X

รวบ 89 เมียนมา คาบ้านเช่า 2 หลังที่ตากใบ

นราธิวาส-รวบ 89 เมียนมา คาบ้านเช่า 2 หลังที่ตากใบ เตรียมข้ามเข้ามาเลย์!

ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และคณะ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.ตากใบ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ นำโดย พ.ต.ต.สุริยา จอมสุริยะ สว.สส.สภ.ตากใบ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ส.รน.4 กก.7 บก.รน.เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด กก.สส.2 บก.สส.จชต.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด กก.6 บก.ปคม.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.447 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จว.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมกันทําการจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 89 คน แยกเป็นชาย 80 คน และเป็นหญิง 9 คน ได้พร้อมของกลาง โดยกล่าวหาว่า ผู้ต้องหาที่ 1-89 เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย


พฤติการณ์กล่าวคือ ด้วยเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 22.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ตากใบ ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอสงวนนาม) ว่ามีการลักลอบนำบุคคลต่างด้าวเข้าพักอาศัยและหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านเลขที่ 331/12 ซ.ทรายทอง ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ตากใบ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมได้ประสานชุดจับกุมเข้าทำการตรวจสอบบ้านเลขที่ 331/12 ซ.ทรายทอง ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ. นราธิวาส เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เดินทางไปถึงบริเวณบ้านหลังดังกล่าว พบว่ามีแสงไฟเปิดอยู่ภายในบ้านลักษณะเป็นบ้านเช่าห้องแถว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สังเกตเข้าไปภายในบ้านเลขที่ 331/12 พบบุคคลจำนวนมากนั่งอยู่ภายในบ้านที่เกิดเหตุ จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการตรวจสอบพบบุคคลต่างด้าวเป็นชาวพม่าจํานวน 32 คน เป็นผู้ชายจำนวน 23 คน เป็นผู้หญิง 9 คน และได้ทำการตรวจบ้านเช่าเลขที่ 324 ซึ่งอยู่ติดกัน พบบุคคลต่างด้าวเป็นชายชาวพม่าจำนวน 57 คน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวมายัง สภ.ตากใบ และได้ทำการซักถามเบื้องต้นโดยผ่านล่ามแปล ให้การว่าได้เดินทางมาจาก อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อจะเดินทางข้ามแดนต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยได้เดินทางมากับรถยนต์ถึงบ้านที่เกิดเหตุดังกล่าวข้างต้น เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 03.00 น. และได้พักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังที่เกิดเหตุ จนได้มีเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เข้ามาทำการตรวจสอบและควบคุมตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาโดยผ่านล่ามแปล ให้บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน ทั้งหมด 89 คน ทราบว่าเป็นการกระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและ อยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” พร้อมนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 89 คน นำส่ง พงส.สภ.ตากใบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


โดยในวันนี้ ( 8 พฤษภาคม 2565) เวลา 11.00 น.นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พลตำรวจตรี แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้เดินทางไปยัง สภ.ตากใบ โดยได้ติดตามความคืบหน้าถึงผลการปฏิบัติในการจับกุมแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 89 คนครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่สั่งการและกําชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มจับกุมผู้ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองตามแนวชายแดน รวมทั้งสืบสวนผู้อยู่เบื้องหลัง เพื่อขยายผลจับกุมเครือข่ายการจัดหาแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันปราบปรามขบวนการลักลอบนําพาแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ประกอบกับนโยบาย ของ พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4 / ผอ.รมน.ภาค 4 และ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช. ภ.9 / รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน.นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส พลตรี เฉลิมพร เขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พลตำรวจตรี แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส โดยให้ความสำคัญกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้เข้มงวดกวดขันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขบวนการค้ามนุษย์ พร้อมทั้งให้ เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดน โดยบูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ภ.จว.นราธิวาส


ทั้งนี้จากการสืบสวนซักถามเบื้องต้นผ่านล่ามทราบว่า บุคคลต่างด้าวทั้งหมดดังกล่าวเดินทางโดยรถยนต์กระบะบรรทุกมีผ้าใบคลุมจำนวนหลายคันมาจากพื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาพักในบ้านที่เกิดเหตุ โดยนำพามาถึงชุมชนบ้านตาบา หมู่ 1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 6 พ.ค.2565 เพื่อพักรอเวลาจะเดินทางต่อไปข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก ไปยังประเทศมาเลเซีย ส่วนการขยายผลถึงบุคคลอื่นที่ร่วมเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีนี้ จะได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน โดยจะได้เชิญเจ้าของบ้านเช่ารวมทั้งผู้ที่เช่าบ้านทั้ง 2 หลังมาสอบปากคำว่ามีส่วนรู้เห็นในการให้ที่พักพิงหรือไม่อย่างไรต่อไป ขณะที่กลุ่มขบวนการที่นำพาแรงงานเมียนมา จำนวน 89 รายในครั้งนี้ มีการคิดค่าหัวรายละ 50,000-60,000 บาท โดยได้มีการวางมัดจำรายละ 25,000-26,000 บาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจุดที่ข้ามแดนมาจากประเทศเมียนมาคือช่องทางธรรมชาติที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์


ทางด้าน นายสนั่น พงษ์อักษรผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า ตนเองได้สั่งกำชับตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เน้นย้ำตามข้อสั่งการเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบข้ามแดน โดยเน้นด้านการข่าว เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนกรณีแรงงานเมียนมา 89 รายเป็นผู้ผ่านทางเพื่อที่จะเดินทางไปสู่เป้าหมายที่ประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้ประชาชนมั่นใจในการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ว่ามีความเข้มข้นเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน