X

น้ำมาแล้ว! 5 อำเภอนราฯ อ่วม

นราธิวาส-ท่วมแล้ว! 5 อำเภอนราฯ 25 ตำบล 124 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 4,995 ครัวเรือน 19,574 คน

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่ จ.นราธิวาส ภายหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ช่วงวันที่ 9-10 ธันวาคม 65 นี้ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศมาเลเซียตอนบน

ซึ่งจังหวัดนราธิวาส เป็น 1 ใน 7 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากมรสุมในระลอกที่สองนี้แล้ว โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2-3 เมตร

และจากสภาวะดังกล่าว ส่งผลให้ล่าสุดเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองนราธิวาส, อ.ระแงะ, อ.บาเจาะ,อ.ยี่งอ และ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รวม 25 ตำบล 124 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 4,995 ครัวเรือน จำนวน 19,574 คน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน โรงเรียน 2 แห่ง มัสยิด 1 แห่ง ยังไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนอีก 8 อำเภออยู่ระหว่างการออกสำรวจ

โดย อ.บาเจาะ ได้รับผลกระทบมากที่สุด จำนวน 46 หมู่บ้าน 6 ตำบล 1,499 ครัวเรือน รวม 5,648 คน ,อ.เมืองนราธิวาส ได้รับผลกระทบจำนวน 15 หมู่บ้าน 5 ตำบล 920 ครัวเรือน รวม 3,956 คน,อ.ระแงะ ได้รับผลกระทบ จำนวน 25 หมู่บ้าน 6 ตำบล 1,167 ครัวเรือน รวม 5,587 คน,อ.ยี่งอ ได้รับผลกระทบจำนวน 28 หมู่บ้าน 6 ตำบล 732 ครัวเรือน 3,395 คน และ อ.เจาะไอร้อง ได้รับผลกระทบจำนวน 10 หมู่บ้าน 2 ตำบล 395 ครัวเรือน 1,270 คน

ส่วนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำสายหลัก ณ วันนี้ (10 ธ.ค.65) เวลา 06.00 น.ลุ่มน้ำสายบุรี ที่ บ.ท่าเรือ อ.รือเสาะ ต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร ลุ่มน้ำโก-ลก ที่สะพานลันตู อ.สุไหงโก-ลก ต่ำกว่าตลิ่ง 0.55 เมตร และลุ่มน้ำบางนรา ที่บ้านตันหยงมัส อ.ระแงะ สูงกว่าตลิ่ง 1.26 เมตร

สำหรับความช่วยเหลือในเบื้องต้นจากภาครัฐ มี สนง.ปภ.จ.นราธิวาส สนับสนุนเรือท้องแบน, เครื่องสูบน้ำ,เรือไฟเบอร์กลาส และเสื้อชูชีพ ในทุกอำเภอที่มีการร้องขอ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร พล.ร.151 เข้าช่วยเหลือราษฎรที่บ้านรอตันบาตู ต.กะลุวอ อ.เมืองนราธิวาส,โครงการชลประทานนราธิวาส สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากชุมชนบ้านยะกัง ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส

ทางด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ในฐานะผู้บัญชาการณ์เหตุการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ปี 2565 ระดับจังหวัด ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาประสานงานกับนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ เพื่อแจ้งปริมาณน้ำฝนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนภัยให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่ราบเนินเขาซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องรับน้ำฝน หากปริมาณน้ำฝนมีมากอาจจะเกิดดินโคลนถล่มลงมาได้ พร้อมเน้นย้ำอีกว่า อยากให้ทุกหน่วยได้วิเคราะห์ปัญหา และจุดบกพร่องต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ หากมีระบบป้องกันที่ดี ปัญหาอุทกภัยก็จะไม่รุนแรง นอกจากนี้อยากให้มีการวางแผนในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงวัย หรือผู้พิการ หากเกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้น เพื่อการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต เป็นการบรรเทาทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชนใน 13 อำเภออย่างทั่วถึงและครอบคลุม

ขณะที่ ว่าที่ เรือเอก ไพรินทร์ อินทร์ศร ผบ.ร้อย.ทพ.นย.9/หน.ชป.สสจ.พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสา ร่วมกับ ศปก.อ.ยี่งอ,อบต.ยี่งอ, รพ.สต.ยี่งอ ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำท้องที่ จัดเตรียมถุงยังชีพร่วมกัน ณ ฐานปฏิบัติการวัดยี่งอ พร้อมกับได้ลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่บ้านบูแม ม.1 และพื้นที่บ้านบูเกะปาลัส ม.4 ต.ยี่งอ อ.ยี่งอ จากการสำรวจในขั้นต้นมีบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 40 ครัวเรือน โดยเจ้าหน้าที่ได้มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือในขั้นต้นแล้ว จำนวน 10 หลังคาเรือน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน