X

นราธิวาส-ชาวประมงพื้นบ้านรวมตัวประท้วงให้ปล่อย 2 เจ้าของเรือฯ ที่ถูกจับกุม

นราธิวาส-ชาวประมงพื้นบ้านรวมตัวประท้วงให้ปล่อย 2 เจ้าของเรือฯ ที่ถูกจับกุมฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจับสัตว์น้ำในช่วงมรสุม

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 ก.พ.66 ที่บริเวณศาลาองค์กรประมงช่วยประมงพื้นบ้าน หาดนราทัศน์ ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้มีชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน จำนวนกว่า 50 คน ได้รวมตัวกันชุมนุมประท้วง เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามทะเล จ.นราธิวาส ปล่อยตัว 2 ชาวประมงพื้นบ้าน ที่ถูกจับกุมเมื่อเวลา 08.00 น.ของวันนี้ ขณะนำเรือประมงพื้นบ้าน หรือเรือกอและ นำอวนไปลากกุ้งที่บริเวณน่านน้ำของ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ที่ทางหน่วยป้องกันและปราบปรามทะเลด้าน จ.นราธิวาส ได้ประกาศห้ามนำเรือออกจับสัตว์น้ำในทะเลในช่วงมรสุมเป็นเวลา 3 เดือน แต่ชาวประมงพื้นบ้านจำนวน 2 คน ถูกจับกุม แต่เรือประมงขนาดใหญ่ไม่ถูกจับกุม จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างมากและเกิดข้อกังขาถึงความไม่เป็นธรรม


ซึ่งนายอับดุลฟัตตะห์ แวเด็ง สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้เป็นตัวแทนของชาวประมงพื้นบ้าน ทำการเจรจากับนายปรีชา นวลน้อย รอง ผวจ.นราธิวาส ว่าที่ ร.ต.จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอเมืองนราธิวาส และนายนเรวัตร คงประดิษฐ์ ประมง จ.นราธิวาส เพื่อขออนุโลมให้ช่วยเจรจากับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามทะเลด้าน จ.นราธิวาส ให้ปล่อยตัว เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านทั้ง 2 คน มีความจำเป็นต้องฝ่าฝืนคำสั่งเพื่อนำเรือประมงพื้นบ้านไปจับสัตว์บริเวณชายฝั่ง เนื่องจากมีฐานะยากจนและไม่มีอาหารใช้บริโภคเพื่อประทังชีวิตในช่วงมรสุม ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามทะเลด้าน จ.นราธิวาส ได้ส่งตัว 2 ชาวประมงพื้นบ้าน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะต้องเสียค่าปรับคนละ 5 หมื่นบาท


แต่ถึงอย่างไรก็ตามนายปรีชา นวลน้อย รอง ผวจ.นราธิวาส ได้ทำการประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบรามทะเลด้าน จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่ไม่สามารถช่วยเหลือ 2 ชาวประมงที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจับสัตว์ในช่วงมรสุม โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนด้านการช่วยเหลือเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ก่อนที่ชาวประมงพื้นบ้านจะสลายตัวในเวลาต่อมา โดยได้ลงความเห็นร่วมกัน จะมีการจัดเลี้ยงน้ำชาเพื่อระดมเงินจำนวน 1 แสนบาท เพื่อรวบรวมเป็นการเสียค่าปรับให้กับชาวประมงพื้นบ้านทั้ง 2 คนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน