X

นราธิวาส-MOU มัสยิดปลอดบุหรี่และปัจจัยเสี่ยง

นราธิวาส-เครือข่ายองค์กรงดเหล้านราฯจับมือชมรมอีหม่ามตากใบ MOU มัสยิดปลอดบุหรี่และปัจจัยเสี่ยง ครอบคลุม 37 แห่ง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดนราธิวาส ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ (MOU- MEMORANDOM OF UNDERSTANDING) ด้านการดำเนินการมัสยิดปลอดบุหรี่และปัจจัยเสี่ยง ร่วมกับชมรมอีหม่ามอำเภอตากใบและภาคีเครือข่าย ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในครั้งนี้ โดยมีนายอภิชาติ ศรีสุวรรณ์ ปลัดหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอตากใบ นายวีระโชติ รัตนกุล สาธารณสุขอำเภอตากใบ นายลุกมาน กอเสง ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอตากใบ นายบรอเฮง แวนาแว ประธานชมรมอีหม่ามอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส นายอัสมี เจ๊ะบือราเฮง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดนราธิวาส และนายวันอาฟันดี เจ๊ะสาเหาะ ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง ร่วมลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือ (MOU- MEMORANDOM OF UNDERSTANDING) ในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยาน


สำหรับพิธีลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือในครั้งนี้เป็นคำมั่นสัญญาระหว่างเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดนราธิวาส ชมรมอีหม่ามอำเภอตากใบ ภาคีเครือข่าย และภาคส่วนราชการ ในพื้นที่อำเภอตากใบ จะสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนงาน “มัสยิดปลอดบุหรี่ปลอดปัจจัยเสี่ยง” ครอบคลุมพื้นที่ทั้งอำเภอตากใบ ซึ่งมีมัสยิดเป้าหมาย จำนวน 37 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงาน มัสยิดปลอดบุหรี่ปลอดปัจจัยเสี่ยง และเป็นการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ อันมุ่งมั่นและความตั้งใจ มุ่งหวังให้ชุมชน ผู้นำศาสนาได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเฝ้าระวังป้องกัน การบริโภคยาสูบ สิ่งเสพติด และปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพในชุมชน ให้ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีรายละเอียดและข้อตกลงร่วมกัน ประกอบด้วย


1.จัดให้บริเวณมัสยิด และพื้นที่บริเวณโรงเรียนตาดีกา เป็นสถานที่ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ และสิ่งเสพติดทุกชนิด
2. ต้องจัดให้ภายในบริเวณมัสยิด เป็นสถานที่ ห้ามดื่ม ห้ามเสพ ห้ามบริโภคสิ่งมึนเมา รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาททุกชนิด
3.ห้ามจัดให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสิ่งมึนเมา รวมถึง ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาททั้งใน และรอบๆบริเวณมัสยิด
4. ห้ามผลิตและจำหน่าย สิ่งเสพติด พืช หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในชุมชน
5.คณะกรรมการมัสยิดต้องร่วมกันรณรงค์ให้พื้นที่มัสยิด และกิจกรรมของมัสยิด ปลอดบุหรี่ ปลอดปัจจัยเสี่ยงทุกกรณี
6.คณะกรรมการมัสยิดต้องออกมาตรการหรือกฎกติกา มัสยิดปลอดบุหรี่ปลอดปัจจัยเสี่ยง และต้องแสดงป้ายรณรงค์ หรือสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นชัดเจนพื้นที่ ห้ามสูบ ห้ามดื่ม
7.ต้องจัดให้มีการเรียนรู้ในโรงเรียนตาดีกา เกี่ยวกับโทษ ภัย และการป้องกันตัวเองจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสิ่งมึนเมา รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท


อย่างไรก็ตามในข้อตกลงฉบับนี้ได้มีการกำหนดให้มีมาตรการกรณีที่มีผู้มาใช้บริการมัสยิด ได้ฝ่าฝืนข้อตกลง จะมีการลงโทษตามขั้นตอน ประกอบด้วยฝ่าฝืนครั้งที่ 1 ทางผู้นำและคณะกรรมการมัสยิด จะทำการว่ากล่าวตักเตือน ฝ่าฝืนครั้งที่ 2 ทางผู้นำและคณะกรรมมัสยิด จะทำการเรียกมาบันทึกประวัติการละเมิดข้อตกลง ฝ่าฝืนครั้งที่ 3 จะมีบทลงโทษตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน