X

มทภ.4 สั่งสอบฝึก รด.ปี 1 ถึงขั้นหามเข้า รพ.

นราธิวาส-มทภ.4 สั่งเร่งหาข้อเท็จจริงฝึก รด.ปี 1 หามเข้า รพ.17 คน แพทย์ระบุเกิดจากการฝึก

สำหรับกรณีเฟซบุ๊กชื่อ ซารีมัน มะยูโซะ ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 ว่า เรียน รด.ปี 1 นราธิวาส ฝึกจนเด็กเข้า รพ.หลายคน คุ้มมั๊ย ตัวชี้วัดคุณไม่ผ่านนะ แบบนี้สาเหตุเกิดขึ้นได้จากการขาดน้ำอย่างรุนแรง มีภาวะกล้ามเนื้อสลาย ปัสสาวะสีน้ำตาลเข้มร้ายแรง พี่เลี้ยง ประจำโรงเรียน ปิดสายรับโทรศัพท์ เหมือนลักษณะระบายความในใจคนภายในครอบครัวไปรับการฝึก รด.

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปหาข้อเท็จจริงที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส หลังทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับนักเรียนที่รับการฝึก รด.ชั้นปีที่ 1 โดยใช้โรงเรียนนราธิวาสเป็นศูนย์ฝึก เมื่อถึงโรงพยาบาลพบว่า มีนักเรียนที่เข้ารับการฝึก รด.ชั้นปีที่ 1 เข้ารับการรักษา จำนวน 17 คน แยกนอนรักษาตัวอยู่ที่ตึกนวมินทร์ 1 คน ตึกกัญญารัตน์ 4 คน และห้องไตเทียม ซึ่งกำลังฟอกไตอยู่ 6 คน รวมทั้งกระจายกันนอนรักษาตัวที่ห้องตามตึกต่างๆ

และจากการเดินทางไปตรวจสอบในครั้งนี้ บังเอิญพบกับเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.46 และคณะ กำลังเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการทยอยสอบถามปากคำกับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ซึ่งกำลังนอนรักษาตัวอยู่ จำนวน 17 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ต้องทำการฟอกไตหรือล้างไต จำนวน 6 ราย โดยแพทย์ระบุสาเหตุเกิดจากการฝึกโดยที่ร่างกายเด็กไม่มีความพร้อม และสภาพอากาศที่ร้อน รวมไปถึงการขาดน้ำ เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว


โดยนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ต่อหน้ามารดาที่เฝ้าดูแลอาการว่า หลังเข้ารับการฝึกจะเดินไม่ได้ เนื่องจากถูกทำโทษ แต่มารดาซึ่งยืนอยู่ข้างเตียงลูกชายที่นอนป่วยอยู่ ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าตนก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ได้บอกกับลูกชายว่าแรกๆ ร่างกายอาจจะไม่พร้อม ซึ่งอาจจะเกิดการปวดเมื่อยได้ แต่เพื่อความสบายใจจึงได้พาลูกชายไปพบแพทย์ พบว่าไม่ใช่เป็นอาการเมื่อยตามปกติจากการฝึก

โดยนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 อีก 1 ราย (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) เผยว่า ตนเองเริ่มเจ็บป่วยหลังจากที่ได้รับการฝึก 5 วัน เริ่มแรกฉี่จะออกเป็นสีเข้มๆ หลังจากกินน้ำก็หายเป็นปกติ มาอีกวันนึ่งก็ต้องแอดมิทโรงพยาบาล โดยหมอบอกว่ากล้ามเนื้อสลาย โดยหมอรักษาด้วยการให้น้ำเกลือและทานยา


ทางด้านแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปกติในปีที่ผ่านมา นักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ต้องมีการตรวจสอบร่างกายถึงความพร้อมในการรับการฝึก แต่เนื่องจากยังมีเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ ปีนี้จึงยกเลิกการตรวจสอบร่างกายของนักศึกษาวิชาทหาร จึงน่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นักศึกษาวิชาทหารเกิดล้มป่วยขึ้นมาในครั้งนี้

นอกจากนี้แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร เปิดเผยในทางลับว่า ได้มีครูคนหนึ่งของโรงเรียนนราธิวาส ที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารใช้สถานที่โรงเรียนนราธิวาสเป็นศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ได้เข้าไปสอบถามถึงการฝึกที่ดูแล้วน่าจะลดหย่อนความเข้มงวดในการฝึกกับเด็ก แต่ทางครูฝึกกลับพูดว่าไม่ใช่หน้าที่ของครู

ด้านนายประทุม เพชรนิล ผู้ปกครองนักศึกษาวิชาทหารรายหนึ่ง ได้เปิดเผยด้วยหน้าตาเศร้าหมองคล้ายจะร้องไห้ว่า ลูกชายฟอกไตมา 2 ครั้งแล้ว จากการไปเรียน นศท. พึ่งเรียนได้ 3 วัน วันที่ 3 ลูกไม่มีแรง ก็พามาโรงพยาบาลตั้งแต่เช้าของวันที่ 29 พ.ย.65 มาด้วยอาการปวดท้อง ฉี่ไม่ออก และมีสีเข้มมาก ขาเท้าเกร็งแล้วพามาโรงพยาบาล หมอบอกว่าไตวายเฉียบพลัน วันนี้ครั้งที่ 2 เมื่อวานยังไม่ดีขึ้นเลย อาการไม่ดีขึ้นเลยจากการฟอกไต กินแล้วอาเจียนออกหมดเลย

และจากการติดต่อทางโทรศัพท์ไปยัง พล.ท.ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผอ.รมน.ภาค 4 เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ตนจะเร่งตรวจสอบหาข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาแก้ไขและปรับปรุงด้านการฝึก รวมทั้งจะพิจารณาข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน