X

กองบังคับการตำรวจน้ำจับเรือประมงเวียดนามลอบคราดปลิง 1 ลำ พร้อมลูกเรือ 6 คน

นราธิวาส-กองบังคับการตำรวจน้ำจับเรือประมงเวียดนาม 1 ลำ พร้อมลูกเรือ 6 คน ลอบคลาดปลิงรุกล้ำในน่านน้ำไทยห่างจากปากร่องน้ำบางนรา 27 ไมล์ทะเล

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ ทั้งนี้ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินการ เรื่องการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม(IUU FISHING) และการป้องกันการค้ามนุษย์ในภาคประมง โดยภายใต้การอำนวยการและสั่งการของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และพลตำรวจตรีพฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำที่ได้มีการสั่งการให้ชุดปฏิบัติการออกปฏิบัติ ภารกิจปราบปรามการกระทำความผิดทางทะเล


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ได้รับแจ้งจากกลุ่มเรือชาวประมงในน่านน้ำไทยว่า พบกลุ่มเรือประมงไร้สัญชาติแอบลักลอบลุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยบริเวณรอยต่อประเทศไทยและมาเลเซีย พันตำรวจเอก ปรเมษฐ  โพยนอก ผู้กำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ พันตำรวจเอกนิรัตน์ ช่วยจิตต์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้มีคำสั่งให้ พ.ต.ท.นัฐพงษ์ ตาแก้ว รอง ผกก.7 บก.รน. จัดชุดสืบสวนหาข่าวและจัดเรือตรวจการณ์ในสังกัดของ กองกับการ 7 พร้อมเรือลิฟท์ลาดตระเวนระยะไกลของกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำออกลาดตระเวนจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในทะเล โดยให้เรือตรวจการณ์หมายเลข 531, 528,รน.79,รน.52,เรือ RHIB โดยมี พ.ต.ท.ศรัณย์วิทย์ ฐีระเวช สว.ส.รน.2 กก.7 บก.รน. พ.ต.ท.ภราดร สวัสดี สว.ส.รน.4 กก 7 บก.รน. ว่าที่ พ.ต.ต.จิรายุทธ์ แก้วด้วง สว.ส.รน.3 กก.7 บก.รน.และ พ.ต.ต.นิวัติ เฉ่งไล สว.กก.2 บก.รน. เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการทางทะเลออกทำการลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ


จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันที่ 19 ตุลาคม 2565 บริเวณแลตติจูด 06 องศา 44 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 102 องศา 09 ลิปดาตะวันออก ซึ่งอยู่ในทะเลอาณาเขตตรงกันกับตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ห่างจากปากร่องน้ำบางนราไปทางทิศตะวันออกประมาณ 27 ไมล์ทะเล ได้ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนามเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตการทำประมงของไทย และสามารถจับกลุ่มเรือประมงสัญชาติเวียดนามได้จำนวน 1 ลำไม่ปรากฏชื่อเรือ ซึ่งมีลูกเรือจำนวน 6 คน เบื้องต้นชุดจับกุมได้ตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมดในข้อหาร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ในน่านน้ำไทย โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 พร้อมด้วย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พ.ร.บ. ว่าด้วยสิทธิ์การประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456


ทั้งนี้พื้นที่อ่าวไทยภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลา ปัตตานี จนถึงชายแดนไทย-มาเลเซียจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ มีการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือประมงสัญชาติเวียดนามเป็นจำนวนมาก และบ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ ซึ่งปัญหาการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือสัญชาติอื่นนี้ เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรและธรรมชาติของประเทศไทย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อพี่น้องชาวประมงไทย ซึ่งเป็นอาชีพหลักที่หล่อเลี้ยงต่อประชากรในชาติไทย อีกทั้งเป็นปัญหาระดับโลกในเรื่องการทำการ ประมงผิดกฎหมายซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ความรับผิดชอบที่กองบังคับการตำรวจน้ำตระหนัก และต้องปราบปรามจับกุมอย่างจริงจัง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของประเทศไทย ดังคำที่ว่า“ ตำรวจน้ำเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเลมืออาชีพเพื่อความผาสุกของประชาชน“


อย่างไรก็ตามและควบคุมเรือประมงเวียดนาม 1 ลำพร้อมลูกเรือ เข้ามายังสถานีตำรวจน้ำนราธิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อทำการคัดกรองโควิด-19 และดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อขยายผล และส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน