลายเป็นเป้าหมายของผู้ก่อเหตุรุนแรง


นอกจากนี้ รมว.กลาโหม ได้ตอบข้อซักถามถึงการพูดคุยเจรจากับกลุ่ม BRN ว่า คณะพูดคุยฯ ทำหน้าที่ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าหากว่ากลุ่ม BRN ยังมุ่งมั่นในอุดมการณ์เดิมอยู่ หรือการพูดคุยเจรจาแล้วไม่ได้ผล เราก็คงต้องมีการปรับในส่วนของเรา แต่เชื่อมั่นว่าคณะพูดคุยฯ จะทำหน้าที่ได้ดี


ขณะที่ พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 เปิดเผยถึงเคสของ จ.ส.ต.วรวิทย์ ณะรัตตะ อายุ 35 ปี ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.ปพ.ภ.จว.นราธิวาส (ทำหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดฯ) ซึ่งเหยียบกับดักระเบิดขณะเข้าตรวจสอบเหตุระเบิด อส.ที่ อ.สุคิริน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยขาทั้งสองข้างขาด ล่าสุดรักษาตัวที่ รพ.สงขลานครินทร์ (มอ.หาดใหญ่) ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดีสำคัญได้ติดตามหาเบาะแสของกลุ่มก่อเหตุ จนทราบแล้วว่าเป็นกลุ่มไหน โดยเจ้าหน้าที่จะออกหมายจับในเร็วๆนี้ ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคงรายหนึ่งระบุว่า แกนนำ ผกร.ที่ทำให้ จ.ส.ต.วรวิทย์ ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้างคือ นาย อับดุลเลาะ ปูละ และนาย อิบรอเฮง มะสาแม ซึ่งทั้งสองรายมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายหมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน