X

กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่น-พร้อมช่วยน้ำท่วม

นราธิวาส-กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่น-พร้อมช่วยน้ำท่วม

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณลานกองบังคับการกองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ อ.เมือง จ.นราธิวาส นาวาเอก พงษ์ศักดิ์ ทองไสย ผู้บังคับการ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ เป็นประธานในการการสนธิกำลังและตรวจความพร้อมในการปฏิบัติงาน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ประจำปี 2565 เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ 3 อำเภอของ จ.นราธิวาส ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ยี่งอ อ.บาเจาะ และพื้นที่ใกล้เคียงอย่างทันท่วงที


ทั้งนี้ตามคำสั่งกองทัพเรือ (เฉพาะ) ที่ 292/60 เรื่องศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ กำหนดให้ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ดำเนินการจัดตั้งเป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบรวม 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบาเจาะ อำเภอยี่งอ และอำเภอเมือง นราธิวาส จังหวัดนราธิวาส รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ดังนั้นเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย ในพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงได้ทั่วถึง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ และมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง จึงได้กำหนดให้มีการสนธิกำลังเพื่อตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ฝขึ้นในครั้งนี้


โดย นาวาเอก พงษ์ศักดิ์ ทองไสย ผู้บังคับการ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้เห็นความพร้อมของพวกเรา ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จะมีคำกล่าวหนึ่งของพี่น้องในจังหวัดนราธิวาส ที่กล่าวไว้ว่า “คิดอะไรไม่ออกบอกค่ายจุฬาภรณ์” ซึ่งคำกล่าวนี้เป็นจริงดังที่ผ่านมา และปัจจุบันเมื่อได้มาเห็นการเตรียมพร้อมที่จะช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่จะเข้าดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงพี่น้องพื้นที่อื่นๆในจังหวัดนราธิวาสที่ร้องขอความช่วยเหลือนั้น กองทัพเรือโดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือได้มอบยุทโธปกรณ์ต่างๆ และให้การสนับสนุนอย่างดียิ่งในห้วงเวลาที่ผ่านมาให้กับหน่วยบรรเทาสาธารณะภัยหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ เพราะฉะนั้นสิ่งต่างๆที่กองทัพเรือมอบหมายมานั้น เป็นหน้าที่ของเราที่จะใช้ยุทโธปกรณ์ต่างๆในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้อย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจากยุทโธปกรณ์แล้ว ทางด้านจิตใจคือสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาพี่น้องในค่ายจุฬาภรณ์ออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนนอกพื้นที่ เราใช้จิตใจนำในการที่จะช่วยเหลือ เรามีความรู้สึกว่าพี่น้องประชาชนช่วยเหลือเรา เราก็ต้องช่วยเหลืออย่างเต็มที่ บางสิ่งบางอย่างอาจจะเกินเลยความสามารถก็จะประสานร้องขอ เพราะฉะนั้นก็ขอให้ดำรงสิ่งนี้ไว้ และขอฝากให้ผู้บังคับหน่วยทุกท่านให้เห็นความสำคัญของพี่น้องประชาชนเป็นอันดับแรกที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ถ้าเดือดร้อนต้องเข้าไปช่วยเหลือทันทีโดยไม่ต้องรอให้สั่งการ และที่สำคัญบางครั้งการช่วยเหลือของเราอาจจะไม่ทั่วถึง หรืออาจจะเกินขีดความสามารถก็ต้องประสานร้องขอหน่วยงานข้างเคียง รวมถึงนำเรียนในส่วนของกองทัพเรือให้ทราบต่อไป


นาวาเอก พงษ์ศักดิ์ ทองไสย ยังกล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันเรายังคงติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่องและแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในปีนี้มีแนวโน้มน่าจะมีความรุนแรง การเตรียมความพร้อมก็จะช่วยแบ่งเบาได้บ้าง ซึ่งยุทโธปกรณ์ต่างๆได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือเป็นอย่างดี และกำลังพลเองก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ปัจจุบันนี้เกือบทุกหมู่บ้าน เกือบทุกตำบลมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ นาวิกโยธินกองทัพเรือที่พร้อมที่จะปฏิบัติงานอยู่แล้ว และสามารถโทรไปสายด่วน 1696 หรือ โทร 073-565035 ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือครอบคลุมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย วาตภัยและอัคคีภัย ซึ่งขอให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดนราธิวาสในพื้นที่รับผิดชอบมั่นใจและเชื่อมั่นว่ากองทัพเรือจะเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน