X

ม.นราฯ ดันการศึกษาระดับมัธยมฯ

นราธิวาส-ม.นราฯขับเคลื่อนโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงการ SMP ระดับมัธยมศึกษา เน้นการสร้างแนวคิดสร้างสรรค์-เสริมสร้างแรงบันดาลใจผ่านกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ห้องประชุม ดร.สุพัฒน์ ศรีสวัสลี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส รศ.ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโครงการ SMP โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ คณะครู ตลอดจนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้


ทั้งนี้คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้จัดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโครงการ SMP โดยโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนโครงการ SMP โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 จำนวน 6 โรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน รวม 174 คน 6 โรงเรียน ประกอบด้วย 1.โรงเรียนโต๊ะดามียะห์อิสลามียะห์ 2.โรงเรียนอัลอิสลามียะห์ 3.โรงเรียนดารุลฮิกมะห์ 4.โรงเรียนต้นตันหยง 5.โรงเรียนอิบตีดาวิทยา และ 6.โรงเรียนดาราศาสน์วิทยา


สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย 6 กิจกรรม ได้แก่ 1.เตรียมความรู้สู่รั้วมหาวิทยาลัย 2.กิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3.กิจกรรมสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4.กิจกรรมของเล่น เชิงวิทยาศาสตร์ 5.กิจกรรมเตรียมความพร้อมครูผู้สอน และ 6.กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน วิทยาศาสตร์ ในระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม 2565 และยังมีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและครูผู้สอนจำนวน 2 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมเตรียมความรู้สู่รั้วมหาวิทยาลัยและกิจกรรมเตรียมความพร้อมสำหรับครูผู้สอน ด้วย โดยนักเรียนจะได้รับการสอนเสริมความรู้ในภาควิชาทฤษฏีและทักษะปฏิบัติตลอดจนการสร้างเสริมแนวคิดสร้างสรรค์การเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการ เรียนวิทยาศาสตร์และการศึกษาในระดับอุดมศึกษาผ่านกระบวนการคิดทาง วิทยาศาสตร์


ด้าน รศ.ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติคือ บุคลากรของประเทศที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในด้านความคิด การใช้เหตุผล การมีทักษะ ความสามารถในด้านวิชาการ ซึ่งการเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ได้มุ่งเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นกระบวนการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองจาก การปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ เกิดความชำนาญ จนกระทั่งเกิดทักษะในตัวของผู้เรียน เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับการศึกษาในยุคปัจจุบันการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระหว่างโรงเรียน ชุมชน และมหาวิทยาลัย มีส่วนสำคัญที่จะช่วยในการผลักดันให้มีการพัฒนาระบบของการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ การจัดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโครงการ SMP นี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจ สร้างทักษะในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทักษะปฏิบัติการค้นหาคำตอบจากห้องทดลอง เสริมสร้างนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ความเข้าใจสร้างทักษะการเป็นผู้นำ ผู้ตามและกระบวนการการทำงานเป็นทีม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน