X

กองกำลัง 3 ฝ่ายระแงะ ยกระดับการ รปภ.เส้นทางรถไฟเข้ม!

นราธิวาส-กองกำลัง 3 ฝ่ายระแงะ ยกระดับการ รปภ.เส้นทางรถไฟเข้ม! สร้างความมั่นใจให้ประชาชน ปิดช่องโหว่ก่อเหตุป่วนซ้ำรอยที่สะเดา

จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดเส้นทางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเหตุเกิดใกล้จุดแรกที่คนร้ายลอบวางระเบิดรถไฟสินค้าขบวน 707 จนพลิกตกไหล่ทาง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ ช่วงระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ – ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ของการรถไฟเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 คน


ล่าสุดวันนี้ (7 ธันวาคม 2565) นายกิตติพงษ์ อำพันธ์ นายอำเภอระแงะ พร้อมด้วย พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 พ.ต.ท.ชาติ นพชำนาญ รอง ผกก.ป.สภ.ระแงะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลังทั้ง 3 ฝ่าย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 45 ตำรวจ สภ.ระแงะ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน และกำลังภาคประชาชน จัดกำลังบูรณาการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ขบวนรถไฟประจำสถานี ดูแลความปลอดภัยในเขตความรับผิดชอบ ไปจนสุดปลายทางที่สถานีสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส


โดยบรรยากาศที่สถานีรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ยังคงเปิดเดินรถตามปกติทั้ง 14 ขบวน ทั้งขาขึ้นและขาล่อง ดูแลความปลอดภัยบริเวณสถานีรถไฟ บนขบวนรถ และลาดตระเวนเส้นทางรถไฟในพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่เลือกใช้บริการกับการรถไฟฯและเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ส่วนผู้โดยสารก็ยังคงใช้บริการรถไฟทุกขบวนทั้งขาขึ้นและขาล่องตามปกติ โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 รับผิดชอบดูแลเส้นทางรถไฟตั้งแต่เขตรอยต่อ อ.รือเสาะ จนถึงเขตรอยต่อ อ.เจาะไอร้อง ในการป้องกันกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุเพื่อหวังให้เจ้าหน้าที่การรถไฟ รวมทั้งประชาชนที่ใช้บริการเกิดความหวาดผวา ทั้งนี้ได้จัดกำลังคุมเข้มรับผิดชอบโดยการแบ่งกำลังออกลาดตระเวนเดินเท้าตรวจสอบความเรียบร้อยเป็นประจำทุกวัน และใช้เครื่องบินโดรนตรวจจับวัตถุต้องสงสัยควบคู่กับการเดินเท้าลาดตระเวน โดยลาดตระเวนเส้นทาง ระยะทาง 24 กิโลเมตร ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี


นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งเครือข่ายประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ตลอดแนวทางรถไฟเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันสอดส่องดูแลเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันอีกทางหนึ่ง เนื่องจากพื้นที่ อ.ระแงะ ผู้ก่อความไม่สงบยังคงมีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์ความรุนแรงอยู่นอกจากนั้นบนรถไฟยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และ อส.คอยดูแลบนขบวนรถไฟตลอดเส้นทางทั้งขาขึ้นและขาล่อง ในขณะที่ระหว่างทางมีกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ออกลาดตะเวนเพื่อรักษาความปลอดภัยเส้นทางรถไฟ และในจุดเสี่ยงทั้ง 2 ข้างทาง รวมถึงจุดล่อแหลมให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สร้างความมั่นใจแก่ประชาชน


ด้านนายกิตติพงษ์ อำพันธ์ นายอำเภอระแงะ กล่าวว่า เราได้เน้นบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้ง 3 ฝ่ายประกอบด้วยตำรวจ ทหาร ปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่และกำลังภาคประชาชน ในการช่วยกันดูแลพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา อ.ระแงะได้ประชุมวิเคราะห์สถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตามข้อสั่งการของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ กอ.รมน.จังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเองก็ได้เน้นย้ำให้ดูแลพื้นที่


สำหรับเส้นทางรถไฟมีการเชื่อมต่อระหว่าง อ.ระแงะ และ อ.รือเสาะ โดยมีกำลังภาคประชาชนช่วยดูแล เจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งนอกจากเราจะปฏิบัติตามแผนแล้วเรายังจัดให้กำลังภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลพื้นที่ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นในการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และยังจะฝากให้ประชาชนที่พบเห็นช่วยสังเกตความผิดปกติ และวัตถุต้องสงสัยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่โดยตรง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือตามเบอร์ 073-671344 หรือทางช่องทาง กอ.รมน. 1341 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับและเข้าไปตรวจสอบความผิดปกติ

ขณะที่ นายวชิรกรณ์ เต๊ะซา เสมียนรถไฟสถานีรถไฟตันหยงมัส กล่าวว่า ในส่วนของขบวนรถไฟจากกรุงเทพฯถึงปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ยังวิ่งตามปกติ สำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางจากสถานีสุไหงโก-ลก ไปยังสถานีกรุงเทพฯ การรถไฟฯยังคงมีบริการให้กับประชาชนตามปกติ


ทางด้าน พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 เปิดเผยว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยส้นทางรถไฟเป็น 1 ใน 10 มาตรการเชิงรับที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้กำหนดให้หน่วยในพื้นที่ได้ปฏิบัติภารกิจ หลังจากที่เกิดเหตุที่ อ.สะเดาแล้ว ทาง ผบ.ทบ. แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสได้สั่งการและกำชับในเรื่องของมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเส้นทางรถไฟให้กับหน่วยในพื้นที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่โดยสารรถไฟเป็นประจำ


นอกจากนี้ในห้วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง ทาง พันเอก ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 เผยว่า ทางผู้บังคับบัญชาให้เน้นย้ำให้หน่วยเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นภารกิจหลักของหน่วยในพื้นที่อยู่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน