X

ย้อนอดีตที่วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย!

นราธิวาส-ชมพิพิธภัณฑ์ สืบสานความเป็นไทย ที่วัดชลธาราสิงเห ตากใบ

“วัดชลธาราสิงเห” หรือ “วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย” สร้างขึ้นปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในสมัยดินแดนตากใบยังเป็นรัฐกลันตัน โดยวัดแห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติเนื่องจากเป็นโบราณสถานที่รัฐบาลใช้เป็นเหตุผลอ้างอิงในการปักปันเขตแดนในปี พ.ศ. 2441 โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ก่อสร้างโดยพระคุณโอภาสพุทธคุณ (พุด) เมื่อปี พ.ศ. 2403 ก่อนการตั้งอำเภอตากใบ 49 ปี และได้รับคัดเลือกเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่นเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ณ วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542


และวันนี้เราจะพาไปชมพิพิธภัณฑสถานวัดชลธาราสิงเห ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวเลี้ยวรถเข้าไปภายในวัด จะตั้งตระหง่านอยู่ทางฝั่งขวามือ อาคารพิพิธภัณฑ์สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2498 เดิมเป็นอาคารกุฎิสิทธิสารประดิษฐ์ ลักษณะเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ยกพื้นสูง หลังคาทรงปั้นหยาซ้อนชั้น ตกแต่งด้วยปูนปั้นลายเครือเถา ส่วนมุมทำเป็นรูปคล้ายหางหงส์ หรือหัวนาค


ภายในจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ถาวรวัตถุและสิ่งของพื้นถิ่นของวัดชลธาราสิงเหที่มีความสำคัญสำหรับพระภิกษุและวิถีชีวิตของชาวตากใบในอดีตกาลอย่างงดงาม เช่น การทำนาและประมง รวมทั้งธรรมมาสน์ ถ้วยชามหม้อที่พระภิกษุใช้ในสมัยโบราณ รวมทั้งหุ่นจำลองในการเซ็นสนธิสัญญาระหว่างไทย-อังกฤษ


ว่าด้วยสิทธิสภาพนอกอาณาเขต ประวัติของวัดชลธาราสิงเหแห่งนี้ บอกเล่าที่มาให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนความหลังอย่างน่าจดจำทีเดียว
ทั้งนี้กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัดชลธาราสิงเหเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2516 และได้ดำเนินการบรูณะปรับภูมิทัศน์โบราณสถานภายในวัดชลธาราสิงเหอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 จวบจนกระทั่งปัจจุบัน เพื่อรักษาโบราณสถานแห่งนี้ไว้เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน