X

นทท.ทยอยข้ามแดนเข้าโก-ลก ช่วงวันหยุดมาเลย์

นราธิวาส-นทท.ทยอยข้ามแดนเข้าโก-ลก ช่วงวันหยุดมาเลย์ หลังเงียบเหงากว่า 2 ปี

วันนี้ (13 พฤษภาคม 2565) บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซียเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดของประเทศมาเลเซีย โดยเดินทางเข้ามาประมาณวันละ 200 คนหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 เป็นเวลากว่า 2 ปี ส่งผลให้ด่านสุไหงโก-ลกคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวบ้างแล้ว โดยทุกคนต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จากนั้นเข้าสู่กระบวนการตามลำดับ


ทางด้าน พ.ต.ท.นพรัตน์ พิมพ์ทอง สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลและ ศบค.ได้ผ่อนคลายมาตรการการเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา ที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกก็มีการเดินทางเข้า-ออก เฉลี่ยวันละ 200 กว่าราย โดย 80% จะใช้เอกสาร Border Pass หรือหนังสือผ่านแดนส่วนอีก 20% ก็จะเป็น Passport หรือหนังสือเดินทาง โดยหลักๆแล้วก็จะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ประเทศไทย และประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันหลักเกณฑ์ในการเข้ามาก็จะเป็นการฉีดวัคซีนให้ครบโดส และลงข้อมูลในระบบก็จะสามารถเข้ามายังประเทศไทยได้ หลักๆก็จะมีอยู่ 2 ส่วน คือการเข้าแบบระยะยาวและแบบระยะสั้น แต่ปัจจุบันก็ยังติดอยู่ที่ฝั่งมาเลเซียอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือให้อนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคลข้ามไปมาได้ ซึ่งปัจจุบันอนุญาตแค่รถบรรทุกสินค้าเท่านั้น แต่ในเร็วๆนี้จะมีการหารือร่วมกับทางประเทศมาเลเซีย ในการหารือเพื่อจะอำนวยความสะดวกให้ทั้งสองประเทศ


ด้านนางอัสมีนี เหมือนกู้ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการหัวหน้าด่านควบคุมโรค เผยว่า สำหรับมาตรการสำหรับคนไทยที่จะเข้าประเทศมาเลเซียต้องฉีดวัคซีนตั้งแต่อายุ 18- 59 ปี ต้องฉีดวัคซีนสองเข็มขึ้นไปกรณีเป็นวัคซีน Pfizer-Pfizer, Moderna – Moderna ,Astrazeneca-Astrazeneca, ก็สามารถเข้าไปได้เลย แต่กรณีที่เป็นวัคซีนสูตรไขว้ต้องฉีดเข็มที่ 3 ซึ่งถ้าเป็นผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อยสามเข็มขึ้นไป โดยเข็มสุดท้ายต้องฉีดก่อนเข้าประเทศมาเลเซียอย่างน้อย 14 วันในส่วนของวัคซีน sinovac นั้น ต้องฉีดเข็มที่สามถึงจะเข้าไปยังประเทศมาเลเซียได้ และต้องลงทะเบียนในแอพ mysejehtera ก่อน โดยต้องแนบ Passport และ ประวัติการฉีดวัคซีนแต่สำหรับชาวมาเลเซียที่จะเข้ามายังประเทศไทยนั้นถ้าถือ Passport ต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass และต้องแนบประกันวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 600 กว่าบาทไทย แต่กรณีที่เข้ามากับ Border Pass ก็สามารถ Walk in เข้ามาได้เลย


ขณะที่นายสาอิงเด็น เจ๊ะโซ๊ะ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง กล่าวว่า ตั้งแต่มีการผ่อนปรนตอนนี้พออยู่ได้สามารถหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวได้บ้าง แต่ด้วยสภาวะน้ำมันแพง ซึ่งมีผลกระทบมากต่อการขับมอเตอร์ไซต์รับจ้าง แต่ยังโชคดีที่อยู่ใกล้ประเทศมาเลเซีย สามารถไปเติมน้ำมันมาเลเซียได้ ซึ่งถ้าเติมน้ำมันไทยก็จะลำบากหน่อย เพราะตกลิตรละเกือบ 50 บาท ซึ่งน้ำมันมาเลเซียก็แค่ลิตรละ 30 -35 บาทเอง แต่ติดที่ว่าตอนนี้ทางประเทศมาเลเซียจะเข้ามาไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่เพราะไม่สามารถนำรถเข้ามาได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน