X

ศรชล.ภาค 2 ล่องเรือปฏิบัติการทางทะเล!

นราธิวาส-ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 ร่วมกับ จังหวัดนราธิวาสและ DSI เปิดปฏิบัติการตรวจสอบภัยความมั่นคงทางทะเล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายในทะเล ของจังหวัดนราธิวาส

​วันนี้ (20 มิถุนายน 2565) เวลา 08.30 น. พล.ร.ต.สุรศักดิ์ ประทานวรปัญญา รองศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (รอง ผอ.ศรชล.ภาค 2) พร้อมด้วย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ในฐานะศูนย์อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ทางทะเลจังหวัดนราธิวาส (ผอ.ศรชล.จังหวัดนราธิวาส) เดินทางมาเปิดการปฏิบัติการ ตรวจสอบภัยความมั่นคงทางทะเล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายในทะเลของจังหวัดนราธิวาส ณ ท่าเทียบเรือประมงนราธิวาส ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส โดยมี นาวาเอกธัชธรรม์ ณ สงขลา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ทางทะเลจังหวัดนราธิวาส (รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดนราธิวาส) นายชยพล
สายทวี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ศปพ.จชต.DSI) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


ทั้งนี้ในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) โดยการปฏิบัติการจะมุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายในทะเลด้านต่างๆให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น การปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ การลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายทางทะเล และการตรวจแรงงานประมงในทะเล เป็นต้น ซึ่ง ศรชล.จังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินการจัดทำแผนรองรับในการปฏิบัติการ โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 11 หน่วยงาน ประกอบด้วย ศรชล.จว.นราธิวาส สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขานราธิวาส สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนราธิวาส สนง.จัดหางานจังหวัดนราธิวาส สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส สนง.ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 สถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 7 กองบัญชาการตำรวจน้ำ ด่านตรวจประมงนราธิวาส ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดนราธิวาส หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลนราธิวาส และทัพเรือภาคที่ 2 มีกำลังพลเข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ จำนวน 56 นาย ใช้เรือ 3 ลำ ได้แก่ เรือ ตรวจการใกล้ฝั่ง (ต.114) เรือสถานีตำรวจน้ำ 3 นราธิวาส (เรือ รน.531) และเรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลนราธิวาส (เรือตรวจประมงทะเล 226) โดยจะร่วมออกปฏิบัติการ จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ในวันที่ 20 มิ.ย.65 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 4 ก.ค.65 และครั้งที่ 3 จะปฏิบัติการในวันที่ 18 ก.ค.65


สำหรับแผนในการออกปฏิบัติการในทะเล เรือ ต.114 จะลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมงในเขตทะเลอาณาเขต ซึ่งอยู่ด้านนอกของเขตน่านน้ำภายใน จะเลยเกาะโลซิ่น ออกไปทางทิศตะวันออก 12 ไมล์ทะเล(ประมาณ 22 กิโลเมตร) เรือของสถานีตำรวจน้ำ 3 (นราธิวาส) เรือ รน.531 จะลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมงในเขตน่านน้ำภายใน พื้นที่ทางทะเล อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และเรือของหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลนราธิวาส(เรือตรวจประมงทะเล 226) จะลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมง ในเขตน่านน้ำภายใน พื้นที่ทางทะเลของ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ ผอ.ศรชล.จังหวัดนราธิวาส ได้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนในฐานะ ผอ.ศรชล.จังหวัดนราธิวาส รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสมาพบปะ และมอบนโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายในทะเล ในพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาสอีกครั้ง ถึงแม้ว่าเรือประมงในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสมีน้อย แต่ในท้องทะเลในเขตน่านน้ำของ จ.นราธิวาส หน้าบ้านของพวกเราก็จะมีเรือประมง จากจังหวัดอื่นๆ เข้ามาทำการประมง พวกเราจะต้องช่วยกันดูแลรักษา มิให้เรือประมงจากที่อื่นเข้ามากระทำความผิดในเขตรับผิดชอบของเรา สำหรับการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการออกปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายในทะเล ก็เป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันและป้องปราม มิให้มีการลักลอบทำผิดกฎหมายในทะเล เช่นการทำประมงผิดกฎหมาย และการใช้แรงงานประมงผิดกฎหมาย


ซึ่งก่อนที่เรือประมงจะออกจากท่า ก็มีเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่การที่เจ้าหน้าที่ตามออกไปตรวจสอบในทะเล ก็เป็นมาตรการตรวจสอบซ้ำ (รีเช็ค) เพื่อให้มั่นใจว่าเรือประมงเหล่านั้นเมื่อออกจากท่าเทียบเรือไปแล้ว จะไม่ลักลอบกระทำความผิด รวมถึงการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายทางทะเล แต่ก็มีเรือบางประเภท ที่ไม่ต้องแจ้งออกและแจ้งเข้า ทางเจ้าหน้าที่ที่ออกปฏิบัติงานได้ตรวจพบว่า มีการลักลอบใช้เครื่องมือประมง ที่ไม่ได้รับอนุญาต เดือนที่ผ่านมาก็ได้ตรวจพบจำนวน 3 ลำ และได้ดำเนินการนำเข้าสู่ขบวนการทางกฎหมายไปแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน