X

OIC เยือนชายแดนใต้!

นราธิวาส-OIC เยือน ม.นราฯ ดูการจัดการศึกษาในประเทศโลกมุสลิม เพื่อสร้างเครือข่ายพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่

วันนี้ (30 มิถุนายน 2565) ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส Mr.Yousef Mohammed S.Aldobeay ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC , Mr. El Habib Bourane ผู้อำนวยการกองชุมชนและชนกลุ่มน้อยของมุสลิม, Ms. Ibrahim Patou เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองระดับชำนาญการและผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศนำโดย นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาและคณะฯ เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเยี่ยมชมสถาบันการศึกษาด้านศาสนาอิสลามของภาครัฐในประเทศโลกมุสลิม โดยมี พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ผศ.ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รศ.ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดจนคณะผู้บริหาร คณาจารย์และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ


ทั้งนี้คณะฯ ได้เข้าชมนิทรรศการและฟังการนำเสนอ การจัดการศึกษาเพื่อประกอบอาชีพในประเทศโลกมุสลิม โดยคณะพยาบาลศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ณ บริเวณหน้าห้องประชุมสภา (ชั้น 2) ชมวิดีโอแนะนำมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมเข้าพบและหารือผู้บริหาร คณาจารย์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดจนนักศึกษาจากสถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาด้านศาสนาอิสลาม เพื่อยกระดับสู่การเป็นศูนย์พัฒนาทักษะภาษาและ จัดการศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพในประเทศโลกมุสลิม อาทิ อาชีพพยาบาล อาชีพด้านการเกษตร และอาชีพด้านการแพทย์ โดยการหารือดังกล่าวเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับประเทศโลกมุสลิม และการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป


ทางด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า วันนี้คณะ OIC เดินทางมาเยี่ยมมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เยี่ยมชุมชนมุสลิม เยี่ยมชุมชนชาวพุทธ ซึ่ง 2 วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีมากของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับ OIC เป็นองค์กรที่มีความสำคัญในโลกมุสลิมเป็นอย่างมาก สมาชิกทั้ง 57 ประเทศได้มาเห็น ซึ่งมาในนามของรัฐบาล มาก็ต่อเมื่อรัฐบาลมีการเชิญ ซึ่งสิ่งที่เห็นจากการนำเสนอทั้งหมดโดยทาง OIC ได้ยินดีกับพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย ที่ได้รับการดูแลจากรัฐบาลไทย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์เป็นอย่างดี ได้เห็นการสนับสนุนทุกเรื่อง ตั้งแต่การประกอบศาสนกิจต่างๆ เห็นอาคารสถานที่ของสำนักงานอิสลามขนาดใหญ่ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง ได้เห็นความร่วมมือระหว่างไทยพุทธและมุสลิม ซึ่งไม่วิตกกับประเทศไทย และเชื่อมั่นว่าภายใต้การร่วมมือจะสามารถทำให้สถานการณ์ชายแดนภาคใต้กลับไปสู่ความสงบได้โดยเร็ว ซึ่ง OIC ไม่ขัดข้องถ้าประชาชนในโลกจะเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องอยู่ในทำนองคลองธรรม ไม่สนับสนุนความรุนแรงใดๆทั้งสิ้น โดยทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างมีความสุข ซึ่ง OIC เอง ก็ได้ห่างหายเป็นเวลานานมากโดยในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดี และเป็นข่าวดีที่เราได้ฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดิอาระเบียในรอบ 32 ปีอีกด้วย


ขณะที่ Mr.Yousef Mohammed S.Aldobeay ผู้ช่วยเลขาธิการองค์การฝ่ายการเมืองของ OIC ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์และร่วมกล่าวพบปะกับคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ ว่า องค์การความร่วมมืออิสลาม OIC มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ถือว่าเป็นองค์กรขนาดใหญ่รองลงมาจาก UN มีประเทศสมาชิกร่วมกัน 57 ประเทศ ซึ่งทางเราได้รับคำเชิญจากรัฐบาลไทยในการเดินทางมาเยี่ยมประเทศไทยและภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งถือว่าประเทศไทยเป็นประเทศส่วนหนึ่งของความร่วมมืออิสลาม ซึ่งเรามีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือต่อพี่น้องมุสลิมที่อยู่ในประเทศไทย โดยตลอดระยะเวลา 4 วันที่คณะอยู่ที่ประเทศไทยนั้น ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทุกฝ่าย ได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยที่มีความสุข มีพหุวัฒนธรรมที่สวยงาม สังคมเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จะเห็นได้จากวีดีทัศน์ของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์แล้ว จะเห็นได้ว่ามหาวิทยาลัยเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาชุมชนสู่สังคมการเรียนรู้ และได้รับความร่วมมืออย่างดีทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วน ซึ่งประเทศไทยเองก็ยังคงมีวิถีชีวิตที่ยังคงมีคุณค่าในสังคม ซึ่ง OIC เป็นประเทศที่มีกองทุนให้ความช่วยเหลือ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของวัฒนธรรมให้ความช่วยเหลือ ทั้งที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม ซึ่งจะเห็นได้ว่าวันนี้จะเป็นจารึกในประวัติศาสตร์ที่ทางคณะได้มาเยือนประเทศไทยและมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเราจะสร้างความร่วมมือในอนาคตกับอารยประเทศได้ต้องใช้ความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน