X

ม.นราฯจับมือภาคีเครือข่าย 24 หน่วยงาน ลงนาม MOU ขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ

นราธิวาส-มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จับมือภาคีเครือข่าย 24 หน่วยงาน ลงนาม (MOU)ด้านการวิจัยการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการแบบกลไกการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน แบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำระดับพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมดร.จงรัก พลาศัย ชั้น 3 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ด้านการวิจัยการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการแบบกลไกการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในจังหวัดนราธิวาส ภายใต้โครงการการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเบ็ดเสร็จและแม่นยำระดับพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ระหว่างมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กับ ภาคีเครือข่าย 24 หน่วยงาน ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ในครั้งนี้ โดยมี ผศ.ดร.จงรัก พลาศรัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รศ.ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และส่วนราชการภาคีเครือข่าย 24 หน่วยงานร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่งมีนายถาวร เทพสุวรรณ พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส นายกฤษฎา เคลือบมณี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) แขกผู้ทรงเกียรติ และแขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้


โดยพิธีลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย 24 หน่วยงาน ประกอบด้วย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ สำนักงานจังหวัดนราธิวาส สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส สำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาส กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานราธิวาส สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ที่ว่าการอำเภอบาเจาะ ที่ว่าการอำเภอยี่งอ ที่ว่าการอำเภอตากใบ ที่ว่าการอำเภอจะแนะ ที่ว่าการอำเภอสุไหงโกลก ที่ว่าการอำเภอรือเสาะ ที่ว่าการอำเภอระแงะ ที่ว่าการอำเภอศรีสาคร ที่ว่าการอำเภอเจาะไอร้อง และที่ว่าการอำเภอแว้ง ทั้งนี้การพัฒนาภาคีเครือข่ายด้วยนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในจังหวัดนราธิวาสแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ จะเป็นการสานพลังที่จะนำไปสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาให้คนนราธิวาสหลุดพ้นจากความยากจน สามารถเข้าถึงทรัพยากร การศึกษา สวัสดิการต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตได้อย่างเท่าเทียมและยั่งยืนตลอดไป


โดยดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กล่าวว่า วันนี้เป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วม ซึ่งเป็นที่น่ายินดีมากโดยเฉพาะบทบาทของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่พัฒนาพื้นที่ เป็นแกนกลางในการจัดทำข้อมูล ให้ความช่วยเหลือทำให้ข้อมูลกลายเป็นแหล่งที่มา ได้รับการยอมรับซึ่งเวลาออกแบบความช่วยเหลือจะออกแบบให้ตรงเป้าและแม่นยำ ซึ่งคาดหวังว่าเวลาออกแบบความช่วยเหลือโดยใช้ความรู้ โดยเฉพาะความรู้จากงานวิจัยและนวัตกรรม จะสามารถส่งผลต่อความช่วยเหลือและทำให้ลุกขึ้นมาเป็นเจ้าของความยากจนและหลุดพ้นได้ด้วยตัวเอง มีวิธีการโดยมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่อย่างเช่นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เข้าไปทำความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เข้าไปค้นหาโดยใช้กระบวนชุมชนค้นหาและสอบถามข้อมูลทำให้ข้อมูลได้รับการยอมรับ และที่สำคัญเราพัฒนาโดยใช้มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์พัฒนาระบบวิเคราะห์ทางครัวเรือน ซึ่งจะชี้ให้เห็นโอกาสของพี่น้อง ทำให้พี่น้องประชาชนที่ตกหล่นเข้ามาในระบบข้อมูลของเรา โดยเฉพาะความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน แม้กระทั่งโอกาสทางการศึกษาก็จะสามารถช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ ซึ่งคาดหวังว่าพี่น้องประชาชนที่ยากไร้จะได้รับการเข้าสู่สวัสดิการของภาครัฐและเข้าสู่ระบบการประกอบอาชีพ และโอกาสทางการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยนราธิวาสราษชนะครินทร์เป็นแกนกลางในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน