X

นราธิวาส-“ผบ.พล.นย.” ลงใต้! นำกล่าวสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล

นราธิวาส-“ผบ.พล.นย.” ลงใต้! นำกล่าวสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ลั่นวาจา! ยอมตายเพื่อรักษาแผ่นดินไทย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 18 มกราคม 2566 ที่บริเวณลานกองบังคับการกองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ อ.เมือง จ.นราธิวาส พลเรือตรี วีระชัย หลีค้า ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร เนื่องในวันกองทัพบกและวันกองทัพไทย โดยมี นายทศพล สวัสดิสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นาวาเอก พงษ์ศักดิ์ ทองไสย ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน / ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมพิธี


สำหรับพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนามเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์วีรกษัตริย์ไทย และบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนของไทยที่ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ สละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้เป็นมรดกตกทอดมาจนทุกวันนี้ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทหารทุกนาย


ทั้งนี้มีการสวนสนามของกำลังพล ประกอบด้วย กองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ กองพันทหารปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งที่ 2 กรมทหารปืนใหญ่ กองพลนาวิกโยธิน


ต่อจากนั้น พลเรือตรี วีระชัย ได้อ่านสาส์นของ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ใจความว่า วันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย จัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล โดยขอกระทำสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพเจ้าจักยอมตายเพื่ออิสรภาพ และความสงบแห่งประเทศชาติ ข้าพเจ้าจักอยู่ในศีลธรรมของศาสนา ข้าพเจ้าจักเทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า ข้าพเจ้าจักรักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ข้าพเจ้าจักเชื่อถือผู้บังคับบัญชา และปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ทั้งจักปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยความยุติธรรม ข้าพเจ้าจักไม่แพร่งพรายความลับของทางราชการทหารเป็นอันขาด


โดย พลเรือตรี วีระชัย กล่าวให้โอวาทกำลังพลตอนหนึ่งว่า วันกองทัพไทยเป็นวันสำคัญของคนไทย ร่วมน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณถึงวีรกรรมความกล้าหาญของสมเด็จพระนเรศวร มหาราช ที่ทรงกระทำยุทธหัตถีได้รับชัยชนะประกาศอิสรภาพ มีเอกราชในราชอาณาจักรจนเป็นผืนแผ่นดินประเทศไทย มาถึงจวบจนทุกวันนี้ ในวันนี้ทหารทุกเหล่าทัพ จะต้องเข้าร่วมการประกอบพิธี กระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล อันถือเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นจอมทัพและเป็นหลักชัยอยู่ท่ามกลางทหารทั้งปวง ขอให้ทหารทุกท่านจงยึดมั่น และรักษาคำสัตย์ปฏิญาณที่ได้ให้ไว้โดยเคร่งครัด และมั่นคง ปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างดีที่สุด


ทั้งนี้กองทัพไทยมีหน้าที่ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นปัจจัยสำคัญของบ้านเมืองที่ทหารจักต้องรักษาไว้เพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติ ต้องดูแลช่วยเหลือประชาชน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของชาติ เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ให้มีความถูกต้องด้วยเกียรติ ศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจ มีความรักสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีระเบียบวินัยและจิตอาสาในการทำความดี พร้อมทั้งพัฒนาตนเองให้มีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้มีศักยภาพ พร้อมสนับสนุนการดำเนินภารกิจของกองทัพไทย ให้บรรลุความสำเร็จและสร้างเสริมประเทศชาติให้มีความผาสุกร่มเย็น สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคงต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน